Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ภาพจากเพจ: Khon Kaen University

คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น ยอมรับงบประมาณงานหลวงพ่อคูณใช้งบ 83 ล้านบาท แต่ยืนยันมีการบริหารจัดการเงินในลักษณะกองทุนฯ โดยมีคณะกรรมการตรวจสอบเพื่อให้ตรงตามพินัยกรรมของหลวงพ่อคูณที่ระบุไว้ คาด 29 ม.ค.นี้ ประชาชนร่วมพิธีกว่า 1 แสนคน

เมื่อวันนี้ 28 ม.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รศ.ดร.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า เจ้าหน้าที่เปิดให้ประชาชนเข้าวางดอกไม้จันทน์ บริเวณรอบของฐานแปดเหลี่ยม เมรุลอยนกหัสดีลิงค์ ที่พุทธมณฑลอีสาน ถนนเลี่ยงเมือง สายขอนแก่น-กาฬสินธุ์ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ได้จนถึงเวลา 12.00 น. (28ม.ค.) เนื่องจากเจ้าหน้าที่ต้องทำการจัดเตรียมสถานที่สำหรับประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ ครูใหญ่หลวงพ่อคูณ ที่จะมีขึ้นวันที่ 29 ม.ค.นี้ มีประชาชนและศิษยานุศิษย์ที่เลื่อมใสศรัทธาในหลวงพ่อคูณ หลั่งไหลมาร่วมวางดอกไม้จันทน์เป็นจำนวนมาก ทั้งที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก ในมหาวิทยาลัยขอนแก่น และที่ฌาปนสถานชั่วคราว พุทธมณฑลอีสาน

ทั้งนี้ ทางมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้วางแผนรองรับประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมพิธี ซึ่งเป็นวันประกอบพิธีฆ่านกหัสดีลิงค์เทินบุษบกบนยอดเขาพระสุเมรุ และถวายเพลิงศพครูใหญ่หลวงพ่อคูณ โดยได้เตรียมทั้งสถานที่จอดรถ และรถ-รับส่งฟรีไม่ต่ำกว่า 150 คัน ไว้บริการประชาชน พร้อมขอความร่วมมือให้นำรถส่วนตัวจอดไว้ในจุดที่กำหนดและใช้บริการรถรับ-ส่งเพื่อลดเวลาและปัญหาความแออัดด้านการจราจร ซึ่งคาดว่าจะมีตัวเลข กว่า 100,000 คน ขณะเดียวกันได้ร่วมทำบุญบริจาคเงินใส่ตู้ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดเตรียมไว้ตามจุดต่างๆทั้งบริเวณฌาปนสถานชั่วคราว

ภาพจากเพจ: Khon Kaen University

 

  • ชี้แจงเงินบริจาค “หลวงพ่อคูณ” ยึดพินัยกรรม

สำหรับจำนวนเงินในการจัดพิธีที่เกินวงเงินนั้น รศ.ดร.นพ.ชาญชัย กล่าวว่า ข่าวออกไปอาจจะคลาดเคลื่อนเดิมมีการคาดการณ์งบ 15 ล้านบาท แต่ปรากฎว่างบบานปลายเป็น 83 ล้านบาท ซึ่งข้อเท็จจริงงบแบ่งออกเป็น 3 ส่วน

ส่วนแรกที่เราใช้เตรียมสถานที่มา 3 ปีเศษ ทั้งการสร้างเมรุลอยนกหัสดีลิงค์การก่อสร้างต้องปรับพื้นที่ 15 ไร่และถมดินน้ำลึก 4 เมตร และเตรียมทำอนุสรณ์สถานหลวงพ่อคูณ ส่วนที่ 2 การจัดงานฝ่ายพิธีต่างๆ และจัดทำหนังสืออนุสรณ์ สถานที่จราจร และตั้งงบ 15 ล้านบาท และยังควบคุมงบส่วนนี้อยู่ และเราพี่น้องประชาชนที่ร่วมบริจาค และส่วนที่ 3 ตัวเมรุลอยตัวชั่วคราวใช้งบราว 3.5 ล้านบาท

รศ.ดร.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

คณะแพทยศาสตร์ ได้ตั้งกองทุนพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ และครูใหญ่พระเทพวิทยาคม เพื่อบริหารจัดการเงินบริจาค มีคณะกรรมการตรวจสอบความถูกต้องตามพินัยกรรม จัดให้มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินคอยนับเงิน และออกใบเสร็จให้ผู้บริจาคที่ต้องการใบเสร็จ ส่วนช่วงค่ำของทุกวัน จะมีเจ้าหน้าที่ของธนาคารมาตรวจนับเงิน เพื่อนำไปฝากในบัญชี

“เงินทำบุญเมื่อปี 2558 เมื่อหักค่าใช้จ่ายแล้วเหลือ 50 ล้านบาท ถูกนำมาใช้ในการจัดงานครั้งนี้ เบื้องต้นใช้จ่ายเงินไปแล้วกว่า 80 ล้านบาท เพื่อเตรียมความพร้อม ทั้งรองรับประชาชนที่มาร่วมงาน เตรียมสร้างอนุสรณ์สถานบริเวณฌาปนสถานชั่วคราว ที่ตั้งเมรุลอยนกหัสดีลิงค์”

ทั้งนี้ พินัยกรรมหลวงพ่อคูณ ระบุว่า การจัดงานศพให้ใช้เงินที่หลวงพ่อคูณบริจาคไว้ในกองทุน  หากไม่พอ ให้คณะแพทยศาสตร์สำรองไปก่อน เมื่อมีประชาชนมาทำบุญ ก็ให้นำเงินมาใช้จ่ายในการจัดงานศพ และหากมีเงินเหลือ ก็จะนำไปใช้ในการดูแลพระสงฆ์อาพาธต่อไป

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า