Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

“โยมเขาแชทมาบอกว่าจะฆ่าตัว เขาฟังเราไลฟ์เขาขำจนลืมฆ่าตัวตาย แล้วแบบนี้ไม่มีประโยชน์เหรอ” พระมหาไพรวัลย์ ไลฟ์สด โดยมีตอนหนึ่งตอบกลับถึงสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ระบุ ถ้าจะเตือน ขอแบบกัลยาณมิตร อย่าให้เหมือนเป็นศัตรูกับพระเณร

วันที่ 5 ก.ย. 2564 พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ พระนักเทศน์ชื่อดัง ไลฟ์สดหัวข้อ “บอกว่าไม่มีสาระ แต่เวลาพูดธรรมะ ไม่เคยเข้ามาฟัง สภาพพพพพพพ” โดยมีคนเข้าฟังสูงสุดกว่า 120,000 คน

โดยได้พูดถึงกรณีที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ออกมาระบุถึงความเหมาะสมและพฤติกรรมในการสอนธรรมะว่าอยากให้ทาง พศ. เข้ามาพบหรือโทรมา อยากจะเชิญไปปรับทัศนคติอาตมาไปให้ อยากให้ปรับเปลี่ยนอะไร ไม่อยากให้พูดตรงไหน แต่ขอให้มีท่าทีเป็นกัลยาณมิตรที่ดี อย่าให้ดูเหมือนว่าสำนักงานพระพุทธศาสนาเป็นศัตรูกับพระเณร เพราะหน่วยงานนี้เกิดขึ้นจากการที่พระเณรไปร้องขอที่รัฐสภา ดังนั้นให้รายการของอาตมาประชาสัมพันธ์ให้เป็นประโยชน์จะดีกว่าไหม เพราะคนดูเป็นแสนกว่าวิว ขณะที่รายการของท่านคนฟังน้อยมาก

ก่อนหน้านี้ นายสิปป์บวร แก้วงาม รอง ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ในฐานะโฆษก พศ. กล่าวถึงกรณี พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต และ พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ 2 พระนักเทศน์วัดสร้อยทอง ที่ร่วมกันไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊ก 2 วันติดมียอดผู้เข้าชมถึงวันละกว่า 2 แสนคน ว่าส่วนคุ้มครองพระพุทธศาสนา พศ. กำลังเก็บข้อมูลการไลฟ์สดของพระทั้ง 2 รูป เพื่อแจ้งเจ้าคณะผู้ปกครองพิจารณาถึงความเหมาะสม ซึ่งเป็นการทำตามหน้าที่ของส่วนคุ้มครองพระพุทธศาสนาอยู่แล้ว โดยข้อมูลที่รวบรวมนั้นจะดูทั้งหมด ทั้งความคิดเห็นของคนที่เห็นด้วย และคนที่ไม่เห็นด้วย

ส่วนอำนาจในการตัดสินใจนั้นเป็นหน้าที่ของเจ้าคณะผู้ปกครองสงฆ์โดยตรงของพระทั้งสองรูป ซึ่งคือผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าวิธีการในการสอนธรรมะของพระสงฆ์ทั้งสองรูปหลายเรื่องนับว่ามีความเหมาะสมกับยุคปัจจุบัน แต่ก็จำเป็นต้องมีพฤติกรรมที่เหมาะสมด้วย ซึ่งหากผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง พิจารณาข้อมูลแล้วเห็นว่าเหมาะสม พศ.ก็ไม่มีอำนาจไปตัดสิน เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องของคณะสงฆ์ เป็นอำนาจในการพิจารณาของคณะสงฆ์โดยตรง

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า