Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

“ฮิปโปโปเตมัส” หรือ “ฮิปโป” แม้ไม่ใช่สัตว์ท้องถิ่นอเมริกาใต้ แต่กลับกลายเป็นปัญหาเรื้อรังของประเทศโคลอมเบีย ที่ทุกวันนี้ก็ยังคงมืดแปดด้าน ไม่รู้จะจัดการอย่างไร และด้วยการขยายพันธุ์อย่างไม่หยุดยั้ง ทำให้วันดีคืนดี มันก็ออกมาเดินเล่นบนท้องถนน กลายเป็นฮิปโปจรจัด จนทำให้ทางการต้องกุมขมับ

ซึ่งในความจริงแล้ว ฮิปโปไม่ได้เป็นสัตว์แบ๊วๆ อย่างที่เราเห็นในการ์ตูนหรอกนะ เพราะมันคือสัตว์ที่มีความดุร้าย แม้แต่จระเข้ที่ว่าเถื่อนๆ เมื่อต้องเผชิญหน้ากับฮิปโปก็ยังต้องถอย แต่ถ้าหนีไม่ทัน ก็จะถูกฝูงฮิปโปรุมฆ่าอย่างโหดเหี้ยม

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. ที่ผ่านมา Vox ได้เผยแพร่สารคดีที่ชื่อว่า “How this drug  created a hippo problem in Colombia” เล่าถึงต้นตอของปัญหาอันสืบเนื่องมาจาก Pablo Escobar ราชายาเสพติดชื่อดังก้องโลกของโคลอมเบีย

หลายคนอาจสงสัยว่า แล้ว Escobar ไปเกี่ยวข้องอะไรด้วย ? เพราะเส้นทางการค้ายาฯ กับการขยายพันธุ์ของฮิปโปจนกลายเป็นปัญหาของโคลอมเบีย ไม่น่าจะมาบรรจบพบกันได้

แต่เรื่องที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ก็เกิดขึ้น เมื่อ Escobar ผู้มีรายได้มหาศาล สามารถทำเงินวันละประมาณ 60 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณวันละเกือบ 2 พันล้านบาท ได้สร้างสวนสัตว์ส่วนตัวขึ้นภายในคฤหาสน์ และได้รวบรวมสัตว์ป่าเป็นจำนวนมากมาไว้ รวมถึงฮิปโปจำนวน 4 ตัว ที่เราซื้อมาจากสวนสัตว์ในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา เมื่อปี ค.ศ. 1980 (พ.ศ.2523)

หลังจาก Escobar เสียชีวิตใน ค.ศ.1993 (พ.ศ.2536) ทางการก็ได้ยึดคฤหาสน์ของเขา ซึ่งในส่วนของสัตว์นั้น ทางการได้นำไปไว้ในสวนสัตว์ต่างๆ และมอบให้กับประเทศอื่นๆ ที่ต้องการ ยกเว้นเหล่าเจ้าฮิปโป ที่ปล่อยให้พวกมันอยู่บริเวณหนองน้ำขนาดใหญ่ภายในคฤหาสน์ตามเดิม ก่อนถูกปรับให้เป็นสวนสาธารณะในเวลาต่อมา

ตามที่กล่าวไว้ข้าวต้น แม้ฮิโปไม่ใช่สัตว์ประจำถิ่นของทวีปอเมริกาใต้ แต่ด้วยภูมิอากาศ ความอุดมสมบูรณ์ อีกทั้งไม่มีศัตรูทางธรรมชาติ ทำให้พวกมันขยายพันธุ์ได้อย่างต่อเนื่อง และนานวันไปก็ลักลอบออกจากบริเวณคฤหาสน์ เดินดุ่มๆ ตามท้องถนน ซึ่งด้วยสัญชาติที่ดุร้ายของมัน จึงอาจเป็นอันตรายกับผู้คนได้

ในระยะแรกเจ้าหน้าที่แก้ปัญหาการหลบหนีของฮิปโป ด้วยการทำรั้วและนำหินมากั้นไว้ แต่นานวันไปพวกมันก็สามารถหาทางหลบออกมาได้อีก

และเมื่อไม่รู้จะแก้ปัญหาอย่างไร ในที่สุดทางการโคลอมเบียจึงเลือกวิธีการอันหฤโหด ด้วยการสังหารเพื่อลดจำนวนของเหล่าฮิปโป แต่เมื่อเรื่องแดงขึ้น ก็ได้รับการต่อต้านจากประชาชน จนทางการต้องยอมถอย ส่วนเหล่าเจ้าบรรดาฮิปโป ก็ยังคงอยู่ภายในสวนสาธารณะที่เคยเป็นคฤหาสน์ของ Escobar และวันดีคืนดี ก็ออกมาเดินเล่นชิลล์ชิลล์ ตามท้องถนนหนทาง กลายเป็นฮิปโปจรจัดในเมือง

ข้อมูลจาก Vox , เฟซบุ๊ก ภัควดี วีระภาสพงษ์

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า