Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ร้อง ป.ป.ช.สอบพฤติกรรมนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ กร่างใส่ตำรวจ สภ.กะรน จ.ภูเก็ต ชี้ขัดรัฐธรรมนูญ-ฝ่าฝืนจริยธรรมหรือไม่

วันที่ 21 ส.ค.62  นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือถึงประธาน ป.ป.ช. เพื่อขอให้ตรวจสอบนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ปะทะคารมกับรองผู้กำกับ สภ.กระรน จ.ภูเก็ต ซึ่งมีพฤติกรรมขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 185  และฝ่าฝืนประมวลจริยธรรมอย่างร้ายแรง เพื่อส่งเรื่องให้ศาลฎีกาวินิจฉัยและลงโทษ หรือส่งสำนวนการไต่สวนไปยังอัยการสูงสุด  เพื่อดำเนินการฟ้องคดีต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาลงโทษตามกฎหมาย ตามที่รัฐธรรมนูญมาตรา 235 หรือมาตรา อื่นๆ  ประกอบกับ พ.ร.ป.ว่าด้วย ป.ป.ช.

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า การไปแสดงพฤติกรรมเหล่านี้อาจเข้าข่ายความผิด ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา  101 หรือไม่ สามารถปลดออกจากตำแหน่ง ส.ส.หากผิดตามมาตรา 185 ทั้งนี้ตามอำนาจหน้าที่ตำรวจตาม พ.ร.บ.ตำรวจ ไม่มีข้อความไหนที่บัญญัติให้มาทำหน้าที่อารักขา ส.ส.แต่หาก ส.ส. คิดว่าการไปทำงานแล้วไม่ปลอดภัย ถูกขู่ฆ่าหรือเป็นพยานในคดีอาญา  ก็สามารถขอความคุ้มครองได้ตามระเบียบสตช.ว่าด้วยการกำหนดแนวทางปฏิบัติคุ้มครองพยานในคดีอาญา พ.ศ.2548  แต่ถ้าคิดว่าไม่ปลอดภัย  ต้องการตำรวจอารักขาก็ยังสามารถยื่นคำร้องต่อผู้บัญชาการภาคต่างๆ หรือสันติบาล ขอกำลังตำรวจอารักขาได้

อย่างไรก็ตามการแสดงออกและหรือการกระทำของ ส.ส.ดังกล่าวที่เรียกร้องให้ตำรวจต้องมาดูแลอารักขารักษาความปลอดภัยนั้น  ส่อที่จะขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 185  และอาจเข้าข่ายการรับประโยชน์อื่นใดในประการที่อาจทำให้กระทบกระเทือนต่อการปฏิบัติหน้าที่ อาจเป็นการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ของการดำรงตำแหน่ง  ซึ่งเป็นข้อห้ามในมาตรฐานทางจริยธรรมโดยชัดแจ้ง อย่างไรก็ตามแม้จะมีการขอโทษ  หรือปรับความเข้าใจกันแล้ว  ทาง ป.ป.ช. ก็สามารถตรวจสอบได้

“การมาขอโทษหรือไม่ ไม่ใช่สาระสำคัญ  ส่วนการขอโทษเป็นประเด็นการเมือง และพรรคพลังประชารัฐ  ที่ถือว่าเป็นสังกัดก็ต้องแสดงออก เพราะในข้อบังคับพรรคก็มีบทลงโทษกรณีที่สมาชิก หรือส.ส.ของพรรคฝ่าฝืนข้อบังคับพรรค เรื่องนี้เกิดความผิดชัดเจน  เป็นข้อมูลข่าว ที่เผยแพร่อยู่ในสื่อ ไม่สามารถใช้เหตุยกเว้นความผิดที่กระทำได้” นายศรีสุวรรณกล่าว

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า