Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

รมว.สาธารณสุข ยืนยันพบผู้ติดเชื้อเข้าข่าย ‘โอไมครอน’ อีก 104 ราย ในจำนวนนี้เป็นชายไทยเข้ามาในระบบ Test & Go ตรวจ RT-PCR ผลเป็นลบ เมื่อเดินทางถึงบ้านจึงมีอาการป่วย

วันที่ 22 ธ.ค. 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์รายงานพบผู้ติดเชื้อเข้าข่ายโอไมครอนเพิ่มอีก 104 ราย ยืนยันสายพันธุ์แล้ว 27 ราย อยู่ระหว่างรอผลจำนวน 97 ราย

นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้กำลังติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเป็นครอบครัวชายชาวกาฬสินธุ์เดินทางไปเยี่ยมลูกเขยที่จังหวัดอุดรธานี สัมผัสเสี่ยงจากผู้ติดเชื้อคนไทยเดินทางเข้าไทยในระบบ Test & Go ก่อนหน้านี้ตรวจไม่พบเชื้อ

ขณะที่พญ.สุมนี วัชรสินธุ์ ผอ.สำนักสื่อสารความเสี่ยงฯ กรมควบคุมโรค งานสถานการณ์โควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนประจำวัน พบว่า ข้อมูล ณ วันที่ 22 ธ.ค.2564 เชื้อโอไมครอนแพร่กระจายไปแล้ว 95 ประเทศ ระบาดในสหรัฐอเมริกาทั้งหมด 47 รัฐ คิดเป็น 73% ของผู้ติดเชื้อทั้งหมดในสหรัฐ

ส่วนประเทศไทย นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ รายงานตัวเลขติดเชื้อโควิดโอไมครอนล่าสุดมีจำนวน 104 ราย และขณะนี้ได้มีการระงับการลงทะเบียนผู้เดินทางเข้าประเทศประเภท Test and Go และ Sandbox ชั่วคราวไปก่อน ยกเว้นจังหวัดภูเก็ต และการเข้ามาต้องกักตัว โดยมีผลแล้วตั้งแต่ที่ 22 ธ.ค. จนถึง 4 ม.ค.2564

ผู้เดินทางกลุ่ม Test and Go ที่ลงทะเบียนและได้รับอนุมัติก่อนหน้านี้ประมาณ 2 แสนราย สามารถเข้ามาได้ตามปกติ แต่มีมาตรการเพิ่มเติมคือ เมื่อถึงไทยโดยตรวจ RT-PCR เป็นลบ สามารถเดินทางต่อได้ และต้องติดตั้งแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” ทุกคน เพื่อให้ติดตามตัวตลอดเวลา นอกจากนี้ยังต้องตรวจ RT-PCR  ซ้ำในวันที่ 5 หรือวันที่ 6 ที่เดินทางมาถึง และจะมีการประเมินสถานการณ์อีกครั้งในวันที่ 4 ม.ค. 2565

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อนยังคงมีอยู่ เช่น จังหวัดชลบุรี พบในที่ทำงาน 44% และครอบครัว 45% นั้น ทางจังหวัดได้ดำเนินมาตรการ covid free setting และ bubble and seal ในสถานประกอบการแล้ว นอกจากนี้ยังพบการระบาดเป็นกลุ่มก้อน เช่น คลัสเตอร์โรงงานที่ปราจีนบุรี ขอนแก่น และกรุงเทพฯ, คลัสเตอร์ตลาด ที่อุบลราชธานี สุพรรณบุรี, คลัสเตอร์งานศพ ที่สงขลา ราชบุรี, คลัสเตอร์งานแต่งงาน ที่กรุงเทพฯ, แคมป์คนงานก่อสร้าง ที่สระบุรี สระแก้ว ลำพูน, คลัสเตอร์สถานศึกษา ที่ประจวบคีรีขันธ์ ขอนแก่น, คลัสเตอร์ค่ายทหารที่อุดรธานี และคลัสเตอร์ร้านอาหาร ที่จันทบุรี

  • ขอนแก่นพบผู้ติด ‘โอไมครอน’ 2 ราย

ล่าสุด นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอน จำนวน 2 ราย เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอกชนของจังหวัดขอนแก่น โดยเป็นคนจังหวัดใกล้เคียงกับจังหวัดขอนแก่น ซึ่งทางทีมควบคุมโรคได้เร่งสอบสวนโรคและดำเนินการตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด

จากการสอบสวนโรคพบว่า เดินทางมาที่จังหวัดขอนแก่น เมื่อวันที่ 11 ธันวาคมที่ผ่านมา ด้วยสายการบินพาณิชย์ และมีอาการจึงเข้ารับการตรวจหาเชื้อในพื้นที่จังหวัดที่ตัวเองเข้าพัก ผู้ป่วยอาศัยอยู่ด้วยกันและเป็นสามี-ภรรยากัน เมื่อมีอาการจึงได้เข้ามารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งที่จังหวัดขอนแก่น

ขณะนี้ทีมสอบสวนโรคและคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อได้ดำเนินการตามขั้นตอนอย่างเข้มงวดแล้ว

ผู้ว่าราชการจังหวัด กล่าวว่า ขอให้ประชาชนชาวขอนแก่นถือปฏิบัติ 2 สิ่งสำคัญ ประกอบด้วย การป้องกันตนเองตามมาตราการสาธารณสุขที่เราทำกันมาตลอด ไม่ว่าจะเป็นการสวมหน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่าง และการล้างมือบ่อยๆ ซึ่งถือว่าเป็นมาตรการสำคัญที่สุดในเบื้องต้น และอย่างที่จะทำให้เรามั่นใจมากยิ่งขึ้นก็คือ ผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนขอให้แจ้งความจำนงต่อหน่วยฉีดหรือแจ้งต่อเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ซึ่งหากไม่สามารถเดินทางมารับวัคซีนได้คณะทำงานจะลงพื้นที่ให้บริการแบบถึงที่

ขณะนี้จังหวัดขอนแก่นได้กำหนดกิจกรรมทางสังคมหรือทางเศรษฐกิจมากขึ้น มีการพบปะผู้คนมากขึ้นยิ่ง โดยเฉพาะกับการเดินทางทั้งทางเครื่องบิน รถโดยสาร และรถไฟ เนื่องจากเข้าสู่ในช่วงปีใหม่ จึงขอให้ทุกคนมีความสุขอย่างเต็มที่ แต่ต้องมีความระมัดระวังตนเองตลอดเวลา ซึ่งขณะนี้คณะทำงานทางการแพทย์และด้านสาธารณสุขของจังหวัดได้ติดตามสถานการณ์และข้อมูลการระบาดของเชื้อโอไมครอนอย่างเข้มงวด . โดยขอให้ทุกคนติดตามข่าวสารทางราชการเป็นสำคัญและอย่าได้ตื่นตระหนก ขณะนี้จังหวัดยังไม่มีการยกระดับมาตรการใดๆ เพราะต้องการให้สอดคล้องกับนโยบายของทางรัฐบาล และยังไม่มีการสั่งยกเลิกกิจกรรมใดๆ ในจังหวัดในขณะนี้

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า