Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

4 ปี ในรัฐบาลคสช. “เพลง” ถูกนำมาเป็นสื่อเชื่อม ถึง 6 เพลงที่เป็นฝีมือการแต่งเนื้อร้อง โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้นำที่มีหัวใจศิลปิน …เจาะลึก “เพลง ยุค คสช.”  ก่อนปิดจ็อบ !!

“ไทม์ไลน์” ทางการเมืองดูเหมือนจะชัดเจนขึ้น ทั้งการ “คลายล็อค” พรรคการเมือง ความชัดเจนในกำหนดวันเลือกตั้ง อีกทั้งบรรยากาศในช่วงนี้พรรคการเมือง ก็เริ่มคึกคักออกมาให้สัมภาษณ์และแสดงความคิดเห็น เริ่มคลอบคลุมพื้นที่ข่าวมากขึ้น

ขณะที่ ความเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองที่สนับสนุนคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ( คสช.) หนุนหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้เป็นนายกรัฐมนตรีหลังการเลือกตั้งครั้งหน้ากลับแผ่วลง เพราะความนิยมของ คสช. และ “ลุงตู่” ลดลงไปตามธรรมชาติ ส่วนหนึ่งเห็นได้จากผลการสำรวจโพลล์ของสำนักต่างๆ

การใช้ช่องทางสื่อสารกับประชาชน และแสดงผลงานของรัฐบาล คสช.ยังคงใช้สื่อโทรทัศน์และวิทยุ ผ่านรายการ “ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” ทุกคืนวันศุกร์!! รายการ “เดินหน้าประเทศไทย” และ “เดินหน้าประเทศไทย วัยทีน” ที่มาทุกวันหลังเคารพธงชาติ รวมทั้งปรับขยับมาใช้สื่อโซเชียลมีเดีย เปิดเว็บเพจ “สายตรงไทยนิยม” และ “ไทยคู่ฟ้า”

แต่ก็ยังไม่สามารถทำให้ คนสนใจ “ข้อมูล-ข่าวสาร” ที่มีการนำเสนออย่างเป็นทางการ แม้จะมีการปรับเปลี่ยน หรือพัฒนารูปแบบให้มีผลทางการตลาดมากขึ้นก็ตาม

แม้แต่ “เพลง คสช.” ที่มีการใช้เพื่อสร้างสีสัน ดึงดูดความสนใจ พักหลังๆก็ไม่สามารถทำให้ความนิยมของ คสช. ที่เคยพุ่งสูงสุด กลับคืนมาได้ ในขณะเดียวกัน “ซิงเกิล” ที่ออกมาหลังๆ กลับไม่ค่อยได้รับนิยมเหมือนเพลงแรกๆ

“ก็เป็นธรรมชาติของเพลง ที่นักร้องจะมีเพลงที่ดังที่สุดเพลงเดียว ที่เหลือยอดวิว ยอดเข้าฟังก็จะเริ่มตกลง เพลง คสช.ก็เช่นกัน ที่ฮอตที่สุดก็เป็นเพลงแรกคือ “คืนความสุขให้ประเทศไทย” เพลงต่อๆ มาก็ได้รับความนิยมใกล้เคียงกัน แต่ไม่มากเท่าเพลงแรก ส่วนสองเพลงหลัง เช่น เพลง “ใจเพชร” อาจจะดูแข็งลงไปหน่อย มาซอฟท์ลงตรงเพลง “สู้เพื่อแผ่นดิน” เพราะมาอิงเทรนด์ละครดัง บุพเพสันนิวาส” พล.ต.กฤษดา สาลิกา เจ้ากรมดุริยางค์ทหารบก ผู้มีบทบาทในการทำเพลง คสช. ระบุ

พล.ต.กฤษดา ผู้นี้ถือว่าเป็นคนรู้ที่รู้ลึกรู้จริงเกี่ยวกับ เพลงที่แต่งเนื้อร้อง โดย พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.

