Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

‘อนุทิน’ยืนยัน ผู้เสียชีวิตไม่เกี่ยวกับฉีดวัคซีนโควิด แจง ‘มนัญญา’ ไข้ขึ้นเพราะพักผ่อนน้อย ไม่ใช่อาการข้างเคียง เผยเปิดประเทศได้ ประชาชนต้องฉีดวัคซีนแล้ว 5-10 ล้านคน 

วันที่ 26 มี.ค. 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่มีผู้เสียชีวิตภายหลังฉีดวัคซีนโควิด-19 ว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมาได้หารือกับทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและคณะที่ปรึกษา  ยืนยันว่าไม่ได้มาจากวัคซีน ซึ่งอธิบดีกรมควบคุมโรคจะแถลงชี้แจงรายละเอียดอีกครั้งเพื่อไม่ให้เกิดความตื่นตระหนก ย้ำว่าผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนทุกชนิดในโลกเกิดขึ้นได้หมด มากบ้าง น้อยบ้าง เป็นเรื่องปกติที่ยอมรับได้อยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีอาการไข้จนต้องเข้าโรงพยาบาล นายอนุทิน กล่าวว่า ได้สอบถามตั้งแต่วันแรกแล้ว ซึ่งรัฐมนตรีทุกคนอาจมีภาวะร่างกายอ่อนเพลียเพราะพักผ่อนน้อย วัคซีนอย่างเดียวคงทำอะไรไม่ได้ นายกรัฐมนตรีฉีดก็อารมณ์ดี ไม่มีผลข้างเคียงใดๆ หรือพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หลังฉีดก็ยังร่างกายแข็งแรง อย่างไรก็ตาม น.ส.มนัญญาอาการไม่ได้รุนแรงจนถึงขั้นต้องผ่าตัดหรือปั้มหัวใจ มีเพียงไข้และเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล 1 วันก็ออกมา ยืนยันว่าไม่ใช่อาการข้างเคียงจากการฉีดวัคซีน ดังนั้น สาเหตุจึงอาจเกิดจากหลายปัจจัย เช่น อาการเครียดก็มีผลต่อร่างกาย แต่ย้ำว่าทุกคนจะต้องฉีดวัคซีน เพราะมีข้อมูลด้านสาธารณสุขยืนยันว่า การฉีดวัคซีนแม้จะไม่รับประกันว่าจะติดเชื้อโควิดอีกหรือไม่ แต่อย่างน้อยก็จะไม่ทำให้อาการของโรคกำเริบรุนแรงจนถึงขั้นทำให้เสียชีวิต

ส่วนจะให้ความมั่นใจกับประชาชนได้อย่างไรนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ถึงตายร้อยเปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นการศึกษาและทดลองจากผู้ผลิตวัคซีน และสถาบันทางการแพทย์ชั้นนำของโลก ทั้งนี้ การกระจายวัคซีนโควิดเพื่อรองรับการเปิดประเทศหลังสถานการณ์ดีขึ้นนั้น ขณะนี้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์กำลังตรวจสอบมาตรฐานวัคซีนซิโนแวค 8 แสนโดสที่พึ่งเข้ามา คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะทยอยกระจายไปยังพื้นที่เป้าหมาย เช่น ภูเก็ต 1 แสนโดส  สมุทรสาคร 1 แสนโดส กทม.1แสนโดส และเกาะสมุย 5 หมื่นโดส อย่างไรก็ตาม ในเดือน เม.ย.2564 จะมีวัคซีนที่เข้ามาอีก 1 ล้านโดส ซึ่งจะกระจายให้ได้มากขึ้น นอกจากนี้ ในช่วงเดือนปลายเดือน เมษา-พ.ค.2564 ก็จะมีวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่เข้ามาอีก จะทยอยฉีดให้กับประชาชน แต่ก็ต้องวิงวอนกราบเท้าประชาชนทุกคนให้มาฉีดวัคซีน อย่ากลัว เพื่อให้เท่ากับจำนวนวัคซีนที่เข้ามาในแต่ละเดือน

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า จ.ภูเก็ตจะสามารถเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติภายใน 1 ก.ค. 2564 ได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เราทำทุกอย่างที่ควรจะทำก่อน และพิจารณาผลตอบสนองกับสิ่งที่ทำ จากนั้นมาตรการต่างๆ จะออกมา อย่างวันนี้มีผู้ที่ได้รับวัคซีน 8 หมื่นคน จะมีการติดตามว่ามีภูมิคุ้มกันในระดับใด จะพิจารณาการผ่อนคลายตามความเหมาะสม ทั้งการเปิดเมือง เช่น ภูเก็ต ฉีดวัคซีนได้ 1 แสนคนก็สามารถเปิดได้ เป็นต้น

ส่วนถ้าแผนวัคซีนเป็นไปตามเป้า คาดว่าจะสามารถเปิดประเทศได้ในช่วงเดือนใดนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ต้องรอให้ถึงคนที่ 60 ล้านแล้วค่อยเปิด แต่คาดว่าหากมีการฉีด  5-10 ล้านคนก็สามารถเปิดได้ แต่ไม่ขอพูดล่วงหน้าว่าจะเป็นช่วงเดือนใด ต้องรอการประเมินจากฝ่ายการแพทย์ก่อน

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงวัคซีนของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ที่ผ่านการรับรองจาก อย. แล้วด้วยว่า จะสามารถฉีดให้กับประชาชนได้เมื่อไหร่นั้นขึ้นอยู่ที่ว่าทางจอห์นสันแอนด์จอห์นสันจะขายให้รัฐบาลหรือไม่ ซึ่งการขึ้นทะเบียนเป็นการพิสูจน์ว่าไม่ได้ปิดกั้นการขึ้นทะเบียนของยี่ห้ออื่น และไม่เลือกปฏิบัติ ซึ่งรัฐบาลได้เจรจากับทางจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ขอให้นำเข้าไทยเดือนหน้าได้หรือไม่ เพราะเป็นช่วงสถานการณ์ฉุกเฉินฯ ที่ต้องการวัคซีน ก่อนที่ของแอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งเป็นวัคซีนหลักที่จะเข้ามาในเดือน มิ.ย. 2564 เพราะเมื่อถึงเวลานั้น ไทยจะไม่มีความต้องการวัคซีนในจำนวนมากแล้ว  ซึ่งทางจอห์นสันแอนด์จอห์นสันระบุว่า จะสามารถนำเข้าวัคซีนให้ไทยได้ในช่วงไตรมาส 4 ซึ่งถึงเวลานั้นไทยคงสามารถฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้เพียงพอแล้ว แต่อย่างน้อยก็จะเป็นทางเลือกให้กับประชาชนได้อีกทางหนึ่ง

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า