Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ผบ.หน่วยซีล กองทัพเรือ พร้อมด้วย “เวิร์น อันสเวิร์ธ นักสำรวจถ้ำชาวอังกฤษ” นำทีมสักการะเจ้าแม่นางนอน ก่อนเริ่มปฏิบัติการเปิดถ้ำหลวง สำรวจเป็นครั้งแรก ระยะทาง 2.5 กิโลเมตร

วันที่ 17 ม.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช  พลเรือตรีอาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ หรือ ผบ.หน่วยซีล ร่วมกันนำทีมสำรวจถ้ำหลวง ซึ่งประกอบด้วย เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ  หน่วยซีล รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ กว่า 35 นาย ร่วมกันนำทีมสำรวจถ้ำหลวงครั้งแรก ภายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เพื่อสำรวจและบันทึกภาพเก็บข้อมูลเครื่องมือ อุปกรณ์ หลังปฎิบัติการช่วยเหลือ 13 ชีวิต ทีมหมูป่า ออกมาได้สำเร็จเมื่อ 5 เดือนที่ผ่านมา ระหว่างวันที่ 23 มิถุนายน ถึง 11 กรกฎาคม 2561

โดยการสำรวจครั้งนี้มีระยะทางประมาณ 2.5 กิโลเมตร ซึ่งก่อนที่จะจัดทีมสำรวจได้มีการลงชื่อและหน่วยงานที่สังกัด พร้อมเตรียมความพร้อมของร่างกายและเตรียมอุปกรณ์สำหรับการเดินถ้ำประจำตัวแต่ละนาย ตั้งแต่ชุดที่สวมใส่ที่กันความชื้นได้ดี รองเท้าที่ใช้เดินบนพื้นที่เป็นหินขรุขระ หมวกกันกระแทก ไฟฉายส่องสว่างทั้งที่มีประจำกายและสำรอง อาหาร น้ำดื่ม กล้องถ่ายภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว ฯลฯ ส่วนเส้นทางในการเดินสำรวจนั้นจะเริ่มตั้งแต่ห้องโถงที่ 1 ตรงปากถ้ำ ไปจนถึงโถง 3 แล้วจึงเดินกลับ คาดว่าภารกิจใช้ระยะเวลาประมาณ 6-8 ชั่วโมง ทั้งนี้ช่วง 1 กิโลเมตรแรก ภารกิจการสำรวจและการถ่ายภาพอุปกรณ์ที่ตกค้าอยู่ในถ้ำ จะเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานฯ และหัวหน้าทีม ส่วนที่ระยะทางที่เหลือซึ่งลึกเข้าไปนั้น เป็นภารกิจของเจ้าหน้าที่หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ หรือหน่วยซีล และผู้เชี่ยวชาญ

โดยก่อนที่จะเข้าทำการสำรวจ เจ้าหน้าที่ได้ซักซ้อมทำความเข้าใจกันแล้วเป็นอย่างดี ว่าการสำรวจครั้งนี้จะสำรวจและถ่ายภาพเท่านั้น ไม่มีการเคลื่อนย้ายเครื่องมือและอุปกรณ์ทุกชนิด เมื่อสำรวจเสร็จแล้วจึงจะมาประชุมหารือกันว่า ควรจะเก็บกู้เครื่องมือ และอุปกรณ์ใดออกมา เครื่องมือและอุปกรณ์ใดที่จะคงไว้ในถ้ำ เพื่อให้เป็นประวัติศาตร์ของปฏิบัติการค้นหาช่วยเหลือ 13 หมูป่า ทั้งนี้เพื่อให้ถ้ำหลวงเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า