Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

นายกฯ เปิดท่าเรือราชินี-บางโพ เชื่อมต่อล้อ-ราง-เรือ มอบเป็นของขวัญปีใหม่ 2566 พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทย  ย้ำไม่มีอะไรได้มาง่ายๆ ในเวลาอันสั้น ยันรัฐบาลมุ่งผลักดันเชื่อมโยงอย่างเป็นระบบ ปชช.ต้องสะดวกสบาย-ปลอดภัย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ผู้บริหารระดับสูงกระทรวงคมนาคม หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน ร่วมพิธีเปิดท่าเรือราชินี – บางโพ ของขวัญปีใหม่ 2566 พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทย สู่อนาคต

โดยนายกรัฐมนตรีและคณะ ได้ทดลองลงเรือพลังงานไฟฟ้า จากท่าเรือราชินี มายังท่าเรือบางโพ จากนั้น นายกฯ กล่าวเปิดงานว่า วันนี้เป็นอีกวันนึงที่เป็นวันแห่งความสุขของรัฐบาลที่ได้มีผลงานเป็นรูปธรรมออกมาตามที่ได้วางแผนไว้ตามยุทธศาสตร์ ถึงแม้ว่าจะใช้เวลานานพอสมควร ถ้ามองย้อนไป หลายอย่างไม่ได้เกิดขึ้นมาปี 2 ปี หรือวัน 2 วัน 

ฉะนั้นเราจำเป็นต้องรักษาสืบสานและต่อยอด ในสมัยโบราณทั้งรถ ทั้งราง ทั้งเรือให้ทันสมัยขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติของเรา 20 ปี ถ้ามองอย่างเข้าใจและเป็นธรรม ทุกครั้งที่นั่งเรือมาที่นี่ก็เห็นมีการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะความสวยงามและความงดงามของธรรมชาติ เห็นชาวบ้านมีความสุขมีรอยยิ้มมากขึ้น เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่เป็นความคาดหวังของรัฐบาลที่จะต้องทำทุกอย่างให้ประชาชนมีความสุข ซึ่งเราก็จะทำต่อเนื่องไปเมื่อมีรัฐบาลใหม่มาก็มาทำต่อ ขอฝากยุทธศาสตร์ชาติในทุกเรื่อง  วันนี้เปิดท่าเรือราชินีและบางโพ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ พร้อมยกระดับชีวิตคุณภาพชีวิตของคนไทยไปสู่อนาคต

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวต่อว่า ขอบคุณกระทรวงคมนาคมกรมเจ้าท่า กรุงเทพฯ และกระทรวงมหาดไทยวันนี้น่าจะเป็นความภูมิใจที่ระบบเดินหน้าไปมากขึ้น ถ้ามองย้อนกลับไปในอดีตจนถึงปัจจุบัน และมองไปสู่อนาคต  แต่ก็มีติดขัดเรื่องข้อบังคับและข้อกฎหมาย แต่เราก็ทิ้งไม่ได้เพราะเป็นกติกาสำคัญที่ต้องการให้เกิดความยั่งยืนที่เกิดขึ้น ทั้งนี้รัฐบาลมุ่งผลักดันการเชื่อมโยงอย่างเป็นระบบต่อเนื่องเพื่อให้ทันสมัยจะต้องสะดวกสบาย ปลอดภัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อกระจายโอกาสไปสู่พื้นที่ต่างๆ ให้เข้าถึงบริการภาครัฐให้ได้มากที่สุด

นายกฯ กล่าวว่า วันนี้ประเทศไทยเดินมาไกลแล้วหลายปีที่ผ่านมา ฉะนั้นต้องเดินต่อไปอีกไม่มีวันสิ้นสุด ไม่ว่าใครจะอยู่ ใครจะไปใคร ถ้าทำต่อก็สำเร็จแน่นอน และต้องขอบคุณประชาชนทั้งสองฝั่งแม่น้ำในพื้นที่ที่ให้ความร่วมมือในการที่จะทำให้เกิดโครงการขึ้น เพราะทุกอย่างต้องผ่านความเห็นชอบจากประชาชน ถ้าเราไม่ทำอะไรเลย ทุกอย่างก็จะถอยหลังไปเรื่อยๆ วันนี้อยากจะบอกทุกคนว่าไม่มีอะไรที่ได้มาง่ายๆ หรือได้มาเร็ว ทั้งหมดจะต้องเรียนรู้ว่าเราควรจะทำจะช่วยประเทศชาติได้อย่างไร  ย้ำว่าไม่มีอะไรที่จะได้มาในเวลาอันสั้นและได้มาในท่ามกลางเวลาความขัดแย้ง

สำหรับท่าเรือราชินีและท่าเรือบางโพถือเป็นท่าเรือที่มีความสำคัญเป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อของระบบล้อ-ราง-เรือ  โดยท่าเรือราชินีจะเชื่อมต่อกับสถานีรถไฟฟ้า MRTสนามไชย  สายสีน้ำเงิน เป็นจุดเชื่อมการเดินทางเข้าสู่เมืองและแหล่งท่องเที่ยว เชิงประวัติศาสตร์รอบเกาะรัตนโกสินทร์ 

โดยการปรับปรุงพัฒนาท่าเรือราชินีดำเนินการพัฒนาปรับปรุงก่อสร้าง ด้วยงบประมาณ 30.30 ล้านบาท มีการก่อสร้างอาคารพักผู้โดยสารสองชั้น, ก่อสร้างทางเดินเชื่อมท่าเรือกับพื้นที่บนฝั่งจุดเชื่อมต่อทางขึ้นสถานีรถไฟฟ้า, ก่อสร้างโป๊ะเทียบเรือ พร้อมสะพานปรับระดับขึ้นลงโป๊ะเทียบเรือ  

ในส่วนท่าเรือบางโพจะเชื่อมต่อกับสถานีรถไฟฟ้า MRT บางโพ สายสีน้ำเงิน และอยู่ใกล้ทางด่วนศรีรัช โดยปรับปรุง ก่อสร้างด้วยงบประมาณ 44.9 ล้านบาท  ได้แก่ ก่อสร้างอาคารพักผู้โดยสารสองชั้น โป๊ะเทียบเรือรูปตัวแอล พร้อมสะพานปรับระดับ 

ทั้งนี้ การเปิดท่าเรือราชินีและท่าเรือบางโพอย่างเป็นทางการสอดรับนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงคมนาคม เพื่อยกระดับมาตรฐานการให้บริการมีความสะดวกรวดเร็วและปลอดภัยประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุดในการเดินทาง ตลอดจนสามารถเชื่อมโยงกับระบบขนส่งรูปแบบอื่นได้อย่างไร้รอยต่อ ช่วยลดปัญหาการคับข้างของการจราจรทางบกลดระยะเวลาในการเดินทาง รวมถึงส่งเสริมการท่องเที่ยวทางน้ำและสร้างภาพลักษณ์การเดินทางของประเทศ

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า