Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

บริษัทเทคโนโลยี เดินทางข้ามผ่านปรากฏการณ์การลาออกครั้งใหญ่ (Great Resignation) ในช่วงโควิด-19 สู่การเลย์ออฟครั้งใหญ่ (Great Layoffs) ตั้งแต่เปิดปีมาเราก็ได้ยินข่าวบิ๊กเทค เลย์ออฟพนักงานกลุ่มใหญ่เป็นหลักหมื่นหลักพันคน ตั้งแต่ Google, Amazon, Meta, Microsoft ฯลฯ

เหตุผลที่เลย์ออฟมาจากภาวะเงินเฟ้อ ดันต้นทุนการดำเนินการของกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีสูงขึ้น ผลประกอบการถดถอย โดยเฉพาะบริษัทฮาร์ดแวร์ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อย่างโน้ตบุ๊ก พีซี สมาร์ทโฟน ที่ยอดตกอย่างเห็นได้ชัด 

แต่มีบิ๊กเทคอยู่รายหนึ่งที่เรายังไม่ได้ยินข่าวการปลดคนเลยคือ Apple เป็นเพราะอะไร TODAY Bizview จะสรุปให้ได้อ่านกันในบทความนี้

สาเหตุที่บิ๊กเทคปลดกันเป็นกลุ่มใหญ่ เป็นเพราะช่วง โควิด-19 บริษัทเหล่านี้ก็จ้างคนแบบกลุ่มใหญ่ เพื่อตอบสนองความต้องการสินค้าและโซลูชั่นเทคโนโลยีที่เพิ่มขึ้นจากการล็อกดาวน์ ซึ่งการจ้างคนเพื่อรองรับงานที่มากขึ้นจะไม่เป็นปัญหา ถ้าไม่เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำและเงินเฟ้อแบบเฉียบพลันอย่างที่เกิดขึ้นในยุคหลัง โควิด-19

เมื่อพนักงานแปรสภาพจากสินทรัพย์ของบริษัท กลายเป็นภาระต้นทุน บริษัทเทคโนโลยีจึงไม่มีทางเลือก นอกจากปลดพนักงานออกไป 

Bloomberg กางชาร์ตให้ดูว่าระหว่างปี 2020-2022 แต่ละบริษัทบิ๊กเทคโนโลยีมีการจ้างพนักงานเพิ่มขึ้นเท่าไร 

  • Microsoft เพิ่มพนักงานมากขึ้น 53.5%
  • Alphabet บริษัทแม่ Google เพิ่มพนักงานมากขึ้น 60%
  • Meta เพิ่มพนักงานมากขึ้น 92.4%
  • Amazon เพิ่มพนักงานมากขึ้น 93.1% 
  • Salesforce เพิ่มพนักงานมากขึ้น  104.3%

ส่วน Apple มีพนักงานเพิ่มขึ้นเพียง 19.7% เท่านั้น ไม่เพียงจ้างคนเพิ่มน้อย แต่บริษัทยังสร้างรายได้ต่อการจ้างงานใหม่ได้มากกว่าบริษัทอื่นๆ ตามข้อมูลที่รวบรวมโดย Bloomberg

Apple ยังเป็นหนึ่งในบริษัทเทคโนโลยีไม่กี่แห่ง ที่สร้างรายได้ ทำกำไรได้ดีในยุคบริษัทเทคซบเซา รายงานทางการเงินประจำไตรมาสแรกปีงบประมาณ 2023 บริษัทมีรายได้ประจำไตรมาสที่ 117.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ ทำสถิติใหม่สำหรับรายได้จากธุรกิจบริการที่ 20.8 พันล้านเหรียญสหรัฐ แม้จะเจอความท้าทายทางเศรษฐกิจที่คนรัดเข็มขัด ยอดขายฮาร์ดแวร์ลดลง และในไตรมาสก่อนหน้าก็ทำสถิติใหม่ยอดขายในทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ 

Peter Garnry นักวิเคราะห์จาก Saxo Bank A/S กล่าวว่า “สิ่งนี้ส่งสัญญาณถึงคุณภาพการจัดการที่ดีขึ้นของ Apple เมื่อเทียบกับบริษัทเทคโนโลยีอื่นๆ ที่อ่านสัญญาณเรื่องโควิด-19 ผิดไปจากสิ่งที่เกิดขึ้นจริง”

Shannon Cross นักวิเคราะห์ของ Credit Suisse Group AG กล่าวว่า Apple เป็นบริษัทที่ประหยัดโดยธรรมชาติ ซึ่งทุกอย่างขึ้นอยู่กับการดูแลผลประโยชน์ของนักลงทุน และการมองให้ออกว่าควรลงทุนในเรื่องไหน ที่จะส่งผลให้เกิดการเติบโตในอนาคต

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

ที่มา : Bloomberg, Apple 1 2

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า