Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ปปส.ภาค 5 เผยยาเสพติดทะลักชายแดน หลังกำลังการผลิตล้น พบนักเคมีหัวใสพยายามสกัดสารตั้งต้นผลิตยาบ้าตัวใหม่จากโซเดียมไซยาไนด์ เร่งสกัดกั้น หลังใช้ไทยเป็นทางผ่านนำเข้าจากจีนส่งเมียนมา

วันที่ 10 ส.ค. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ ปปส. ภาค 5 ร่วมกับ ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง ร่วมกันปิดล้อมและตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายยาเสพติด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน โดยมุ่งเน้นดำเนินการต่อบุคคลที่มีความประพฤติเกี่ยวข้องกับยาเสพติดตามข้อร้องเรียน 1386 เมื่อช่วงเช้ามืดวันนี้ ( 10 ส.ค.)

ขณะที่ นายพรพัฒน์ สุวรรณภูมิ ผู้อำนวยการ สำนักงานปราบปรามยาเสพติด ภาค 5 (ปปส.ภาค 5) นายมนัส ขันใส ปลัด จ.เชียงใหม่ พ.ต.อ.สุเทพ ฐานปนวรกุล รองผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.เชียงใหม่ ร่วมรายงานผลการปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายยาเสพติด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ในช่วงตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. ที่ผ่านมา ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ต่อ นายศรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการ ป.ป.ส.

โดยเป้าหมายมุ่งเน้นบุคคลที่มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติด, การสกัดกั้นการลักลอบลำเลียงพื้นที่ชายแดน, การสกัดกั้นการลักลอบลำเลียงในพื้นที่ตอนใน ตามด่านตรวจ จุดตรวจและจุดสกัด และเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติด ผู้มีอิทธิพลในหมู่บ้านชุมชน โดยพื้นที่เป้าหมายในการปิดล้อมวันนี้คือ เชียงใหม่ ลำพูน น่าน และแม่ฮ่องสอน

นายพรพัฒน์ สุวรรณภูมิ ผู้อำนวยการ ปปส. ภาค 5 กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของยาเสพติดในพื้นที่ภาคเหนือที่สำคัญ มี 3 ระดับ คือ การนำเข้า การจำหน่าย และการแพร่ระบาด ซึ่งการแพร่ระบาดของยาเสพติดและการจับกุมทรงตัวและมีแนวโน้มดีขึ้น แต่ปัญหาที่พบ คือ มีการลักลอบนำเข้าเพิ่มขึ้น เนื่องจากภาคเหนือเป็นพื้นที่หน้าด่าน ที่มีชายแดนติดประเทศเพื่อนบ้านที่เป็นแหล่งผลิต

นายพรพัฒน์ สุวรรณภูมิ ผู้อำนวยการ ปปส. ภาค 5

โดยปัจจัยที่ทำให้มีการลักลอบนำเข้าเพิ่มขึ้น มาจากการสู้รบและการเจรจาสันติภาพนอกประเทศ ทำให้มีบางกลุ่มเร่งผลิตยาเสพติด ทั้งยาบ้า และไอซ์ รวมทั้งพบกลุ่มผู้ผลิตรายใหม่ระดับอัดเม็ด ที่หลบหนีการจับกุมจากประเทศไทยไปเคลื่อนไหวตามพื้นที่แนวชายแดน รวมทั้งมีการนำสารเคมีชนิดใหม่ มาเป็นสารตั้งต้นในการผลิตยาเสพติด ยาบ้า และไอซ์ ซึ่งเป็นยาเสพติดสังเคราะห์ แม้พยายามควบคุมแต่นักเคมีที่มีความเชี่ยวชาญก็พยายามคิดค้นและสกัดมาเป็นสารตั้งต้นผลิต ซึ่ง ปปส. ได้ทำงานร่วมกับ จีน พม่า และ อินเดีย ที่เป็นต้นทางของสารเคมี และเป็นพื้นที่ผลิตยาเสพติด

นายพรพัฒน์ กล่าวอีกว่า ปัญหาที่พบเมื่อมีการผลิตมากขึ้น ก็มีการนำเข้ายาเสพติดมาพักเก็บในประเทศไทยมากขึ้นด้วย แม้ยังไม่มีคำสั่งซื้อ หรือตลาดไม่ต้องการ ทำให้สถานการณ์ที่ ปปส. ให้ความสำคัญมากที่สุด คือ การข่าวนอกประเทศ เพื่อรู้ให้ได้ว่าใครผลิตและนำมาพักรอเพื่อแจ้งหน่วยปฎิบัติดำเนินการจับกุม โดยที่ผ่านมาผลการจับกุมก็มีเพิ่มมากขึ้น

ส่วนสารเคมีชนิดใหม่ที่พบว่าอาจนำสารสกัดเป็นสารตั้งต้นผลิตยาเสพติด คือ โซเดียมไซยาไนด์ ซึ่งเป็นสารที่ใช้ในอุตสาหกรรมเหมืองทอง แต่มีความเสี่ยงที่สามารถจะนำมาสกัดเป็นสารตั้งต้นผลิตยาบ้าและไอซ์ เบื้องต้น ปปส. ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สำรวจโกดังที่ใช้จัดเก็บสารเคมีดังกล่าว เมื่อตรวจสอบพบ ปปส. จะประสานงานไปยังทางการเมียนมาว่า ปลายทางที่สั่งมีตัวตนหรือไม่ เนื่องจากการส่งออกจากประเทศไทยไปเมียนมามีเอกสารถูกต้องจึงไม่สามารถกักได้ แต่หากตรวจสอบแล้วพบว่าไม่มีตัวตน หรือมีพิรุธ ก็จะตรวจยึดไว้

ทั้งนี้ หลังพบสถานการณ์เมื่อเดือนที่ผ่านมา ปัจจุบันการส่งออกมีตัวเลขไม่สูงขึ้นจนผิดปกติ เนื่องจากเอกชนทราบแล้วว่าการส่งออกสารโซเดียมไซยาไนด์เริ่มมีความยุ่งยาก ขณะที่สารโซเดียมไซยาไนด์ มีต้นทางการผลิตจากประเทศจีน แต่เนื่องจากส่งออกผ่านชายแดนจีนไปเมียนมามีความยุ่งยาก จึงมีการสั่งนำเข้าจากจีนมาไทยก่อนจะส่งไปยังเมียนมา

ส่วนผลการปฏิบัติการในห้วงวันที่ 1–10 สิงหาคม จากการร้องเรียนผ่านสายด่าน 1386 ในเขตพื้นที่ จ.เชียงใหม่ มีเรื่องร้องเรียน 238 เรื่อง ดำเนินการและรายงานแล้ว 230 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 97 ส่วนจับกุมผู้ต้องหาคดียาเสพติด รวม 291 ราย ผู้ต้องหารวม 299 คน ของกลางยาเสพติด 157,274 เม็ด ฝิ่นดิบ 61.1 กิโลกรัม กัญชาสด 2.8 กิโลกรัม ไอซ์ 1.36 กิโลกรัม กัญชาแห้ง 5.6 กรัม และ เฮโรอีน 64.4 กิโลกรัม

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า