Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

หากฟุตบอลโลกคือรายการที่เหล่านักฟุตบอลทั่วโลกถวิลหาอยากเข้าร่วม เพราะ 4 ปีจะมีโอกาสสักหน

วอลเลย์บอลชิงแชมป์โลก ที่ 4 ปีมีหน ก็เป็นสุดยอดรายการที่เหล่านักวอลเลย์บอลทั้งชายและหญิง ต่างอยากเข้าไปมีส่วนร่วมด้วยเช่นกัน

วอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลกปีนี้ สาวไทยของเราก็ผ่านรอบคัดเลือกเข้าไปเล่นรอบสุดท้ายที่ญี่ปุ่นได้

นับเป็นการเข้าไปเล่นรอบสุดท้ายได้เป็นสมัยที่ 5 ใน 6 ครั้งหลังของทัพนักตบลูกยางสาวไทย

แต่ละครั้งผลงานเป็นอย่างไร วันนี้ทีมข่าวเวิร์คพอยท์จะไล่เรียงลำดีบเหตุการณ์เพื่อเป็นเกร็ดก่อนการแข่งขันจริงที่จะเริ่มช่วงเดือนกันยายนนี้กัน

1.จุดเริ่มต้น ปี 1998

นักวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ผ่านรอบคัดเลือกไปเล่นวอลเลย์บอล เวิลด์ แชมเปี้ยน ชิพ หรือ วอลเลย์บอลชิงแชมป์โลก ครั้งแรกในปี 2541 หรือ ปี 1998

ปีนั้นเป็นจุดเริ่มต้นของโค้ชหน้าใหม่อย่าง “โค้ชอ๊อต” เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร ที่เพิ่งจับงานคุมทีมหญิงได้เป็นปีที่ 2 เท่านั้น

นักวอลเลย์บอลชุดนั้นคือที่สุดในยุค หลายคนอายุเยอะลเตรียมปลดระวางแล้ว ไม่ว่าจะเป็น มาลินี คงทัน, บุษบรรณ พระแสงแก้ว หรือ แอนณา ไภยจินดา

ส่วนผลงานที่ญี่ปุ่นในปีนั้น เราจบที่ 15 จาก 16 ทีมเข้าร่วมแข่งขัน โดยแข่ง 3 นัด แพ้ทั้ง 3 นัด เก็บไม่ได้แม้แต่เซ็ตเดียว

2.ครั้งที่ 2 ปี 2002 

ครั้งที่ 2 ของทัพนักตบสาวไทย คือ 4 ปีถัดมา พวกเธอผ่านรอบคัดเลือกเข้าไปเล่นรอบสุดท้ายที่ประเทศเยอรมนี ปี 2002 ซึ่งคัร้งนี้มีการเพิ่มทีมเป็น 24 จากเดิม 16 ทีม

ทีมชุดนี้ของ”โค้ชอ๊อต” คือทีมชุดผสมจากหน้าเก่าที่ยังใช้นักตบมือเก๋าอย่าง แอนนา ไภยจินดา,พัชรี แสงเมือง,ศรัญญา ศรีสาคร กับดาวรุ่งเลือดใหม่ที่ติดทีมไปเล่นรายการนี้เป็นครั้งแรกอย่าง วรรณา บัวแก้า,อัมพร หญ้าผา หรือปลื้มจิตร์ ถินขาว

ผลงานของทีมไทยชุดนั้นในรอบแบ่งกลุ่มตอนนั้นแข่ง 5 แมตช์ เราแพ้ไป 4 ชนะ 1 โดยชนะ ออสเตรีย 3-1 เซ็ต

แม้จะแพ้ 4 แมตช์ ชนะ 1 แมตช์ แต่ชัยชนะที่ได้คือนัดแรกที่เก็บชัยบนเวทีชิงแชมป์โลก และเราชนะจีนมาได้ 1 เซ็ตด้วย

จบการแข่งขันทัวร์นาเมนต์นั้น ไทยได้อันดับที่ 20 จาก 24 ทีม

3.ปี 2006 ไม่ผ่านรอบคัดเลือก

ช่วงจากปี 2002 ต่อมาถึง 2006 คือปีแห่งการเปลี่ยนแปลง ตัวผู้เล่นเพราะเริ่มมีการดันนักตบหน้าใหม่จากโคางการ “ดรีมทีม” ที่”โค้ชอ๊อต” และทีมงานตระเวณเสาะหาทั่วประเทศเข้ามาแทนที่ผู้เล่นหน้าเก่า

แม้รอบคัดเลือกจะมาเล่นในบ้านเราที่จังหวัดราชบุรีในปี 2005 แต่นักตบสาวไทยที่แข่ง 4 ชนะ 2 แพ้ 2 มี 6 คะแนน อยู่ที่ 3 ของกลุ่ม พลาดไปแข่งรอบสุดท้ายที่ญี่ปุ่นอย่างน่าเสียดาย โดยแพ้อันดับ 2 อย่างคาซัคสถานแค่ 1 คะแนนเท่านั้น