“บางทีเราก็ไม่กล้าเปลี่ยนเนื้อเพลงท่านมาก เช่นท่านทำมาร้อยเปอร์เซ็นต์เราจะตัดออกซัก 10 เปอร์เซ็นต์ อีก 90 เปอร์เซ็นต์จะคงไว้ แล้วมาปรับให้ท่านนิดหน่อยไม่อย่างนั้นเพลงจะแข็งมาก

ต้องเข้าใจว่า ท่านนายกฯ ทำเพลงถวายสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตต์ พระบรมราชินีนาถ มาตั้งแต่ท่านเป็นผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ รวมแล้วประมาณ 20 เพลงได้ ไม่ได้เพิ่งมาแต่ง แต่ท่านเป็นนักแต่งเพลงตัวยง เป็นศิลปิน แต่ไม่มีใครรู้ ตอนช่วงนั้น จะทำเพลงถวายฯอย่างเดียว มีเวลาก็จะแต่ง เพราะมีความเป็นศิลปินในหัวใจ แต่คนอาจมองไม่ออก นายกฯ อาจจะร้องเพลงไม่เก่ง แต่ในเรื่องแต่งเพลง ท่านจะแต่งได้ดี”

เพลงที่แต่งถวายฯ จะมีหลากหลาย ไม่ได้เฉพาะเพลงที่เกี่ยวกับการปลุกค่านิยมความรักชาติเท่านั้น ยังมีเพลงทุกรูปแบบ ตอนนั้นมี วงเดอะแฮนด์ซั่ม เป็นทหารหมด เป็นวงประจำของสมเด็จพระนางเจ้าฯ ที่ในช่วงนั้นบ้านเรามีสงครามคอมมิวนิสต์จะมีการสู้รบ เมื่อพระองค์ท่านเสด็จฯ แปรพระราชฐาน ก็จะนำดนตรีไปปลุกปลอบใจทหารที่รับใช้ชาติ

“วงดนตรีเดอะแฮนด์ซั่ม” เป็นวงดนตรีส่วนพระองค์ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ซึ่งเล่นดนตรีเฉพาะพระพักตร์ นักดนตรีและนักร้อง ประกอบด้วยข้าราชการ ทหาร ตำรวจในราชสำนัก ได้แก่ พล.อ.พูลสวัสดิ์ ปัญจมานนท์ เป็นหัวหน้าวง เล่นตำแหน่งคีย์บอร์ด, พล.ต.ต.ศุภมงคล โปรียานนท์ เล่นตำแหน่งกีตาร์, พ.ท.บุญเสริม ศรีคำ เล่นตำแหน่งเบส, พ.ต.อภิดล คงนิล เล่นตำแหน่งคีย์บอร์ดและนักร้อง, พ.ต.ฉลองชัย ดวงดารา เล่นตำแหน่งไวโอลิน และนายนรินทร์ อัตธีรวงศ์ เล่นตำแหน่งกลอง

ส่วนนักร้องมีหลายคน เช่น พล.ต.อ.ไตรรัตน์ อมาตยกุล, พล.ท.ปิยะ น้อยบัวทิพย์, พ.อ.นายแพทย์วิภู กำเหนิดดี, อิสริยา คูประเสริฐ, พ.ท.หญิง ศรีจันทรา วีระผล, สมา สวยสด, อภิภู โสรพิมาย, กันยารัตน์ กุยสุวรรณ,อนุชิต นันทขว้าง, มล.ยุวันวรี กิติยากร, รัดเกล้า อามระดิษ และร.ต.สันติ ลุนเผ่ (ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ดนตรีสากล ปี 2558)

(แฟ้มภาพ) พล.อ.ประยุทธ์ กับ พล.อ.ประวิตร ร่วมร้องเพลง ที่ทำเนียบรัฐบาล 26 ก.ย. 2560

