Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ศบค.ย้ำโควิด-19 ระบาดในไทยเป็นสายพันธุ์เดลตา 83.8% ขณะที่โควิด ‘โอไมครอน’ พบในสัดส่วน 16.2% ยืนยันกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้เฝ้าระวังตรวจการกลายพันธุ์ระลอกใหม่อย่างใกล้ชิด

วันที่ 24 ธ.ค. 2564 พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 รายงานสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนในประเทศไทยว่า พบผู้ติดเชื้อรวม 205 ราย เฉพาะเคสคู่สามี-ภรรยาเดินทางมาจากเบลเยียมมีรายงานผู้ติดเชื้อบวกไปแล้ว 21 ราย

ผู้ช่วยโฆษก ศบค. กล่าวว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้เฝ้าระวังตรวจการกลายพันธุ์ระลอกใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. – 23 ธ.ค. 2564 พบว่าจากการสุ่มตรวจ 874 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 20-23 ธ.ค.ที่ผ่านมา ประเทศไทยมีการแพร่ระบาดโควิด-19 สายพันธุ์หลักคือ เดลตา (Delta) 83.8%

ไทยเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนในสัดส่วน 16.2% จำแนกเป็น กรุงเทพฯ 43.5% จาก 207 ตัวอย่าง ส่วนของจังหวัดอื่นๆ พบโอไมครอน 7.8% และจากการสำรวจกลุ่มเดินทางจากต่างประเทศ 221 ตัวอย่างพบติดเชื้อโอไมครอน 52.9% เพิ่มขึ้น 50% จากจำนวนที่พบในผู้เดินทางเข้าประเทศไทย

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า จากรายงานการศึกษาของฮ่องกงพบการติดเชื้อโอไมครอนบริเวณหลอดลม ระบบทางเดินหายใจส่วนบนแพร่เชื้อได้ในส่วนของน้ำมูก น้ำลาย สารคัดหลั่ง ทำให้มีการแพร่บาดได้ง่าย แต่เชื้อมีแนวโน้มไม่ลงปอด และมีรายงานด้วยว่าโอไมครอนสามารถหลบภูมิคุ้มกัน มีรายงานการติดเชื้อโอไมครอนในกลุ่มผู้ฉีดวัคซีน 2 เข็ม และผู้ที่เคยติดเชื้อแล้ว ติดซ้ำได้ด้วย ตรงนี้เป็นที่มาที่ทำให้ทุกหน่วยงานยกระดับมาตรการเข้มงวด บางหน่วยงานเริ่มมีการยกเลิกเทศกาลปีใหม่ เพื่อเตรียมมาตรการให้รัดกุม เพราะการแพร่ระบาดที่มีการแพร่กระจายได้เร็วและติดเชื้อได้ง่าย

• กิจกรรมปีใหม่ให้ติดตามประกาศของแต่ละจังหวัด

สำหรับการจัดเทศกาลปีใหม่ในประเทศไทย พญ.อภิสมัย กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ย้ำมาตรการให้ระบบสาธารณสุขทั่วประเทศเตรียมความพร้อม รวมทั้งจัดทีมรองรับการแพร่ระบาดทั้งศูนย์กักกันชุมชน และการกักตัวที่บ้าน และขอให้ติดตามประกาศของแต่ละพื้นที่ ซึ่งศบค.เป็นห่วงการจัดงานเทศกาลปีใหม่อย่างมาก ซึ่งวันนี้มีจังหวัดที่กำหนดเป็นพื้นที่จัดงานเทศกาลปีใหม่ คือ ภูเก็ต เชียงใหม่ นครราชสีมา อยุธยา และ ระยอง  การเข้าร่วมเทศกาลปีใหม่ที่มีผู้เข้าร่วมมากกว่า 1,000 คน จะต้องจองคิวล่วงหน้า โดยมีการดำเนินการระหว่างการจัดกิจกรรม ประชาชนลงทะเบียนจองคิดเข้างานผ่าน แอพพลิเคชั่น Que Q มีการจำกัดผู้ร่วมงานให้เหมาะสมกับพื้นที่ ผู้เข้าร่วมงานต้องได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม มีจุดคัดกรองผู้เข้าร่วมกิจกรรม ตรวจ ATK ก่อนเข้าร่วมกิจกรรม มีการลงทะเบียนผ่านไทยชนะ กำหนดเส้นทางสัญจรในบริเวณพื้นที่การจัดกิจกรรม จัดพื้นที่แบบปิดมีรั้วรอบขอบชิด สวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า มีจุดบริการแอลกอฮอล์เจลในบริเวณจัดกิจกรรม ทำสัญลักษณ์ทำหรับผู้ผ่านการคัดกรอง กำหนดจุดเว้นระยะห่างทางสังคม ภายในงานมีการทำความสะอาดโต๊ะ เก้าอี้ และอุปกรณ์ต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ

ส่วนการฉีดวัคซีนถือว่ามีความสำคัญมาก แอสตร้าเซนเนก้าที่ใช้เป็นเข็มบูสเตอร์เข็ม 3 มีแนวโน้มป้องกันสายพันธุ์โอไมคอนได้ผลอย่างมีประสิทธิภาพการศึกษานี้เป็นของมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด โดยได้มีการสนับสนุนให้ใช้แอสตร้าฯ เป็นการกระตุ้นเข็ม 3 ในการป้องกันโควิด-19 สายพันธ์โอไมครอน ตอนนี้มีวัคซีนเพียงพอประชาชนที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม และมีระยะห่างจากเข็ม 2 เกิน 3 เดือน ติดต่อรับเข็ม 3 ได้ทั้งแอสตร้าฯ และวัคซีน mRNA

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า