Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

Jim Bridenstine ผู้อำนวยการองค์การนาซ่า กับกระปุกถั่วลิสง

ภารกิจลุล่วงไปอย่างงดงาม สำหรับการลงจอดของยาน InSight บนดาวอังคาร เมื่อเวลาประมาณ 03.00 น. วันที่ 27 พ.ย. 61 (ตามเวลาประเทศไทย) เพื่อสำรวจธรณีวิทยาของดาวดวงดังกล่าว ซึ่งคาดว่าจะทำให้ได้ข้อมูลสำคัญในการไขปริศนาแห่งจักรวาลหลายๆ ประการ

สำหรับผู้ที่ชมการถ่ายทอดสดผ่านทางสื่อโซเชียล ก็อาจสงสัยว่า “ถั่วลิสง” ที่ผู้ดำเนินรายการหยิบขึ้นมาวางไว้บนโต๊ะ ขณะสัมภาษณ์ Jim Bridenstine ผู้อำนวยการองค์การนาซ่า นั้น มันมีที่มาที่ไปอย่างไร หรือเกี่ยวข้องอะไรกับภารกิจนี้ อีกทั้งยังเห็นมันวางบนโต๊ะของทีมงานอีกด้วย

ซึ่งสำหรับแฟนพันธุ์แท้ หรือผู้ที่ติดตามปฏิบัติการต่างๆ ขององค์การนาซ่า ก็ทราบกันเป็นอย่างดีอยู่แล้วแหละว่า ทุกครั้งที่มีภารกิจสำคัญ อาทิเช่น ปล่อยยานอวกาศ , เข้าสู่วงโคจร และยานใกล้ลงจอดบนดาวเป้าหมาย ฯลฯ วัตรปฏิบัติของชาวนาซ่าในห้องปฏิบัติการก็คือ การขบเคี้ยวถั่วลิสง ระหว่างร่วมลุ้นให้ภารกิจลุล่วง

กระปุกถั่วลิสง บนโต๊ะของทีมงานนาซ่า

โดยการกินถั่วลิสง หรือต้องมีถั่วลิสงอยู่ในห้องปฎิบัติการระหว่างภารกิจสำคัญนั้น สืบทอดกันมาเกือบ 55 ปีแล้ว ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1964 (พ.ศ.2507) เมื่อยาน Renger 7 ยานอวกาศไร้คนขับปฏิบัติภารกิจลุล่วง หลังจากยานในโครงการนี้ก่อนหน้านั้นตั้งแต่ 1 – 6 ล้มเหลวกันทั้งหมด

ซึ่งในวันนั้น ขณะที่ทีมงานนาซ่ากำลังร่วมลุ้นในห้องปฏิบัติการ Dick Wallace ผู้ออกแบบวิถีโคจรของ Renger 7 ได้นำถั่วลิสงเข้าไปด้วย พอภารกิจดังกล่าวสำเร็จ ถั่วลิสงก็กลายเป็นอาหารที่ต้องอยู่ในห้องปฏิบัติการขณะเหล่าทีมงานร่วมลุ้นภารกิจสำคัญ นับจากนั้นมา

เรื่องราวข้างต้นอาจจะทำให้หลายคนคิดว่า หากเกิดขึ้นกับวงการอื่น ก็พอจะเข้าใจได้ แต่นี่เกิดขึ้นกับนาซ่า องค์การที่พยายามไขความลับของจักรวาล ด้วยหลักและแนวทางวิทยาศาสตร์ ภาพลักษณ์ของนาซ่าจึงเสมือนเป็นเส้นขนานกับเรื่องความเชื่อ ความงมงาย โชคลาง รวมถึงสิ่งที่พิสูจน์ไม่ได้ด้วยหลักเหตุและผล

เเต่ไฉนไปๆ มาๆ กลับมีความเชื่อเรื่องถั่วลิสงนำโชค ? มันช่างเป็นสิ่งที่ย้อนแย้งสิ้นดี

กระปุกถั่วลิสง ในภารกิจยาน InSight ลงจอดบนดาวอังคาร

แต่ถ้าเรามองเรื่องราวดังกล่าวแบบไม่ยึดมั่นถือมั่น จะว่าไปแล้วก็สะท้อนให้เห็นมุมน่ารักๆ ขององค์การแห่งนี้ ที่ดูเคร่งขรึมเคร่งเครียด แต่ก็มีวิธีสร้างความผ่อนคลายในเเบบฉบับของตัวเอง

ซึ่งแน่นอนแหละว่า ในภารกิจสำรวจจักรวาลทุกครั้ง พวกเขายังคงเชื่อมั่นในหลักของเหตุและผล พยายามดำเนินการทุกขั้นตอนอย่างรัดกุม แต่หลังจากนั้น อะไรก็เกิดขึ้นได้ ทั้งความสำเร็จและล้มเหลว

ดังนั้นเมื่อทำอย่างเต็มที่แล้ว คร่ำเคร่งไปก็เหนื่อยหัวใจเปล่าๆ การกินถั่วในห้องปฎิบัติการที่สืบทอดกันมาเกือบ 55 ปี จึงเสมือนเป็นกุศโลบายลดความตึงเครียด และปลดปล่อยตัวเองในสไตล์ของชาวนาซ่าเขานั่นเอง

 อ้างอิงจาก
บทความ “อาถรรพ์การปล่อยยานอวกาศ กับถั่วลิสงนำโชค” จาก spaceth.co
บทความ “โชคลางติดจรวด” เพจนักวิจัยไส้แห้ง
space.com
nasa.gov

ภาพจาก
NASA Jet Propulsion Laboratory
space.com

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า