Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว
  • คะแนนเฉลี่ยทั้งประเทศ O-NET 2560 ของเด็ก ม.6 ต่ำกว่าครึ่งทุกวิชา
  • ‘มหิดล’ คะแนนเฉลี่ยสูงสุดและเกินครึ่งทุกวิชา ‘เตรียมทหาร’ คะแนนเลข-วิทย์ สูงกว่า ‘สาธิต’
  • รร.สังกัด สพฐ. ซึ่งเป็นนักเรียนส่วนมาก มีคะแนนเฉลี่ยวิชาภาษาไทยเกินครึ่งเพียงวิชาเดียว ที่ 53.09 คะแนน 
  • หากแบ่งตามภูมิภาคพบว่า รร. ใน กทม. มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าภูมิภาคอื่น

ล่าสุด (31 มี.ค. 2561) มีการประกาศผลคะแนนสอบ O-NET ม.6 ประจำปีการศึกษา 2560 (O-NET เป็นการสอบระดับชาติสำหรับนักเรียนไทยในระดับชั้น ม.6 ม.3 และ ม.1 เพื่อวัดระดับการศึกษาและสอบเข้าศึกษาต่อ) พบว่า

คะแนนเฉลี่ยทั่วประเทศทุกวิชาต่ำกว่าครึ่ง วิชาภาษาไทยมีจากคะแนนเต็ม 100 คะแนน มีคะแนนเฉลี่ย 49.25 คะแนน จากผู้เข้าสอบ 372,043 คน, สังคมศึกษาฯ 34.70 คะแนน ผู้เข้าสอบ 372,567 คน, ภาษาอังกฤษ 28.31 คะแนน ผู้เข้าสอบ 372,587 คน, คณิตศาสตร์ 24.53 คะแนน ผู้เข้าสอบ 372,853 คน, วิทยาศาสตร์ 29.37 คะแนน ผู้เข้าสอบ 372,232 คน

หากแบ่งตามสังกัด โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ มีคะแนนเฉลี่ยทุกวิชาเกินครึ่งและสูงที่สุดทุกวิชา รองลงมาเป็นโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (โรงเรียนสาธิต), สังกัดกรมยุทธศึกษาทหาร (โรงเรียนเตรียมทหาร), สังกัดสำนักพัฒนาสังคม กรุงเทพฯ กับสังกัดสำนักการศึกษาเมืองพัทยา

เมื่อดูโรงเรียนใน 4 สังกัดตามภาพ พบว่า โรงเรียนเตรียมทหารมีคะแนนเฉลี่ยวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์สูงกว่าประเภทโรงเรียนสาธิต 

ส่วนโรงเรียนสังกัด สพฐ. ถือเป็นนักเรียนส่วนมาก ผู้เข้าสอบแต่ละวิชาประมาณ 289,283 คน ได้คะแนนเฉลี่ยทุกวิชาใกล้เคียงกับคะแนนเฉลี่ยทั่วประเทศ ซึ่งเกินครึ่งวิชาเดียวคือ ภาษาไทย ที่ 53.09 คะแนน

นอกจากนี้หากแบ่งตามภูมิภาค โรงเรียนในพื้นที่ กทม. มีคะแนนเฉลี่ยทุกวิชาสูงกว่าในภูมิภาคอื่น

 

ที่มา สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.)

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า