Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

จากกระแสซีรีส์ ‘ใจซ่อนรัก’ ซีรีส์ไทยแนวแซฟฟิกของทางช่อง 3 ที่ลองตลาดแนวนี้เป็นเรื่องแรก นำแสดงโดย ‘หลิงหลิง – ศิริลักษณ์ คอง’ และ ‘ออม – กรณ์นภัส เศรษฐรัตนพงศ์’ ทำให้เกิดคู่จิ้นคู่ใหม่ แบบดังชั่วข้ามคืน อย่าง ‘หลิงออม’ ไม่ใช่แค่กระแสคู่จิ้นธรรมดา แต่ความนิยมที่คู่นี้ไปปรากฏตัวที่อีเวนต์ไหนก็จะมีสภาพห้างแตก เป็นปรากฏการณ์ทางจิตวิทยาที่น่าสนใจ โดยเฉพาะพฤติกรรมการ ‘เปย์ไม่อั้น’ ทั้งของแฟนคลับชาวไทยและจีน

อ้างอิงได้จากเมื่อวาน (08 ก.ย.67) มีการจัดงานแฟนมีตติ้ง Dear my Love LING & ORM Fan Meeting 2024 ขึ้น หลังจากก่อนหน้านี้มีการจัดมีทติ้งแฟนคลับไปแล้ว 2 ครั้ง คือก่อนซีรีส์ฉาย และที่ฮ่องกง และล่าสุดเป็นการจัดแฟนมีตครั้งใหญ่ในไทยอีกครั้ง นอกจากบัตรจะขายหมดเกลี้ยงอย่างรวดเร็ว ที่น่าสนใจคือ มีแฟนคลับเข้ามาสนับสนุนคู่นักแสดงคู่นี้ด้วยการ ขนเงินสดมาเรียงวางเป็นตั้งๆ ในชาเลนเจอร์ฮอลล์ สถานที่จัดงานแฟนมีท นับรวมแล้วมูลค่า ‘หลักล้านบาท’ นอกจากนี้ยังมีการตั้งบูธวางของขวัญให้นักแสดง อาทิ ‘นาฬิกาหรู’ ‘แฟชั่นแบรนด์เนม’ และอื่นๆ อีกมากมาย 

การเปย์ไม่อั้นแบบตะโกนขนาดนี้สะท้อนให้เห็นว่าแฟนคลับสนับสนุนนักแสดงเป็นอย่างดี บทความนี้ TODAY Bizview ขอหยิบยกคู่จิ้นอย่าง ‘หลิงออม’ มาศึกษาจิตวิทยาที่แฟนคลับมีต่อนักแสดงไปพร้อมๆ กัน เพราะอะไรทำไมถึงรักและเปย์ไม่อั้นขนาดนี้?

ต้องเกริ่นก่อนว่าจริงๆ แล้วประเทศไทยการมีคู่จิ้นเกิดขึ้นแล้วสร้างปรากฏการณ์ต่างๆ ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร เพราะก่อนหน้านี้ก็มีคู่จิ้นที่ดังและมีฐานแฟนๆ หนาแน่นมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ‘บิวกิ้นพีพี’ ‘ฟรีนเบค’ ‘ต้าห์อู๋ออฟโรด’ ‘อิงฟ้าชาล็อต’ และคู่อื่นๆ อีกด้วย

[ แกะจิตวิทยา ‘หลิงออม’ กับด้อม ‘เจ้าความรัก’ ]

สำหรับกรณีของ ‘หลิงออม’ มีชื่อเรียกแฟนคลับว่า ‘เจ้าความรัก’ ที่ช่วยสนับสนุนพวกเขา

ในมุมจิตวิทยานั้นแฟนคลับมักจะรู้สึกมีความผูกพันทางอารมณ์ (Emotional Attachment) เพราะแฟนคลับสร้างความผูกพันทางอารมณ์กับตัวละครและนักแสดงราวกับเป็นคนในครอบครัวหรือเพื่อนสนิท การเห็นนักแสดงมีความสุขจึงเป็นความสุขของพวกเขาเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น กรณีหลิงออมที่แฟนคลับใน X (Twitter) มักจะสวมบทบาท “มัมหมี” ทวิตถึงนักแสดงอยู่บ่อยครั้งด้วยความเป็นห่วง และสร้างสีสันให้กับด้อม 

