Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

หนุ่มโพสต์เซ็ง ซื้อปลาหมึกจากตลาดสดมหาชัยมาทำกิน จับท้องแข็งๆ นึกว่าไข่ ที่แท้ก้อนหิน ล่าสุดหนุ่มเจ้าของโพสต์ประกาศขอจบเรื่องปลาหมึกเนื่องจากมีหน่วยงานลงมาดูเเลเรียบร้อยเเล้ว พร้อมฝากเรื่องนี้ให้เป็นบทเรียน

วันที่ 30 เม.ย. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ ประสิทธิ์ พัฒนพิบูลย์กิจเจริญ โพสต์คลิปวิดีโอปลาหมึกที่เพิ่งไปซื้อมาจากตลาด แต่ปรากฏว่าเมื่อแกะถุงออกดูพบก้อนหินหลายก้อนมาก อยู่ในตัวปลาหมึก โดยผู้โพสต์ระบุว่า “ไปซื้อปลาหมึกสด ที่ตลาดมหาชัย ตรงศาลหลักเมืองสมุทสาคร กิโลละ 150 บาท แม่ค้าบอก ว่าหมึกไข่ เราคือกินหมด ขอแค่เป็นปลาหมึก ตอนนั้นไม่ได้คิดอะไร มาเจอตอนทำนี่แหละ ก้อนหินกี่ก้อนดูเอา ไม่ได้เสียดายเงิน แต่มันเสียความรู้สึก จำได้นะว่าร้านใหน อย่าทำแบบนี้อีก ซื้อหมึกไข่ทุกครั้ง จับดูเลย ถ้าก้อนแข็งๆ ไม่ใช่ไข่ มันคือก้อนหิน ไม่ได้เลือกเองนะ แม่ค้าจับใส่ถุงให้ หรือ ปลาหมึกมันกินก้อนหินเป็นอาหาร”

ล่าสุด วานนี้ (29 เม.ย.) นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร นำเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจตลาดสดมหาชัย โดยได้ไปตรวจอาหารทะเลที่ร้านเจ๊อ้อ ซึ่งเป็นแผงที่ถูกระบุว่าขายหมึกยัดไส้ก้อนหิน โดยเจ๊อ้อได้พิสูจน์ด้วยการผ่าให้ดูแบบสดๆ พบว่าภายในมีแต่ไข่กับปลาตัวเล็กๆ ที่หมึกกินเข้าไป

เจ๊อ้อ ยืนยันว่า หมึกที่ร้านไม่มีการยัดก้อนหินอย่างแน่นอน เพราะซื้อมาจากห้องเย็นแบบวันต่อวัน อีกทั้งเมื่อรับมาจะแข็งมาก เพราะถูกฟรีสต์มาเป็นก้อน ซึ่งไม่สามารถที่จะยัดก้อนหินเข้าไปในขั้นตอนของการจำหน่ายหน้าร้านหรือหน้าแผงได้อย่างแน่นอน และถ้าเป็นหมึกไข่เมื่อผ่าออกมาแล้วจะเห็นได้ว่ามีไข่แน่นอยู่เต็มตัว การจะยัดก้อนหินเข้าไปก็เป็นเรื่องที่ไม่น่าเป็นไปได้ ดังนั้นจึงอยากจะขอความเป็นธรรมจากผู้บริโภคและหน่วยงานต่างๆ

ทางด้านแม่ค้าขายอาหารทะเลสดแผงใหญ่ในตลาดมหาชัย กล่าวว่า หลังจากที่มีการโพสต์ว่า พบก้อนหินถูกยัดไส้ในหมึกไข่ที่ขายในตลาดสดมหาชัย ก็สร้างผลกระทบต่อบรรดาพ่อค้าแม่ค้าเป็นอย่างมาก เพราะช่วงวันหยุดที่ผ่านมา มียอดจำหน่ายลดลง จึงขอยืนยันว่า ตลาดสดมหาชัยไม่มีการทำอย่างนั้นแน่นอน

ขณะที่ นางศรีสุรางค์ หล้าส่องสี นักวิชาการพาณิชย์ชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนพาณิชย์จังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า จากการตรวจตลาดสดมหาชัยมาอย่างต่อเนื่อง ยังไม่เคยพบเห็นการกระทำตามที่ปรากฏในคลิปดังกล่าว นอกจากนี้ ยังมีการตรวจเรื่องของราคา และการตรวจหาสารฟอร์มาลีนควบคู่กันไปด้วย ซึ่งก็ไม่พบความเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม หากผู้บริโภครายใดที่ซื้ออาหารทะเลใน จ.สมุทรสาคร แล้วพบการกระทำที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค ทั้งเรื่องของราคา คุณภาพสินค้า หรือสิ่งปลอมแปลงต่างๆ ก็สามารถแจ้งเรื่องร้องทุกข์ได้ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด สาธารณสุขจังหวัด พาณิชย์จังหวัด หรือสื่อมวลชนในจังหวัด เพื่อนำสู่กระบวนการตรวจพิสูจน์ข้อเท็จจริงต่อไป

ด้านผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ ประสิทธิ์ พัฒนพิบูลย์กิจเจริญ เจ้าของโพสต์คลิปวิดีโอ ได้ออกมาเปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กว่า “ผมขอจบเรื่องปลาหมึก ของผมเพียงเท่านี้นะครับ เพราะ มีหน่วยงานราชการของจังหวัดสมุทรสาคร​ลงพื้นที่ไปตรวจสอบแล้ว และ ขอฝากให้กับบุคคลอื่น หรือ ใครก็ตาม ที่ยังทัก และ มาถามข้อมูลจากผมอีก ไม่ต้องมาสอบถามข้อมูลอะไรจากผมอีก ทุกอย่างจบลงแล้ว ผมของดตอบและไม่ขอตอบคำถามใด ๆ หรือ ให้ข้อมูลใด ๆ กับใคร หรือ บุคคลอื่นอีกนะครับ พอแล้วจบแล้ว  ** ผมขอเอาเรื่องนี้เป็นบทเรียนนะครับว่า หากพบ หรือ มีปัญหาอะไร เกี่ยวกับอาหารทะเล ให้แจ้งหน่วยงานราชการก่อน อย่าเพิ่งแจ้งบุคคล หรือ ใครก็ตามครับ **  ( และ ผมต้องขอโทษแม่ค้าท่านอื่น เจ้าอื่น แผงอื่น ที่ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ด้วยครับ ที่ทำให้ลำบากไปด้วย )​ สุดท้ายนี้ ขอขอบคุณ​หน่วยงานราชการของทางจังหวัดสมุทรสาคร​ ที่ลงตรวจสอบข้อมูลให้กับประชาชนด้วยครับ”

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า