4.จบอันดับโลกสูงสุด ปี 2010

ช่วงรอยต่อจากปี 2009 มาถึงปี 2010 คือปีที่คนไทยมีความสุขกับการเชียร์เหล่านักตบสาวไทยมากที่สุด เพราะแม้จะผิดหวังไม่ได้เข้ารอบสุดท้ายในครั้งก่อนหน้านี้ แต่หลังจากนั้นทีมของ เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร ที่อดทนบ่มเพาะความสามารถ แท็กติกส์ และนำวิทยาศาสตร์การกีฬาเข้ามามีส่วนสำคัญในการพัฒนาทีม

นักวอลเลย์บอลสาวไทย จึงได้ไปเล่นในรอบสุดท้ายที่ญี่ปุ่นอีกครั้งในปี 2010 ที่บอกว่าเป็นปีที่เชียร์แล้วสนุกที่สุดของชาวไทยคือ ก่อนหน้านั้น 1 ปี (2009) นักวอลเลย์บอลสาวไทย เพิ่งผงาดได้แชมป์ เอเชีย เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ แถมไปได้แชมป์ถึงประเทศจีน มหาอำนาจทางวอลเลย์บอลของเอเชียด้วย

นอกจากนี้ยังถือกำเนิดซุเปอร์สตาร์ฝีมือระดับโลกอย่าง ปลื้มจิตร์ ถินขาว,วิลาวัลย์ อภิญญาพงษ์,นุศรา ต้อมคำ,อรอุมา สิทธิรักษ์,มลิกา กันทอง,ปิยนุช แป้นน้อย รวมถึง หัตถยา บำรุงสุข

ส่วนผลงานในเวิลด์ แชมเปี้ยน ชิพ ที่ญี่ปุ่นเรา อยู่ร่วมกลุ่มกับ ระดับแชมป์โลกอย่าง บราซิล,สหรัฐ อเมริกา,อิตาลี ,คิวบา และเยอรมนี แต่เราก็ ชนะ 2 แพ้ 5 โดยชนะ เนเธอร์แลนด์ และ สาธารณรัฐ เช็ก แม้จะไม่ได้ไปถึงรอบจัดอันดับ แต่เราจบที่อันดับ 13 จาก 24 ทีมซึ่งดีที่สุดตั้งแต่ไปเล่นมา

5.แบ่ง 2 ทีมไปชิงแชมป์โลก และ เอเชียน เกมส์ 2014

ว่ากันว่าปี 2014 คือปีที่สมาคมกีฬาวอลลเลย์บอลหนักใจมากที่สุดปีหนึ่งใมนการจัดทีมไปแข่งรายการใหญ่ของปีนั้นอย่าง รายการชิงแชมป์โลกและเอเชียนเกมส์

ที่บังเอิญปีนั้นสองรายการนี้ มาชนกันพอดี ชิงแชมป์โลกมีช่วง 23 กันยายน ถึง 12 ตุลาคม

ส่วนเอเชียนเกมส์แข่ง ระหว่าง 20 กันยายน ถึง 3 ตุลาคม เป็นไปไม่ได้ที่จะใช้ทีมที่แกร่งที่สุดในช่วงเวลาเดียวกันได้

สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลจึงแบ่งออกเป็น 2 ทีม “โค้ชอ๊อต” เกียตริพงษ์ รัชตเกรียงไกร คุมนักกีฬาที่ยังไม่เคยไปแข่งรายการชิงแชมป์โลกไปเล่นที่อิตาลี ไม่ว่าจะเป็น พรพรรณ เกิดปราชญน์ (กัปตันทีม),อัจฉราพร คงยศ,โสรยา พรหมหล้า,ชัชชุอร โมกศรี (เวลานั้นอายุเพียง 15 ปี), และมีวรรณา บัวแก้วที่เก๋าสุดประคองทีมไป

ส่วนอีกชุดไปแข่งเอเชียน เกมส์ และได้เหรียญทองแดงประวัติศาสตร์มาครอง

ผลงานในเวิลด์ แชมเปี้ยน ชิพ 2014 รอบแบ่งกลุ่ม เราแข่ง 5 นัด ชนะ 1 แพ้ 4 และจบที่ 17 จาก 24 ทีม

สำหรับปีนี้ เราอยู่ช่วงรอยต่อ เปลี่ยนผ่านจากผู้เล่นชุดเดิม สู่ผู้เล่นดาวรุ่งฝีมือไม่ธรรมดา และผ่านรอบคัดเลือกที่จังหวัดนครปฐมเมื่อปีที่แล้ว ด้วยการเป็นรองแชมป์กลุ่มต่อจากเกาหลีเหนือ เข้าไปเล่นรอบสุดท้ายได้สำเร็จ

ติดตามดูกันว่าวอลเลย์บอลสาวไทยชุดนี้จะทำได้เทียบเท่า หรือดีกว่าผลงานที่พีคที่สุดในอดีตจากเมื่้อปี 2010 ได้หรือไม่

 

 

 

 

ติดตามข่าวที่น่าสนใจได้ที่ http://www.workpointnews.com

Facebook / https://www.facebook.com/WorkpointNews/

Instagram / https://www.instagram.com/workpointnews/

Twitter / https://twitter.com/WorkpointShorts

 

 

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า