Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

บริการคลังสินค้าออนไลน์ได้รับเงินลงทุนกว่า 60 ล้านบาทหลังพฤติกรรมผู้บริโภคมีแนวโน้มเปลี่ยนมาจับจ่ายสินค้าทางออนไลน์ เชื่อตอบโจทย์ผู้ประกอบการยุคปัจจุบัน

วันที่ 8 ต.ค. 2563 MyCloudFulfillment บริษัทคลังสินค้าออนไลน์ครบวงจร จัดงานแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน หลังได้รับเงินลงทุน Series A มูลค่า 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 62 ล้านบาท) จากผู้ลงทุน ได้แก่ ECG-RESEARCH, Gobi Partners, NVest Venture และ SCB 10X โดยมีเป้าหมายที่จะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปพัฒนาระบบการจัดการด้านข้อมูลให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และขยายธุรกิจเพื่อรองรับการเติบโตของตลาดอีคอมเมิร์ซในประเทศ

จากการแถลงข่าว มีการเปิดเผยว่าจากวิกฤติโควิด-19 ที่เกิดขึ้น ทำให้ผู้คนมีแนวโน้มที่จะหันมาใช้ช่องทางออนไลน์ในการซื้อสินค้า โดยทาง MyCloudFulfillment มีออเดอร์เติบโตขึ้นจากปีที่แล้วกว่า 6 เท่า และ ภายในครึ่งปีที่ผ่านมามีมูลค่าซื้อขายสินค้าผ่านคลังกว่า 500 ล้านบาท

นายนิธิ สัจจทิพวรรณ กรรมการผู้จัดการ และผู้ร่วมก่อตั้ง MyCloudFulfillment บริษัท อี-เอ็มพาวเวอร์เมนท์ จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบันแนวโน้มตลาดซื้อขายสินค้าออนไลน์ หรือ อีคอมเมิร์ซทั่วโลก ที่มีการเติบโตต่อเนื่อง ในประเทศไทย ถือว่าอยู่ในจุดที่เรียกว่า Sweet spot คือไม่ใช่จุดที่ดีที่สุด แต่อยู่ในจุดที่หอมหวานที่สุด

ภาพจาก MyCloudFulfillment

เหตุผลสำคัญคือการที่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีอัตราการเติบโตของอีคอมเมิร์ซสูงที่สุดในโลกในปี 2563 นี้ อยู่ที่ 44.2% และโอกาสทางการตลาดอีคอมเมิร์ซในไทยยังมีอีกมหาศาล ในอนาคตจะมีผู้คนเข้ามาโลกออนไลน์มากขึ้นเรื่อยๆ

ซึ่งตรงจุดนี้ MyCloudFulfillment ไม่ได้มีแค่การจัดเก็บสินค้าเท่านั้น แต่ยังมาพร้อมกับระบบจัดการออเดอร์ (OMS) และระบบจัดการคลังสินค้า (WMS) ช่วยร้านค้าจัดการ เก็บ แพ็ค ส่งสินค้า และเชื่อมต่อ API เข้ากับช่องทางการขายต่าง ๆ ได้แบบอัตโนมัติ (API Lazada, Shopee, etc.)

นอกจากนั้นยังมีบริการแพ็คสินค้า ที่สามารถ customize ได้ตามต้องการ อีกทั้งยังช่วยจัดการ Supply Chain จัดการคำสั่งซื้อ และ นำข้อมูลการขายมาใช้เป็นข้อมูลวิเคราะห์ประกอบการตัดสินใจทางธุรกิจได้

ภาพจาก MyCloudFulfillment

จากข้อได้เปรียบที่มีฐานข้อมูลการเข้าและออกของสินค้าชนิดต่างๆ นี้เอง ที่จะเป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้ผู้ประกอบการรับรู้ข้อมูลล่าสุดตลอดเวลาว่าในช่วงเวลานั้นสินค้าแต่ละชนิดได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นหรือลดลงอย่างไรบ้าง

ในช่วงที่โควิด-19 ระบาดในประเทศไทย ข้อมูลภายในของ MyCloudFulfillment ระบุว่าอาหารและเครื่องดื่มแบบแพ็คเป็นสินค้าที่มียอดขายเติบโตขึ้นมากที่สุด สวนทางกับสินค้ากลุ่มแฟชั่นที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัด

ทางด้าน ดร.อารักษ์ สุธีวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี เท็นเอกซ์ จำกัด และผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะตัวแทนผู้ลงทุนของ MyCloudFulfillment กล่าวถึงสาเหตุที่เข้ามาลงทุนว่า บริการคลังสินค้าออนไลน์ จัดเก็บ แพ็คสินค้า ของ MyCloudFulfillment มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว มีความสามารถในการพัฒนารูปการให้บริการเพื่อตอบโจทย์ผู้ประกอบการที่ให้ความสำคัญกับช่องทางออนไลน์ มีศักยภาพที่จะก้าวไปเป็นผู้นำด้าน Fulfillment ที่มากกว่าแค่ เก็บ แพ็ค ส่งบนเวทีในระดับภูมิภาคได้ ประกอบกับ SCB 10X ให้ความสำคัญกับสตาร์ทอัพไทยและธุรกิจโลจิสติกส์เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ทางบริษัทให้ความสนใจ

สำหรับ MyCloudFulfillment นับเป็นอีก 1 ธุรกิจที่มีทั้งแนวคิดและเทคโนโลยีที่เตรียมพร้อมไว้แล้วเพื่อรอวันเติบโตอย่างก้าวกระโดด ตอบโจทย์ทั้งของลูกค้าและนักลงทุน ในที่สุดก็นำมาสู่ความสำเร็จอีกขั้นในวันนี้

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประวัติและแนวคิดของ นิธิ สัจจทิพวรรณ เพิ่มเติมได้ที่ด้านล่างนี้

MyCloudFulfillment ให้สัมภาษณ์ในรายการ workpointTODAY 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า