Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

การคว่ำบาตรรัสเซียที่ฝั่งสหรัฐและยุโรปใช้ นอกจากพุ่งเป้าไปที่คนในรัฐบาลแล้ว ยังพุ่งเป้าไปที่เศรษฐี นายธนาคาร และนักธุรกิจรัสเซียที่มีความใกล้ชิดกับประธานาธิบดีปูตินด้วย 

หนึ่งในนั้นมีคนน่าสนใจที่ TODAY Bizview อยากนำมาขยายความในครั้งนี้คือ Vladimir Kiriyenko (วลาดิเมียร์ คิริเยนโก) ซีอีโอ VK Group บริษัทอินเทอร์เน็ตที่คนรัสเซียใช้งานกันมากที่สุด 

ถามว่าใหญ่แค่ไหน ก็ต้องบอกว่าบริการต่างๆ ของ VK Group เข้าถึงผู้ใช้งานเน็ตในรัสเซียถึง 86% ต่อเดือน มีบริการทางดิจิทัลหลายรูปแบบทั้งโซเชียลมีเดีย แชท อีเมล เกม ความบันเทิง อีคอมเมิร์ซ เปรียบได้กับ Tencent ของจีนเลยทีเดียว 

[ ทำไมต้องคว่ำบาตรนักธุรกิจรัสเซีย ]

ก่อนเข้าเรื่องราวของ คิริเยนโก มาดูสาเหตุที่สหรัฐและตะวันตกขยายการคว่ำบาตรไปยังนักธุรกิจกันก่อน

ในบรรดาเครือข่ายปูติน นอกจากนักการเมืองและคนในกองทัพแล้ว ยังรวมถึงกลุ่มนักธุรกิจ เศรษฐี ที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกันผ่านการเอื้อประโยชน์ทางธุรกิจ บางคนมีบทบาทสำคัญมาตั้งแต่สมัยยังมีสหภาพโซเวียต โดยเราเรียกคนกลุ่มนี้ว่า Oligarch 

เมื่อความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน เริ่มแรงขึ้น ฝั่งต่อต้านรัสเซียก็งัดมาตรการคว่ำบาตรคนในเครือข่าย Oligarch มาใช้ เพื่อกดดันรัสเซียในอีกทางหนึ่ง

สำหรับ วลาดิเมียร์ คิริเยนโก ถือเป็นคนที่มีโปรไฟล์น่าสนใจ มีดีกีรีเป็นถึงซีอีโอบริษัทอินเทอร์เน็ตยักษ์ใหญ่ในรัสเซียอย่าง VK Group ที่สำคัญเขายังเป็นลูกชายของ Sergei Kiriyenko (เซร์เกย์ คิริเยนโก) อดีตนายกรัฐมนตรีรัสเซีย 

จากข้อมูลที่สหรัฐฯรับรู้มาพบว่า คนพ่อหรือเซร์เกย์นั้น เป็นคนใหญ่คนโตของรัฐบาล เป็นผู้ดูแลนโยบายภายในประเทศของปูติน เรียกได้ว่าเป็นคนใกล้ชิดปูตินมาก จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่สหรัฐต้องคว่ำบาตรเขาและลูกชายเพื่อ ปิดโอกาสการเคลื่อนย้ายทรัพย์สินผ่านเครือญาติ 

 Sergei Kiriyenko

[ เส้นทางชีวิต คิริเยนโก ซีอีโอเครือข่ายปูติน ]

วลาดิเมียร์ คิริเยนโก เป็นซีอีโอหนุ่ม อายุเพียง 38 ปี เขาเพิ่งได้รับแต่งตั้งให้เป็นซีอีโอของ VK Group เมื่อเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว

บริษัท VK Group มีหลายธุรกิจในมือ หนึ่งในนั้นคือ VKontakte โซเชียลมีเดียที่คนรัสเซียใช้กันมากที่สุด ในแต่ละวันมีผู้ใช้งานแอคทีฟบน VKontakte ถึง 70 ล้านราย แม้จะเทียบชั้น Facebook ไม่ติด เพราะ VKontakte ให้บริการเฉพาะในรัสเซีย แต่จำนวนผู้ใช้งานก็เทียบได้กับ 1 ใน 4 ของ Twitter เลยทีเดียว 

