Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ชาวกาตาลันต้องการแยกตัวออกจากสเปน

ตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมา จะเห็นว่ามีข่าวต่างประเทศที่มีความเคลื่อนไหวมาก คือการแยกตัวของแคว้นกาตาลุญญาออกจากสเปน ซึ่งประชาชนในกาตาลุญญามีการลงประชามติเพื่อจะแยกตัว แต่รัฐบาลสเปนไม่รับรอง ไม่ยอมรับ และล่าสุดก็มีข่าวถึงขั้นว่าคนสเปนเองก็ออกมาเดินขบวนแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ว่าไม่ต้องการให้กาตาลุญญาออกจากสเปน ขณะที่รัฐบาลสเปนออกมารับลูกว่าจะใช้อำนาจตามมาตรา 155 เข้ายึดอำนาจกาตาลุญญา

ชาวสเปนที่ออกมาเดินขบวนต่อต้านการแบ่งแยกดินแดน

ทำไมฝ่ายนึงอยากแยกตัว อีกฝ่ายทำไมยังรั้งเอาไว้ ความเป็นไปได้ในการแยกตัว และทีมฟุตบอลบาเซโลนาจะไปอยู่ไหน !?

แคว้นกาตาลุญญาเป็นหนึ่งในเขตการปกครองที่มั่งคั่งที่สุดของสเปน เป็นแหล่งอุตสาหกรรมใหญ่ ประชาชนมีความภาคภูมิใจในอัตลักษณ์และภาษาถิ่นของตัวเอง บวกกับประวัติศาสตร์ยาวนาน ทำให้ชาวกาตาลันจำนวนมาก มองว่าตนเองเป็นประเทศที่แยกออกจากส่วนอื่นของสเปน และมีแนวคิดต้องการเป็นอิสระจากสเปนมากที่สุด

การมีอุตสาหกรรมเคมี อาหาร และเหล็กในปัจจุบัน ทำให้กาตาลุญญากลายเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญของสเปน

สาเหตุที่อยากแยกตัวออกจากสเปน?

  • ปัญหาว่างงานของคนรุ่นใหม่ที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ ทางแคว้นมองว่าหากแยกตัวออกมา พวกเขาจะสามารถฟื้นฟูเศรษฐกิจได้ดีกว่า
  • ประชาชนส่วนมากรับไม่ได้กับการคอร์รัปชั่นของนายกรัฐมนตรีสเปน “มาริอาโร ราฆอย”
  • ต้องการที่จะใช้ภาษาและวัฒนธรรมของตนเอง เพราะ ชาวกาตาลันมีความภาคภูมิใจในอัตลักษณ์
  • เศรษฐกิจขาลงของสเปน ชาวคาตาลันจำนวนมากไม่พอใจที่ส่งเงินภาษีสูงถึง 16% ให้รัฐบาลกลางในกรุงมาดริด นำไปช่วยเหลือภูมิภาคอื่นๆ ที่ยากจนกว่า

 

ผลกระทบเมื่อแยกตัว – กาตาลุญญา

  • การส่งออกของกาตาลุญญาจะได้รับผลกระทบมาก เนื่องจากร้อยละ 35.5 ส่งออกไปยังสเปน เมื่อรวมกับค่าใช้จ่ายที่ต้องจัดตั้งประเทศใหม่ ทั้งการตั้งสถานทูต ธนาคาร ฯลฯ ก็ถือว่าเป็นค่าใช้จ่ายมหาศาลสำหรับกาตาลุญญา
  • ในประเด็นของการเข้าเป็นสมาชิกอียู หากกาตาลุญญาต้องการคงสถานะการเป็นสมาชิกอียู ก็ไม่สามารถเป็นได้โดยอัตโนมัติ หากแต่ต้องได้รับการเห็นชอบเอกฉันท์จากสมาชิกอียูทั้งหมดรวมทั้งสเปนด้วย ซึ่งมีแนวโน้มว่าสเปนจะไม่โหวตอนุญาตให้กาตาลุญญาเป็นสมาชิกแน่ หากกาตาลุญญาถูกปฏิเสธการเป็นสมาชิกอียู ก็จะทำให้เศรษฐกิจกาตาลุญญามีปัญหา เพราะอียูเป็นตลาดส่งออกของกาตาลุญญา 65.8%
  • กาตาลุญญาอาจต้องเผชิญการบอยคอตจากสเปน อีกทั้งเศรษฐกิจอาจปั่นป่วนจากการแยกตัวไม่ใช้เงินสกุลยูโร ถูกตั้งกำแพงภาษีสินค้าและบริการสูงขึ้น บริษัทข้ามชาติที่ตั้งฐานในกาตาลุญญาอาจจะย้ายฐานการผลิต
  • กาตาลุญญายังเป็นหนี้รัฐบาลสเปนอยู่อีกอย่างน้อย 5.2 หมื่นล้านยูโร ซึ่งเกิดจากการจัดสรรเงินช่วยเหลือที่สเปนเป็นตัวแทนกู้ยืมสถาบันการเงินในต่างประเทศให้กาตาลุญญา เพื่อบรรเทาผลกระทบจากวิกฤตการเงินในปี 2012 หากกาตาลุญญาต้องการแยกตัวเป็นสาธารณรัฐ ก็จะต้องมีการเจรจาเรื่องชดใช้หนี้ก้อนนี้เสียก่อน

