Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้ก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ โพสต์ข้อความ “4 ปีแห่งการสูญเสียเสรีภาพ” เรียกร้องไม่ให้ดำเนินคดีกับผู้ชุมนุม 

วันที่ 22 พ.ค. 61 หลังแกนนำคนอยากเลือกตั้ง ประกาศยุติการชุมนุม ก่อนถูกควบคุมตัว ล่าสุด นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้ก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กของตนว่า การจับกุมครั้งนี้ ไม่เพียงละเมิดสิทธิผู้ชุมนุม แต่ยังเป็นละเมิดสิทธิคนไทยทั้งประเทศที่อยากเห็นการเลือกตั้ง

โดยข้อความดังกล่าว มีดังนี้ “ในวันนี้ ซึ่งนับเป็นเวลาครบ 4 ปี ที่ประเทศไทยอยู่ภายใต้การปกครองของคณะรัฐประหารที่นำโดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. ประชาชนที่ชุมนุมเรียกร้องการเลือกตั้งอย่างสันติ เรียกร้องสิทธิอันควรเป็นของพวกเขาและประชาชนไทยทุกคน ได้ถูกจับกุมไปอย่างน้อย 14 คน กรณีนี้ตอกย้ำให้เห็นว่า นี่คือ 4 ปีที่ชาวไทยไร้สิทธิเสรีภาพ

“นี่ไม่ใช่แค่การละเมิดต่อผู้ถูกจับกุมอย่างน้อย 14 คน ไม่ใช่แค่การละเมิดต่อผู้ชุมนุมจำนวนมากที่ออกมาแสดงสิทธิเสรีภาพของตนเองในวันนี้ แต่ยังเป็นการละเมิดต่อคนไทยทั้งประเทศที่อยากเห็นการเลือกตั้งเพื่อให้ประเทศของเราหลุดพ้นจากระบอบการเมืองของคณะรัฐประหาร ผมขอยืนยันว่า สิทธิการเลือกตั้งเป็นสิ่งที่พวกเราต้องได้รับ และผมขอให้กำลังใจผู้ที่ออกมาชุมนุมในวันนี้ ทุกคนคือผู้ที่กล้ายืนหยัดเพื่อความถูกต้อง แม้จะต้องรับผลอันหนักหนาสาหัสจากสิ่งที่รัฐบาลทหารเรียกว่า “กฎหมาย”

“ไม่ใช่แค่เสรีภาพเท่านั้น ที่เราสูญเสียไปใน 4 ปีภายใต้ คสช. มันยังเป็น 4 ปีที่พิสูจน์ให้เห็นชัดเจนแล้วว่า การปราบคอรัปชั่นโดยรัฐบาลเผด็จการไม่มีทางเป็นไปได้ เพราะการตรวจสอบถ่วงดุลจากพรรคการเมืองและประชาชนไม่สามารถทำได้ภายใต้ระบอบแบบนี้

“นี่เป็น 4 ปีที่พิสูจน์ว่า ‘การปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง’ หรือการปฏิรูปใต้อำนาจรัฐบาลทหาร ไม่มีวันเป็นการปฏิรูปเพื่อประชาชน ซ้ำร้ายรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และกฎเกณฑ์ต่างๆ ที่ออกมาในยุค คสช. ซึ่งจะยังคงอยู่กับสังคมไทยไปอีกนาน มรดกจากการรัฐประหารเหล่านี้จะทำให้ประเทศจมปลักอยู่กับที่ และกลายเป็นคนป่วยแห่งเอเชีย การลงทุนจากต่างประเทศลดฮวบ จีดีพีโตช้ากว่าเพื่อนบ้าน เป็น 4 ปีที่เราเสียโอกาสในการวางนโยบายที่ชาญฉลาด รับมือกับความท้าทายใหม่ๆ ที่มากับความเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีและสังคมในระดับสากล

“ผมพูดเสมอว่าชีวิตผมผ่านการรัฐประหารมา 5 ครั้ง ในเวลาเพียง 40 ปี มันมากเกินไปแล้วสำหรับประเทศไทย ที่อยู่ๆ ก็มีกระบวนการนอกกฎหมายมาขัดขวางการเติบโตของประชาธิปไตย การเมืองต้องแก้ด้วยการเมือง นักการเมืองต้องถูกตรวจสอบโดยประชาชนและองค์กรตามกฎหมาย ไม่ใช่ด้วยคณะรัฐประหารที่ไม่มีใครตรวจสอบได้

“ผู้ที่เรียกร้องการเลือกตั้ง ผู้ที่ออกมาแสดงออกซึ่งสิทธิเสรีภาพอันพึงมีของพลเมือง ไม่ควรถูกดำเนินคดี ตรงกันข้าม ผู้ก่อรัฐประหารและผู้ที่ละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชนต่างหากที่เป็นฝ่ายต้องถูกดำเนินคดี ในอนาคตอันใกล้ มรดกของคณะรัฐประหารต้องถูกลบล้างได้โดยรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง เราทุกคน ทุกพรรคการเมือง ต้องร่วมกันปักธง สร้างบรรทัดฐานนี้ให้เป็นจริง เพื่อที่จะไม่มีใครกล้าทำรัฐประหารอีกต่อไป

“อนาคตใหม่ที่ไม่มีรัฐประหาร คืออนาคตที่ประชาชนจะได้กำหนดชะตาของตนเอง คืออนาคตที่อำนาจสูงสุดเป็นของเราทุกคน”

รายชื่อผู้ถูกดำเนินคดี มีดังนี้

ผู้ถูกควบคุมตัวที่ สน.พญาไท
1.นายเอกชัย หงส์กังวาน
2.นายโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ
3.นายอานนท์ นำภา
4.น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว
5.น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา

ผู้ถูกควบคุมตัวที่ สน.ชนะสงคราม
6.นายรังสิมันต์ โรม
7.นายปิยะรัฐ จงเทพ
8.นายสิริวิทย์ เสรีธิวัฒน์
9.นายนิกร วิทยาพันธุ์
10.นาย พุทธไธสิงห์ ทิมจันทร์
11.นายคีรี ขันทอง
12.ว่าที่ร้อยตรี ภัทรพลจันทร์โคตร
13.นายประสงค์ วางวัน

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า