เส้นทางอำนาจของเขาก่อนจะมาเป็นซีอีโอ VK Group ก็น่าสนใจ แม้ วลาดิเมียร์ จะได้เป็นถึงซีอีโอ VK Group แต่เขาเพิ่งจะมามีบทบาทในบริษัทเมื่อปีที่แล้วนี้เอง 

คนที่ก่อตั้ง Vkontakte  จริงๆ แล้วคือ Pavel Durov ก่อตั้งในปี 2006 ในตอนนั้น Vkontakte ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว เพราะคนรัสเซียก็อยากใช้โซเชียลมีเดียอื่นนอกจาก Facebook บ้าง

Vkontakte เฟื่องฟูมาก จน Durov ได้รับฉายาว่า Mark Zuckerberg แห่งรัสเซีย แต่ตัว Durov มีจุดยืนทางการเมืองตรงข้ามกับรัฐบาล ไม่ค่อยให้ความร่วมมือกับรัฐบาลที่พยายามเซนเซอร์เนื้อหาบนโซเชียล 

จนกระทั่งปี 2014 Durov ลาออกจากซีอีโอ และถูกกดดันจนต้องหนีออกจากรัสเซีย เขาสร้างแอปแชทใหม่ เน้นการใช้งานที่เป็นส่วนตัวในชื่อว่า Telegram 

ส่วนบริษัท VK Group ก็ตกไปอยู่ในมือรัฐบาลเต็มตัว โดยสัดส่วนการถือหุ้นใน VK เป็นของบริษัทที่นำโดยพันธมิตรที่รู้จักกันมายาวนานของปูติน 

จนกระทั่งในปี 2021 มีการปรับโครงสร้างองค์กร ซีอีโอคนเก่าลาออก (Boris Dobrodeev) ส่วนบริษัทแม่ Mail.ru ผู้ให้บริการดิจิทัลของรัสเซียที่มีหุ้น 52% ใน Vkontakte ปรับองค์กรใหม่ให้อยู่ภายใต้แบรนด์ VK และได้แต่งตั้ง วลาดิเมียร์ คิริเยนโก เข้ามาเป็นซีอีโอ

คิริเยนโก มีประสบการณ์ในบริษัทด้านธุรกิจการสื่อสารอยู่แล้ว 

ในเว็บไซต์โปรไฟล์ผู้บริหาร VK ระบุว่าเขามีความเชี่ยวชาญในการลงทุนและธุรกิจไอที ก่อนเข้าร่วมทีม VK เขาเคยดำรงตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงที่ Rostelecom ผู้ให้บริการโทรคมนาคมแห่งชาติของรัสเซีย 

คิริเยนโกจบการศึกษาจาก Higher School of Economics ศึกษาด้านการเงินและเศรษฐศาสตร์ขององค์กร และจบปริญญาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตจาก  Skolkovo Moscow School of Management 

ด้วยดีกรีการศึกษา ประสบการณ์และความสามารถ ย่อมส่งเสริมให้คิริเยนโกเป็นนักธุรกิจรุ่นใหม่ของรัสเซียที่น่าจับตามองได้ แต่ก็อดคิดไม่ได้ว่า การแต่งตั้งเขาให้เป็นซีอีโอบริษัท อาจเกี่ยวข้องกับอิทธิพลการเมืองของพ่อ และความพยายามของรัฐบาลปูตินที่จะเข้ามาควบคุมธุรกิจใหญ่ และเซนเซอร์เนื้อหาบนออนไลน์ให้เป็นไปตามแนวทางของตนเอง 

ส่วนการคว่ำบาตรคิริเยนโกจากสหรัฐฯนั้น ไม่ส่งผลกระทบต่อเขาในการบริหารองค์กรในรัสเซีย แต่จะกระทบเมื่อเขาพยายามจะสร้างธุรกิจนอกประเทศ หรือทำธุรกรรมใดๆ กับต่างประเทศโดยเฉพาะในสหรัฐฯและในยุโรป 

ผู้อ่านสามารถอ่านเรื่องราวรัสเซีย-ยูเครน ฉบับเข้าใจง่ายได้ที่นี่ > สงครามโลกครั้งใหม่? สรุปยูเครน vs รัสเซีย แบบเข้าใจง่าย

ดูคลิป  WORLD WHY เปิดประวัติคนใกล้ชิด ท่อน้ำเลี้ยง ‘ปูติน’ ถูกคว่ำบาตรวิกฤติยูเครน 

ที่มา : Fortune, Daily Mail, Treasury.gov, Reuters, The Verge, VK

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า