 

ผลกระทบเมื่อแยกตัว – สเปน

  • การสูญเสีย “กาตาลุญญา” ก็เทียบเท่ากับสหรัฐอเมริกาสูญเสียรัฐ “แคลิฟอร์เนียและฟลอริดา” รวมกัน เพราะขนาดเศรษฐกิจของแคว้นกาตาลุญญาคิดเป็นประมาณ 20% ของจีดีพีสเปน กาตาลุญญาสร้างรายได้ 2.236 แสนล้านยูโรต่อปี ถ้าแยกตัวสเปนก็จะเสียรายได้จากภาษีที่กาตาลุญญาไป ปีละ 1,600 ล้านยูโร
  • นอกจากนั้นยังส่งผลถึงความน่าเชื่อถือของรัฐบาล เนื่องจากประชาชนอาจมองว่ารัฐบาลกลางขาดประสิทธิภาพในการบริหารจัดการประเทศ ที่ปล่อยให้ดินแดนของประเทศสั่นคลอนด้วยการแยกตัวเป็นเอกราช บรรดาดินแดนอื่นๆ ในสเปนก็จะเอาเป็นแบบอย่าง เช่น แคว้นบาสก์ที่มีการเรียกร้องเอกราชมานานกว่า 45 ปี

 

ประชามติ- มาดูตัวเลขการทำประชามติ แยกตัวออกจากสเปนของกาตาลุญญา

ประชากรที่กาตาลุญญามีทั้งหมด 7,500,000 คน
ผู้มีสิทธิ์ออกเสียง 5,340,000 คน
ออกมาใช้สิทธิ์ 2,260,000 คน
โหวตออกจากสเปน 90% = 2,034,000 คน
แค่ = 27.12% ของคนทั้งกาตาลุญญา

ในจำนวนอีกกว่า 70% ย่อมต้องมีทั้งที่อยากแยกและไม่อยากแยก
จริงๆแล้วชาวกาตาลันต้องการแยกตัวจากสเปนจริงหรือไม่?
แต่ที่น่าจะอยากจริงๆ ก็คือนักการเมืองในกาตาลุญญา

 


พูดถึงกาตาลุญญา จะไม่พูดถึงบาเซโลนา ก็คงจะเหมือนแต่งหน้าแล้วลืมเขียนคิ้ว มันไม่ครบ!

ผลกระทบที่เป็นรูปธรรมที่สุด และดูจะเกี่ยวข้องกับคนทั่วโลกที่สุด คือ เรื่องฟุตบอล เมื่อแยกตัวออกจากสเปนแล้ว แล้วทีมบาเซโลนาจะไปอยู่ลีกไหน (ลาลีกา นี่ไม่ใช่แล้วแน่ๆ ในเมื่อ กาตาลุญญาไม่เป็นสเปนแล้ว) ไม่ใช่แค่บาเซโลนา แต่รวมถึงทุกทีมในกาตาลุญญา

ทางเลือกของบาเซโลนามีอะไรบ้าง?

  • ตั้งลีกเอง แล้วก็แข่งกันเอง แล้วบาเซโลนาก็ชนะอยู่ทีมเดียว เมสซี่เตะแมทช์ละ 70-80 ลูก แล้วมันจะไปสนุกอะไร ตลกละ ไม่น่าจะ work
  • ย้ายไปเล่นประเทศอื่น : EUFA ไม่สนับสนุนแต่ก็เคยบอกว่า ถ้าตั้งลีกเองแล้วไม่ work สามารถย้ายไปเล่นประเทศอื่นได้ แต่ไปเจรจากันเอาเอง ฝรั่งเศส มั๊ย ? ดูจะคุ้นเคยกันอยู่ แล้วไปอยู่ Division ไหน ลีกเอิง? แล้วทีมที่ต่อสู้เพื่อเลื่อนชั้นมาตลอดจะ happy มั๊ย? ถ้าไปเริ่มจากลีกล่างๆ แล้วซุป’ตาร์ อย่างเมสซี่ จะยังอยู่กับบาซ่าหรือไม่? น่าจะไม่อยู่ = บาซ่าก็จะถึงคราวตกต่ำ กว่าจะปั้นดาวใหม่ก็อีกหลายปี

การแยกตัวของกาตาลุญญาอาจจะไม่เกี่ยวข้องกับเราแบบจั๋งหนับ แต่พอเป็นเรื่องฟุตบอล หนุ่มๆ หลายคนอาจจะเริ่มขยับ ว่า อาจจะไม่ได้ดู เอล กลาซิโก้ แล้วรึเปล่า?

แต่นักวิเคราะห์หลายคนบอกว่า ไม่น่าเป็นห่วง น่าจะยังคงได้ดูอยู่อีกเป็น 10 ปี เพราะประเด็นสำคัญ คือ การแยกดินแดนกาตาลุญญา ผิดรัฐธรรมนูญของสเปน มันไม่เหมือนกรณีสก็อตแลนด์ที่อังกฤษยินยอมให้ทำประชามติ แล้วแต่ผลโหวต สำหรับสเปน ก็เหมือนบ้านเรา มีรัฐธรรมนูญที่ระบุว่า “ประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรอันหนึ่งอันเดียว จะแบ่งแยกดินแดนมิได้”

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า