“เพลงคสช.” ที่ถูกแต่งขึ้นหลัง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้ามาควบคุมอำนาจการบริหารประเทศ เมื่อ พ.ศ. 2557 มีทั้งหมด 6 เพลงไล่เรียงจากเพลงแรก คืนความสุขให้ประเทศไทย, เพราะเธอ…คือประเทศไทย, ความหวังความศรัทธา, สะพาน, ใจเพชร และสู้เพื่อแผ่นดิน

แต่ พล.ต.กฤษดา บอกว่า ในความเป็นจริง คสช.มีเพลงทั้งหมด 8 เพลง แต่ที่ นายกฯ แต่งเนื้อร้องมีทั้งหมด 6 เพลง ที่รู้จักกัน อีก 2 เพลง คือ “คืนรอยยิ้มให้คนไทย” ร้องโดย พิมพ์ดาว พานิชสมัย แต่งคำร้องโดย วิเชียร ตันติพิมลพันธุ์ และเพลง “ค่านิยม 12 ประการ” ที่แต่งโดยทหารจากหน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศ (นปอ.) เนื้อหาส่วนใหญ่ มุ่งเน้นเรื่อง ความรักชาติ ความสามัคคี ความหวังของประเทศ และ เจตนารมณ์ของ คสช.

ต้องรอดูว่าโอกาสต่อจากนี้ นายกฯ จะต้องเปิดตัวเพลงอะไรอีก ดูจากช่วงเวลาบรรยากาศสถานการณ์ว่าเป็นอย่างไร

“แน่นอนว่า ต้องมีตอนจบ คสช. มีเพลงปิดท้าย เป็น ฟินนาเร่!! แต่ตอนนี้ยังไม่ได้เขียน อาจจะมีเนื้อหาตอบโจทย์ของเพลงแรก ที่บอกว่า “เราจะทำตามสัญญา ขอเวลาอีกไม่นาน” เนื้อหาเพลงจบ ก็ต้องประมาณว่า “ถึงเวลาแล้ว ที่จะ… แม้ความสุขอาจจะเกิดไม่เต็มที่ แต่ความสุขที่มีอยู่มันอาจจะมากกว่าเดิม” ประมาณนั้น คิดว่า ใจท่านจะออกมาเป็นอย่างนั้นนะ ส่วนเนื้อร้อง ยังไม่ได้รับมาจากท่าน” ผู้ผลิตเพลง ยังบอกด้วยว่า ตอนนี้ยังไม่ได้กำหนดทำนองเพลงฟินนาเร่ของยุคคสช.ว่า จะเป็นอย่างไร

ความจริงท่าน (พล.อ.ประยุทธ์) ชอบเพลงที่มีจังหวะสนุกๆ เพียงแต่ปัจจุบันเพลงสนุกมันก็ไม่สามารถเข้าได้ทุกคน แต่ถ้าเป็นเพลงป็อปช้าๆ ฟังได้ตั้งแต่ เด็กเล็กถึงผู้สูงวัย เหมือนเพลงประกอบละคร ทุกคนจะฟังได้มากกว่าและเข้าถึงทุกเพศ ทุกวัย

พล.ต.กฤษดา เล่าถึงความเก่งของพล.อ.ประยุทธ์ เพิ่มเติมว่า เดี๋ยวนี้ท่านชอบให้ร้องเพลง จับมือไว้แล้วไปด้วยกัน (ของ เบิร์ด ธงชัย แมคอินไตย์) ท่านชอบเพลงสนุกๆ ไปงานไหนก็ขอให้นักร้อง ร้องเพลงนี้ ส่วนเพลงที่ นายกฯ ชอบร้อง ก็คือ เพลงคืนความสุขฯ และเพลงสากล ชื่อเพลง Bridge Over Troubled Water ของ Simon and Garfunkel ( เพลงที่เป็นแรงบันดาล ในการแต่งเพลง “สะพาน” )

