Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ขยายผลจากคดีนำเข้าเนื้อหมูเถื่อน วันนี้ (21 พ.ย. 66) พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษ DSI และเจ้าหน้าที่กองคดีคุ้มครองผู้บริโภค เข้าตรวจค้นห้องเย็นรับฝากอาหารแช่แข็งขนาดใหญ่ ที่ ต.โคกขาม อ.เมืองสมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร

หลังมีข้อมูลจากการสืบสวนสอบสวนของ DSI ว่า โรงรับฝากแช่เย็นดังกล่าว เป็นบริษัทนอมินีของนักการเมืองท้องถิ่นชื่อดัง จำนวน 24 บริษัทชิปปิ้ง (Shipping) นำเข้าเนื้อหมูเถื่อน ซึ่งสำแดงเท็จเป็นอาหารทะเลและสินค้าอื่นๆ มาจากต่างประเทศ นำมาลงที่ท่าเรือแหลมฉบังและพื้นที่จุดต่างๆ ประมาณ 250,000 ตันหรือกว่าหมื่นตู้ ก่อนจะนำเนื้อหมูเถื่อนบางส่วน ทยอยมาฝากไว้ที่ห้องแช่เย็นต่างๆ

อย่างไรก็ตาม หลังเจ้าหน้าที่แสดงหมายค้น เก็บรวบรวมพยานหลักฐานและเข้าไปตรวจสอบภายในโกดังแช่เย็นที่อยู่ภายใน เพื่อตรวจสอบว่า มีเนื้อหมูเถื่อนที่ถูกลักลอบนำเข้ามาจากเครือข่ายขบวนการที่ DSI รับเป็นคดีพิเศษหรือไม่

พ.ต.ต.สุริยา เปิดเผยว่า เบื้องต้นจากการตรวจสอบกว่า 2 ชั่วโมง พบว่า ไม่มีเนื้อหมูเถื่อนต้องสงสัยตามที่ DSI มีข้อมูลอยู่ มีเพียงเอกสารการนำฝากเนื้อหมูเถื่อนจำนวนหนึ่ง ซึ่งมีความเกี่ยวพันไปถึงบริษัทชิปปิ้งที่ DSI แจ้งข้อกล่าวหา และ 2 พ่อลูกนายทุนที่ DSI เพิ่งจับกุมตัว ส่วนเนื้อหมูที่นำมาฝากไว้ จากการตรวจสอบ ไม่พบเนื้อหมูจำนวนดังกล่าวภายในโรงแช่ แต่บริษัทของนายทุน 2 พ่อลูกสร้างเอกสารหลักฐานเท็จว่า นำเนื้อหมูจำนวนดังกล่าวมาฝากไว้

ยอมรับว่า มีการพยายามนำเนื้อหมูจำนวนดังกล่าว เข้ามาฝากไว้ที่โรงแช่ดังกล่าว แต่โดนกระบวนการตรวจสอบของโรงงานที่ค่อนข้างเข้มงวดสกัดไว้ เนื่องจากมีระเบียบการรับฝากที่ค่อนข้างชัดเจน จึงพบพิรุธหลายอย่าง อาทิ ไม่มีเอกสารการนำเข้า การเสียภาษี

และการตรวจจากกรมปศุสัตว์หรือกรมประมงอีกครั้ง เมื่อเปิดดูภายในตู้แช่กลับพบว่ามีการสำแดงเท็จ โดยในเอกสารรับฝากระบุว่า เป็นหัวปลาแซลมอน แต่เมื่อทางโรงงานขอเปิดดูกลับกลายเป็นชิ้นส่วนหมู จึงปฏิเสธการรับฝากไป

ภาพ ภานุมาศ สงวนวงษ์ / Thai​ News​ Pix

ปมเจ้าหน้าที่ทุจริตเอื้อหมูเถื่อน ‘กรมปศุสัตว์’ ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง-ขอข้อมูล DSI ก่อนฟันอาญา-วินัย

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า