Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – สนช.ลงคะแนนลับไม่เห็นชอบผู้ถูกเสนอชื่อทั้ง 7 คน เริ่มสรรหา กกต. ใหม่ภายใน 90 วัน

วันที่ 22 ก.พ. 2561 ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ-สนช. มีวาระเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อเป็น คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จำนวน 7 คน ผลปรากฎกว่า สนช. ไม่เห็นชอบผู้เสนอชื่อทั้ง 7 คน คือ การลงมติได้เสียงเห็นชอบไม่ถึงกึ่งหนึ่งของจำนวน สนช.ที่มีทั้งหมด คือ 248 คน ซึ่งเสียงกึ่งหนึ่งคือ 124 เสียง ทำให้ไม่มีบุคคลใดผ่านเข้าสู่การดำรงตำแหน่ง กกต. ตามที่กฎหมายกำหนด

ขณะที่กระบวนการสรรหา กกต.ต้องกลับไปเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง ขณะที่บุคคลที่ไม่ผ่านความเห็นชอบครั้งนี้ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยกกต. กำหนดว่า ห้ามกลับเข้ารับการสมัครหรือคัดเลือกรอบใหม่ สำหรับผลการลงคะแนน ปรากฎว่า

1.นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เสียงเห็นชอบ 27 เสียง ไม่เห็นชอบ 156 เสียง และงดออกเสียง 17 เสียง,
2. นายเรืองวิทย์ เกษสุวรรณอดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎชัยภูมิ ได้เสียงเห็นชอบ 10 เสียง, ไม่เห็นชอบ 175 เสียง และงดออกเสียง 14 เสียง
3.นางชมพรรณ์ พงษ์เจริญ สุธีรชาติ หัวหน้าสำนักงานกฎหมายสุธีรชาติ ได้เสียงเห็นชอบ 16 เสียง ไม่เห็นชอบ 168 เสียงและงดออกเสียง 16 เสียง
4.นายอิสสรีย์ หรรษาจรูญโรจน์ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์และนักวิชาการด้านวิศวกรรมเครื่องกล ได้เสียงเห็นชอบ 30 เสียง ไม่เห็นชอบ 149 เสียงและงดออกเสียง 21 เสียง
5.นายประชา เตรัตน์ อดีตผู้ว่าราชการหลายจังหวัด ได้เสียงเห็นชอบ 57 เสียง ไม่เห็นชอบ 125 เสียงและงดออกเสียง 18 เสียง

ขณะที่บุคคลซึ่งเสนอชื่อจากการลงมติของที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา คือ นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา ได้เสียงเห็นชอบ 46 เสียง ไม่เห็นชอบ 128 เสียงและงดออกเสียง 26 เสียง  และนายปกรณ์ มหรรณพ ผู้พิพากษาศาลฎีกา ได้เสียงเห็นชอบ 41 เสียง ไม่เห็นชอบ 130 เสียง และงดออกเสียง 29 เสียง

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า