Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เผย “พายุโซนร้อนปาบึก” รุนแรงเทียบเท่า “พายุแฮเรียต” ที่เคยถล่มแหลมตะลุมพุก เมื่อปี 2505 แต่ยืนยันระบบการเตือนภัยวันนี้มีความพร้อมและรวดเร็วกว่า ขอประชาชนโดยเฉพาะในภาคใต้อย่าตื่นตระหนก พร้อมปฏิบัติตามคำแนะนำและติดตามข่าวพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด

วันที่ 2 ม.ค. นายภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวถึงความรุนแรงของพายุโซนร้อนปาบึก  (PABUK) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่าง ซึ่งขณะนี้มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และกำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกด้วยความเร็ว 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่า จะเคลื่อนผ่านปลายแหลมญวน และเคลื่อนลงอ่าวไทย ในช่วงวันที่ 2-3 ม.ค.นี้ โดยจะมีผลกระทบต่อภาคใต้ประมาณ 15 จังหวัด ในช่วงวันระหว่างที่ 3-5 ม.ค.

(ภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา)

“ถ้าเทียบระดับพายุโซนร้อน ที่เคยมีผลกระทบกับภาคใต้ของไทย น่าจะเท่ากับพายุแฮเรียต ที่เคยเข้าที่แหลมตะลุมพุก (พ.ศ.2505) แต่ย้ำว่า ยังต้องติดตามเป็นรายชั่วโมงว่า ปาบึก จะอ่อนกำลังลงตัวเป็นดีเปรสชั่นเมื่อขึ้นฝั่งหรือไม่ แต่ก็ยังทำให้มีฝนตกและอาจเกิดน้ำท่วมในวงกว้างได้ ขณะที่การเตรียมรับมือพายุแฮเรียตในตอนนั้นกับวันนี้แตกต่างกัน ระบบการเตรียมตัวจะมีความพร้อมและรวดเร็วกว่า” อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุ

นายภูเวียง กล่าวว่า ขณะนี้ มีการแจ้งไปยังหน่วยงานระดับท้องถิ่น 15 จังหวัดฝั่งอ่าวไทย และท้องถิ่นที่มีการคาดการณ์ว่า พายุปาบึก จะเคลื่อนตัวเข้าฝั่งอ่าวไทยในช่วงวันที่ 4 ม.ค.นี้ ให้พร้อมรับมือสถานการณ์ฝนตกหนักและคลื่นลมแรง และภาวะน้ำท่วม ซึ่งไม่อยากให้เกิดความแตกตื่นมาก

ทั้งนี้ พายุปาบึก เป็นพายุโซนร้อนลูกแรก ที่จะพัดเข้าอ่าวไทยในช่วง 50 ปี ซึ่งก่อนหน้านี้ช่วงเดือนธ.ค.2561 มีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงที่พัฒนาเป็นดีเปรสชั่นเคลื่อนเข้าภาคใต้ แต่ยังไม่พัฒนาเป็นพายุโซนร้อน

“กรณีที่จะมีพายุเข้ามาในช่วงเดือนม.ค.ก็ไม่ถือเป็นเรื่องปกติ ผิวหน้าน้ำทะเลอุ่น อุณหภูมิของน้ำ และมันอุ่น และทำให้ แต่สาเหตุจริงๆ แต่ยังไม่สามารถบอกสาเหตุที่ทำให้พายุเคลื่อนตัวเข้าอ่าวไทยในช่วงเดือนนี้” อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุ

 

ติดตามสถานการณ์ “พายุปาบึก” ที่นี่ https://bit.ly/2BS0CRf

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุตุฯ เตือน 3-5 ม.ค. เตรียมรับมือ ‘พายุปาบึก’ ภาคกลางตอนล่าง-ภาคใต้ฝนตกหนัก

สนทช.เรียกประชุมด่วนรับมือพายุปาบึก-ปตท.สผ. อพยพจนท.แท่นขุดเจาะกลางทะเล

คลื่นทวีความรุนแรง อุตุฯ เตือนเรือประมงพื้นบ้าน เร่งย้ายขึ้นฝั่ง

วินาทีระทึก! กู้ภัยและชาวบ้านเมืองคอนโดดทะเล ช่วยสองหนูน้อยถูกคลื่นซัด

 

 

ที่มา : Thai PBS 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า