ประกอบกับจิตวิทยาในการสร้างตัวตน (Identity) เพราะการเป็นแฟนคลับของคู่จิ้นหนึ่งคู่ ทำให้แฟนคลับรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม มีตัวตน และมีจุดยืนที่ชัดเจนในสังคมออนไลน์ จนเกิดเป็นด้อม ‘เจ้าความรัก’ นี้ไง

มากไปกว่านั้นยังมีเรื่องของจิตวิทยาการตอบแทน (Reciprocity) และการแสดงออกถึงความรัก (Love )กลุ่มแฟนคลับรู้สึกว่านักแสดงมอบความสุขให้พวกเขาผ่านผลงาน จึงอยากตอบแทนกลับไปในรูปแบบต่างๆ จึงเกิดเป็นการเปย์ไม่อั้น ทุกครั้งที่ทั้งสองมีอีเวนท์มักมีของขวัญมูลค่ามากมายที่อยากจะตอบแทนให้ไป เพราะการเปย์เป็นวิธีหนึ่งในการแสดงออกถึงความรักและความชื่นชมที่มีต่อนักแสดง

[  Healthy Relationship นักแสดงทำอะไร แฟนๆ ก็ซัพพอร์ต ]

อย่างไรก็ตาม ในมุมของผู้จัดเอง (ช่อง 3) ก็เปรียบเสมือนผู้สนับสนุนใหญ่ของทั้งคู่ก็ได้รับกระแสตอบรับที่ดีตามไปด้วย เพราะในกรณีของ‘หลิงออม’ นั้นยังสามารถเชื่อมโยงไปยังเรื่องของการตลาดได้ ไม่ว่าจะเป็น Relationship Marketing (การตลาดเชิงความสัมพันธ์) ที่การสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวกับแฟนคลับ แทนที่จะมุ่งเน้นเพียงการขายสินค้า การมีปฏิสัมพันธ์กับแฟนคลับผ่านโซเชียลมีเดีย การแสดงความคิดเห็น การตอบกลับ และการจัดกิจกรรมต่างๆ 

ตัวอย่างเช่น แฟนมีตติ้ง Dear my Love LING & ORM Fan Meeting 2024 ที่เพิ่งผ่านไป จัดขึ้นที่ Impact Exhibition Hall 5 ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี มีราคาบัตรอยู่ที่ 1,800 / 2,800 / 3,800 / 5,800 / 7,800 บาท จุดคนได้ราวๆ 4,000 คน บัตรขายหมดไวจนต้องหาซื้อรีเซล ซึ่งในแต่ละโซนก็มีสิทธที่จะได้เข้าร่วมกิจกรรมกับหลิงออมในรูปแบบต่างๆ อีกด้วย

อีกทั้งยังมีการขายบัตรให้ชมออนไลน์หรือไลฟ์สตรีมอยู่ที่ราคาราวๆ 799 บาท มีผู้เข้าชมราวๆ 11,500 คน ตีเป็นมูลค่าราวๆ 9.2 ล้านบาท ที่ผู้จัดจะได้รับ

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องของการเป็นพรีเซนเตอร์อีก เพราะถ้าหากว่ามีแบรนด์สนับสนุนเขาทั้งคู่ยังสามารถใช้ Fandom Theory (ทฤษฎีแฟนด้อม) ทฤษฎีที่เน้นศึกษาพฤติกรรมของแฟนคลับและนักแสดง เช่น การสนับสนุนดาราผ่านการซื้อสินค้าที่เกี่ยวข้อง การเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ หรือพูดง่ายๆ ว่าทุกฝ่ายได้รับการสนับสนุนจากกันและกัน แบรนด์และนักแสดงได้รับการสนับสนุนที่ดีจากแฟนคลับ ขณะที่แฟนคลับเองก็ได้รับความสุขจากนักแสดงเอง 

อย่างไรก็ตาม จากกรณีของคู่จิ้น ‘หลิงออม’ ก็ทำให้ต้องยอมรับว่าความสัมพันธ์แฟนคลับกับนักแสดงก็ถือเป็นหนึ่งใน Healthy Relationship ของกัน เพราะทั้ง 2 ฝั่งต่างมีความสุขจากการให้ (Joy of Giving) ที่เข้ามาช่วยเติมเต็มกันและกัน 

ที่มา

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า