Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

เคยสังเกตไหม? ว่าอาหารที่เรานำไปทำบุญใส่บาตร ถูกหลักโภชนาการมากน้อยแค่ไหน  และเนื่องในวันวิสาขบูชา 2567 ที่ผ่านมา สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ชวนพุทธศาสนิกชน ใส่ใจเลือกอาหารใส่บาตรตามหลักโภชนาการ ใช้สูตร 3 งด 4 เสริม 2 เลี่ยง ถวายเป็นพุทธบูชา ช่วยสงฆ์-สามเณรสุขภาพดี ลดเสี่ยงโรค NCDs

นายพงษ์ศักดิ์ ธงรัตนะ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนสุขภาวะองค์กร สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

นายพงษ์ศักดิ์ ธงรัตนะ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนสุขภาวะองค์กร สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า สสส. มุ่งสร้างเสริมสุขภาพของประชาชนทุกกลุ่มวัย โดยเฉพาะกลุ่มพระสงฆ์และสามเณร มุ่งส่งเสริมให้ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจ และมีทักษะดูแลสุขภาพอนามัยตามหลักพระธรรมวินัย จากรายงานการตรวจสุขภาพพระสงฆ์-สามเณรในกรุงเทพฯ ปี 2566 ของกระทรวงสาธารณสุข พบพระสงฆ์มีไขมันในเลือดสูง 55.4% มีภาวะอ้วน 44.3% ความดันโลหิตสูง 18.5% ภาวะเสี่ยงอ้วน 17.3% และระดับน้ำตาลในเลือดสูง 15.6% สอดคล้องกับรายงานพระสงฆ์อาพาธของโรงพยาบาลสงฆ์ ปี 2566 พบว่า พระสงฆ์อาพาธส่วนใหญ่เข้ารับการรักษาด้วยโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง

นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวอีกว่า เนื่องในวันวิสาขบูชา 2567 ที่ผ่านมา สสส. ขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนทุกคน เลือกอาหารใส่บาตรพระสงฆ์และสามเณร โดยใช้สูตร  3 งด 4 เสริม 2 เลี่ยง คือ

3 งด  1.งดอาหารหวาน มัน เค็มจัด  2.งดอาหารสำเร็จรูป  3.งดการสั่งอาหารเดลิเวอรี่ถวายแด่พระสงฆ์ที่วัดโดยขาดการคำนึงถึงคุณค่าทางโภชนา

4 เสริม  1.เสริมข้าวกล้อง ช่วยเพิ่มใยอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุ  2.เสริมเมนูผัก 3.เสริมเมนูปลา แหล่งโปรตีนที่ดีและย่อยง่าย  4.เสริมนมวัว แหล่งโปรตีนและแคลเซียมที่มีผลดีต่อสุขภาพ

และ 2 เลี่ยง 1.เลี่ยงเมนูทอดและผัด ที่มีไขมันสูง 2.เลี่ยงเมนูแกงกะทิ เพราะเป็นอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูง เพื่อป้องกันสุขภาพของพระสงฆ์และสามเณรจากการบริโภคอาหารไม่ถูกต้องตามหลักโภชนาการ สาเหตุหลักที่ทำให้ป่วยโรคไม่ติดต่อ (NCDs)

“สสส. ขอให้ประชาชนทุกคนใส่ใจกับการเลือกอาหารใส่บาตรในทุกเทศกาล โดยหลัก 3 งด 4 เสริม 2 เลี่ยง นวัตกรรมเครื่องมือที่สำคัญ ช่วยให้เลือกอาหารได้ถูกต้องตามหลักโภชนาการ ซึ่งจะนำไปสู่การช่วยสนับสนุนสุขภาพที่ดีแด่พระสงฆ์และสามเณรให้ดีขึ้น ทั้งนี้ ยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้เป็นแนวทางในการเลือกซื้ออาหารรับประทานเพื่อเสริมสร้างสุขภาพของตนเองได้อีกด้วย ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ www.sonkthaiglairok.com” นายพงษ์ศักดิ์ กล่าว

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า