( คลิป : พล.อ.ประยุทธ์ จับไมค์ร้องเพลง คืนความสุขฯ เนื่องในวันอำลาครบเกษียณอายุราชการ จากตำแหน่ง ผู้บัญชาการทหารบก หรือ ผบ.ทบ. ที่สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดีรังสิต วันที่ 30 กันยายน ปี 2557 หลังเข้าควบคุมอำนาจ 3 เดือน ช่วงก่อนขึ้นรถกลับบ้าน )

“จริงท่านโยกได้ เต้นเป็น แต่ฟีลท่านจะออกตอนไหนเท่านั้นเอง อย่าง วงBNK48 มา ท่านก็ขยับทำให้ดูสอดคล้องกับสถานการณ์ ความจริงท่านเป็นคนชอบฟังเพลงนะตั้งแต่ลูกทุ่ง ยันเพลงคลาสสิค สมัยก่อนชอบเพลงของ ชินกร ไกรลาส”

นายกฯ จะให้ทำเป็นรวมเป็นอัลบั้มใส่เป็นซีดีเปิดฟังในรถ เวลานึกถึงการทำงานก็จะเปิดฟัง เดิมเคยรวบรวมไป ใช้ชื่ออัลบั้มว่า “บทเพลงเพื่อประเทศไทย” แต่ท่านได้เปลี่ยนอัลบั้มใหม่แล้ว คงต้องรอฟังดูรวบรวมเป็นอัลบั้มทำเป็นซีดี ก่อนลุกจากเก้าอี้นายกฯ ท่านอาจจะแจกอัลบั้มนี้ก็ได้ เดี๋ยวจะมีอีกยังไม่อยากออกตอนนี้ น่าจะสต็อกอีก 2-3 เพลง ถ้ารวมๆ แล้วคง 10 เพลงพอดี

ยุค คสช. นอกจากมี “เพลง” เป็นมรดกทางแนวคิดทางสังคม และการเมืองไว้เป็นประวัติศาสตร์ ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษา “พล.อ.ประยุทธ์” แล้ว ยังมีการปรับปรุงคุณภาพเพลงสำคัญของชาติ โดยไม่แตะทั้งเนื้อร้อง และทำนอง

โดย คณะกรรมการเอกลักษณ์ชองชาติ ได้เห็นชอบในการปรับปรุงการบันทึกเสียง และขับร้องใหม่ 4 เพลง คือ เพลงสรรเสริญพระบารมี, เพลงชาติ, เพลงมหาฤกษ์ และเพลงมหาชัย ในส่วนของ เพลงสรรเสริญพระบารมี ทำขึ้นใน ปี 2546 บันทึกเสียงโดย กรมดุริยางค์ทหารเรือ เป็นต้นแบบ แต่ขณะนี้จะมาทำการบันทึกเสียงใหม่ โดยกองดุริยางค์ทหารบกรับผิดชอบ จากเดิมที่อัดเสียงในระบบเดิมเป็นอนาล็อก จะเปลี่ยนมาใช้ระบบดิจิตอล โดยใช้ห้องอัดที่ มหิดลสิทธาคาร โดยวงดุริยางค์ฟีลฮาร์โมนิกแห่งประเทศไทย ( Thailand Philharmonic Orchestra; TPO ) ส่วนผู้ขับร้อง มาจาก นักร้องหมู่สี่เหล่าทัพกับกรมศิลปากร ส่วน “เพลงชาติ” ได้มีการปรับปรุงให้มีความเข้มแข็งมากขึ้น โดยให้ซาวด์ดนตรีแน่นขึ้น แต่ทั้งเนื้อร้อง และทำนอง ยังคงเดิมทั้งหมด

นอกจากนี้ จะทำเพลงที่มีลักษณะใกล้เคียงกับเพลง “สดุดีมหาราชา” โดยทำขึ้นเป็น “เพลงใหม่” มีเนื้อหา สาระ ทำนอง ร้องง่าย จำง่าย มีท่อนฮุคที่ประชาชนสามารถเข้าถึง โดยขณะนี้กระทรวงวัฒนธรรม เริ่มดำเนินการแล้ว

 

ขอบคุณภาพ : Thaigov

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า