Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ใบโปรแกรมการแข่งขันฟุตบอลในอดีต กลายเป็นของสะสมที่เหล่าบรรดาแฟนบอลที่มีรสนิยมชอบสะสมของเก่าบางราย ยอมทุ่มเงินหลายหมื่นปอนด์เพื่อครอบครองมัน

ในเกมเข้าการแข่งขันฟุตบอลหนึ่งแมตช์ นอกจากคุณจะมีตั๋วเข้าชมการแข่งขันหรืออาหารเครื่องดื่มแล้ว อีกสิ่งหนึ่งก็คือใบโปรแกรมการแข่งขันของทีมเจ้าบ้าน บ้างคนก็เก็บไว้บ้างคนก็ทิ้งไปไม่ได้สนใจอะไร แต่คุณรู้หรือไม่ ว่าใบโปรแกรมการแข่งขันเก่าๆในอังกฤษที่มีมูลค่าหลายหมื่นปอนด์  ซึ่งต้นกำเนิดของใบโปรแกรมการแข่งขันมีประวัติย้อนไปถึงยุคบุกเบิกของฟุตบอลอังกฤษในศตวรรษที่ 19 เลยทีเดียว

ใบโปรแกรมการแข่งขันยุคแรกเริ่ม จัดทำโดยสโมสรแอสตัน วิลล่า

ในปี 1888 อังกฤษก่อตั้งฟุตบอลลีกอาชีพขึ้น สโมสรแรกๆ ที่ทำใบโปรแกรมการแข่งขันฟุตบอล แจกให้กับแฟนบอลก่อนเข้าสนามคือ เอฟเวอร์ตันและแอสตัน วิลล่า  นับจากนั้นเป็นต้นมาทุกสโมสรต่างพิมพ์ใบโปรแกรมการแข่งขันฟุตบอลแจกแก่แฟนบอลทุกครั้งก่อนเข้าสนาม และมีการพัฒนาขึ้นท่ามกลางการเติบโตของฟุตบอล จนช่วงก่อนสงครามโลกครั้งที่ 1 และ 2 ใบโปรแกรมการแข่งขันของบางทีมมีจำนวนหน้ากระดาษมากถึง 8-9 หน้าด้วยกัน ซึ่งจะระบุโปรแกรมการแข่งขันของทีมและลงโฆษณาให้กับผู้สนับสนุนทีม ในยุคนั้นมักเป็นห้างร้านท้องถิ่น

จนกระทั่งเวลาล่วงเลยมากว่าครึ่งศตวรรษ ใบโปรแกรมการแข่งขันที่ดูเหมือนจะไม่มีค่าอะไร ใครจะเชื่อว่ามันจะถูกประมูลในราคาหลายพันจนถึงหมื่นปอนด์ ปี 2012 ใบโปรแกรมการแข่งขันฟุตบอลคู่ระหว่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กับ บริสตอล ซิตี้ ถูกประมูลในราคา 23,000 ปอนด์ ราว 1 ล้านบาท

ใบโปรแกรมการแข่งขันของทีม Old Etonians F.C. กับทีมแบล็กเบิร์น โรเวอส์ ถูกประมูลในราคาสถิติโลก 23,000 ปอนด์ ราว 1 ล้านบาท

ต่อมาในปี 2013 มีผู้ประมูลใบโปรแกรมการแข่งขันฟุตบอล เอฟเอ คัพ นัดชิงชนะเลิศคู่ระหว่างทีม Old Etonians F.C. กับทีมแบล็กเบิร์น โรเวอส์ ในปี 1882 ซึ่งใบโปรแกรมการแข่งขันดังกล่าวถูกประมูลในราคา 32,250 ปอนด์ หรือราว 1,500,000 บาท ซึ่งถือเป็นสถิติที่ยังไม่มีใครทำลายได้จนถึงตอนนี้

โปรแกรมการแข่งขันในเกมนัดชิงชนะเลิศในปี 1966 ระหว่างอังกฤษชาติเจ้าภาพพบกับเยอรมันตะวันตก (ต้นฉบับ)

ล่าสุดในปี 2014 ใบโปรแกรมการแข่งขันฟุตบอลเอฟเอ คัพ รอบชิงชนะเลิศของทีมเชฟฟีลด์ ยูไนเต็ด กับทีมท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์ส ก็ถูกประมูลไปในราคา 19,000 หรือราว 8 แสนบาท

สำหรับโปรแกรมการแข่งขันฟุตบอลที่เป็นนิยมมากในหมู่แฟนบอลคือ โปรแกรมการแข่งขันในเกมนัดชิงชนะเลิศฟุตบอลโลกปี 1966 ระหว่างอังกฤษชาติเจ้าภาพพบกับเยอรมันตะวันตก ถือเป็นหนึ่งในโปรแกรมการแข่งขันที่หายากมาก โดยใบโปรแกรมการแข่งขันนัดนี้ได้รับการผลิดซ้ำมาแล้วหลายรอบ

มีการขายโปรแกรมการแข่งขันฉบับพิมพ์ใหม่ได้ราคาสุงถึง 10,000 ปอนด์ หรือราว 4 แสนบาท ข้อแตกต่างระหว่างใบโปรแกรมการแข่งขันต้นฉบับกับแบบพิมพ์ใหม่นั้นสังเกตได้จาก หน้าปกของต้นฉบับจะเป็นสีฟ้าเป็นพื้นหลัง แต่ฉบับพิมพ์ใหม่จะใช้สีดำเป็นพื้นหลัง

ทีมชาติอังกฤษคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกครั้งเดียวในประวัติศาสตร์ ในปี 1966

 

 

 

ที่มา      History of football programmes: Everton launched the first, the 1966 World Cup Final programme is the rarest and they can fetch thousands of pounds at auction

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า