Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

แฟ้มภาพ

จากกรณีที่มีรายงานข่าวว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เตรียมประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต ในวันที่ 7 พ.ค. และจะรับรอง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อวันที่ 8 พ.ค. ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่ ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยเรื่องวิธีการการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ มีปัญหาความชอบด้วยรัฐธรรมนูญตามคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินหรือไม่นั้น

วันที่ 6 พ.ค. นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ เปิดเผยว่า วันที่ 7 พ.ค. นี้ ตนจะไปยื่นหนังสือทักท้วง กกต. เพื่อขอให้รอคำวินิจฉัยและลงมติของศาลรัฐธรรมนูญในวันพุธที่ 8 พ.ค.ก่อนที่จะประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ โดยเห็นว่า หาก กกต.จะรีบสรุปผลการเลือกตั้งเพื่อประกาศรายชื่อ ส.ส.ก่อนจะมีคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญอาจจะไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง และไม่มีเหตุผลที่จะรอไม่ได้

นอกจากนี้ยังมีกรณีที่หลายฝ่ายร้องให้ตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัคร ส.ส.จากการถือหุ้นสื่อมวลชนอีกหลายสิบคดี ถ้าหากยังตรวจสอบไม่ได้ว่าได้คะแนนมาโดยสุจริตและเที่ยงธรรมหรือไม่ ก็ยังไม่ควรประกาศผล เพราะคะแนนของ ส.ส.เขต จะถูกนำไปคำนวณหา ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อด้วย ถ้าไม่รอให้ได้ข้อยุติอาจจะมีการฟ้องร้องตามมา

นายเรืองไกร กล่าวด้วยว่า ตนจะนำรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.ทั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้งและแบบบัญชีรายชื่อของพรรคภูมิใจไทย 2 คน พรรคประชาธิปัตย์ 3 คน และพรรคพลังประชารัฐ 5 คน รวมทั้งสิ้น 10 คน ไปยื่นให้ กกต.ตรวจสอบว่า ขาดคุณสมบัติสมัคร ส.ส. เพราะเป็นเจ้าของ หรือ ผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์ หรือ สื่อมวลชนใดๆ อันเข้าลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ตามความในรัฐธรรมนูญ มาตรา 98(3) หรือไม่ และยังมีกรณีที่อยู่ระหว่างตรวจสอบอีกประมาณ 50 ราย

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า