Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

workpoint

 

‘ตลาดลูกอม’ มีมูลค่ารวมมหาศาลกว่า 8,000 ล้านบาทต่อปี จึงมีการแข่งขันที่ดุเดือด ซึ่งถ้าไม่แกร่งจริง ก็อยู่ยาก ทั้งในแง่ของการช่วงชิงส่วนแบ่งฯ จากแบรนด์เดิมที่เป็นเจ้าตลาด รวมถึงการฟาดฟันกับแบรนด์ใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นมามากมาย แต่ในขณะเดียวกันก็มีบางแบรนด์ที่รสชาติและภาพลักษณ์เป็นที่จดจำ และสามารถยืนยงได้จนถึงทุกวันนี้ หนึ่งในนั้นก็คือ “ซูกัส (sugus)” ที่มีสโลแกนว่า “เคี้ยวสนุก เคี้ยวอร่อย เคี้ยวซูกัส”

“ซูกัส” ถูกจัดอยู่ในหมวดลูกอมเคี้ยวหนึบ (soft boiled candy) ถือกำเนิดขึ้นที่สวิตเซอร์แลนด์ ปัจจุบันเป็นสินค้าในเครือ Kraft Foods บริษัทผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่มขนาดใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ และใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก ส่วนประเทศไทย ซูกัสในวันนี้อยู่ภายใต้การดูแลของบริษัทซีโน-แปซิฟิค เทรดดิ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด

 

workpoint

 

สำหรับมนุษย์ยุค 90 จะผูกพันกับลูกอมยี่ห้อนี้เป็นพิเศษ เรียกได้ว่าเติบโตมาด้วยกันเลยทีเดียว อันเนื่องมาจากเวลาเคี้ยวจะรู้สึกเพลิดเพลิน ประกอบกับรสชาติ (กลิ่น) มีความหลากหลาย มีสีสันให้เลือกอย่างจุใจ ไม่ว่าจะเป็นส้ม , ราสเบอร์รี่ , แบล็คเคอร์แรนต์ , แอปเปิ้ล , ลิ้นจี่ , สับปะรดฯ  ส่วน ผลไม้รวม , บ๊วย , มินต์ ก็กลายเป็นรสชาติ (กลิ่น) ในความทรงจำ ซึ่งถึงแม้ว่าจะเลิกผลิตไปแล้ว แต่หลายคนก็ยังคงคิดถึงอยู่

โดยวิธีเคี้ยวซูกัสในตำนาน สำหรับเด็กๆ ในยุค 90 ก็คือการนำซูกัสหลายๆ รสมาเคี้ยวรวมกัน หรือนำมาเล่นปิดตาทายรสในหมู่เพื่อนฝูง ถ้าใครทายผิดก็จะมีบทลงโทษต่างๆ ซึ่งเป็นเกมที่ยังได้ความนิยมจนถึงปัจจุบัน อย่างเมื่อไม่นานมานี้ DIY CHANNEL รายการที่เผยแพร่ทาง youtube ก็มีการเล่นเกม “ปิดตาทายรสซูกัส ใครแพ้ต้องกินขี้” (แต่ไม่ใช่ขี้จริงๆ หรอกนะ เป็นขนมที่รูปร่างคล้ายๆ น่ะ)

 

 

นอกจากนั้นพวกเด็กผู้หญิงในยุค 90 มักนิยมนำกระดาษห่อของซูกัสมาพับเป็นนก หัวใจ หรือดาว แล้วนำใส่ขวดโหลใบใหญ่ โดยมีความเชื่อสุดโรแมนติกว่า เมื่อพับใส่จนเต็มขวดแล้ว อธิษฐานอะไรก็จะได้ดั่งใจปรารถนา

และกลิ่นของลูกอมยี่ห้อนี้มีเอกลักษณ์เป็นอย่างมาก ขณะที่ว่าเคยมีน้ำหอมกลิ่นซูกัสออกมาวางจำหน่าย ส่วนวัยรุ่นในยุคนี้ก็มีวิธีเล่นสนุกกับซูกัสด้วยการทดลองต่างๆ ซึ่งบางไอเดียสามารถต่อยอดเป็นธุรกิจได้เลย อย่าง ไอติม หรือลูกชิ้น  ส่วนที่ฮือฮาเป็นอย่างมากก็เช่น การนำซูกัสไปผัดกระทะร้อน’ หรือ ‘เอาซูกัสไปหุงกับข้าว โดยเฉพาะคลิปหลังนี่ มียอดผู้ชมถล่มทลายกว่า 2,000,000 วิว

ในวันนี้หากคุณอยากเคี้ยวซูกัส ก็ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะยังมีวางจำหน่ายในร้านค้าทั่วไป ถือว่าเป็นแบรนด์ที่แข็งแกร่งมาอย่างยาวนาน แม้ต่อมาจะมีลูกอมประเภทเคี้ยวหนึบออกมาช่วงชิงส่วนแบ่งมากมาย แต่ซูกัสก็ยังอยู่ได้ เพราะรสชาติที่มีเอกลักษณ์ และภาพจำในเรื่องสีสันและความสนุกสนาน จึงเป็นอีกกรณีศึกษาที่สะท้อนให้เห็นว่า หากสินค้าสามารถเป็นส่วนหนึ่งของประสบการณ์ร่วมสมัยของผู้บริโภคได้ และถ้ามีการปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับผู้คนในยุคๆ ต่อมาได้อีก ไม่ว่าวันเวลาจะผ่านไปนานเท่าไหร่ ก็ยากที่จะถูกลืมเลือน

 

 

บทความโดย ศราวุธ เอี่ยมเซี่ยม

Picture from 1. www.alibaba.com 2. www.lelong.com 3. www.flickr.com 4. raquelfiz.blogspot.com 5. auladelasmatematicas.wordpress.com

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า