Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

รายงานด้านการค้ามนุษย์ประจำปีของสหรัฐฯ ขยับให้ไทยพ้นจาก กลุ่ม 2 ที่ต้องจับตามอง เผยรัฐบาลมีความพยายามมากขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อน แต่การคอร์รัปชันและการสมรู้ร่วมคิดโดยเจ้าหน้าที่รัฐยังเป็นปัญหาสำคัญ

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เปิดเผยรายงานการติดตามและการดำเนินงานต่อต้านการค้ามนุษย์ (Trafficking in Persons Report) ประจำปี 2022 เมื่อคืนนี้ (19 ก.ค.) โดยขยับให้ไทยขึ้นจาก กลุ่ม 2 ที่ต้องจับตามอง (Tier 2 Watch List) มาอยู่ในกลุ่ม 2 (Tier 2) หลังพบว่ามีความพยายามในการต่อต้านการค้ามนุษย์ดีขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อน

รายงานฉบับดังกล่าวชี้ว่า รัฐบาลไทยไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรฐานขั้นต่ำอย่างเต็มที่ในการขจัดปัญหาการค้ามนุษย์ แต่มีความพยายามอย่างมีนัยสำคัญในการดำเนินการดังกล่าว โดยรวมแล้วทางรัฐบาลแสดงให้เห็นถึงความพยายามที่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงของรายงานฉบับก่อน เมื่อพิจารณาจากผลกระทบของโควิด-19 ที่มีต่อสถานการณ์การค้ามนุษย์แล้ว จึงตัดสินใจขยับประเทศไทยขึ้นมาอยู่ในกลุ่มที่ 2

อย่างไรก็ตาม ในรายงานเผยว่าจำนวนครั้งของการตัดสินโทษด้านค้ามนุษย์ของไทยลดลง แม้ว่าจะมีการรายงานอย่างแพร่หลายว่า กลุ่มแรงงานต่างด้าวมักจะถูกบังคับใช้แรงงานในหลากหลายอุตสาหกรรมในประเทศไทย แต่ความไม่สม่ำเสมอและความไม่มีประสิทธิภาพในการสัมภาษณ์เพื่อตรวจสอบแรงงาน ส่งผลให้เหยื่อค้ามนุษย์หลายรายไม่ได้รับการระบุตัวตน

นอกจากนี้ ทางการไทยไม่เคยรายงานว่า ได้ระบุผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ด้านแรงงานอันเป็นผลมาจากการตรวจสอบเรือประมงที่ท่าเรือ การให้บริการต่างๆ แก่ผู้เสียหายโดยรัฐยังคงไม่เพียงพอ และผู้เสียหายบางส่วนซึ่งพักอยู่ในสถานพักพิงของรัฐขาดเสรีภาพในการเดินทาง การทุจริตและการสมรู้ร่วมคิดของเจ้าหน้าที่รัฐยังคงขัดขวางความพยายามในการปราบปรามการค้ามนุษย์

สำหรับรายงานการติดตามและการดำเนินงานต่อต้านการค้ามนุษย์ได้แบ่งประเทศต่างๆ ออกเป็น 4 กลุ่มด้วยกัน คือกลุ่ม 1, กลุ่ม 2, กลุ่ม 2 ที่ต้องจับตามอง และกลุ่ม 3 ซึ่งเป็นระดับที่แย่ที่สุด

โดยสถานการณ์การค้ามนุษย์ของไทยในมุมมองของสหรัฐฯ นั้น เคยมีการจัดอันดับให้อยู่ในระดับต่ำที่สุด คือกลุ่ม 3 (Tier 3) มาแล้วเมื่อปี 2015 หลังจากนั้นจึงค่อยๆ ขยับขึ้นมา จนมาอยู่ในกลุ่ม 2 ช่วงปี 2018-2020

อย่างไรก็ตาม ในปีที่แล้ว ไทยถูกลดอันดับลงไปอยู่ กลุ่ม 2 ที่ต้องจับตามอง อีกครั้ง ก่อนที่ล่าสุดจะขยับขึ้นมาอยู่กลุ่ม 2 ในปีนี้

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า