Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

“ถามคือสอน สะท้อนคิดคือเรียน เขียนคือคิด”

นี่คือแนวทางการเรียนการสอน ที่สะท้อนผ่านการดำเนินโครงการ ‘เพาะพันธุ์ปัญญา’ ซึ่งธนาคารกสิกรไทย และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ร่วมกันผลักดันให้เกิดเมื่อปี 2556

หลายปีต่อมา การต่อยอดจนเกิดเป็นโครงการ ‘น่านเพาะพันธุ์ปัญญา’ คือดอกผลที่งอกเงยขึ้นมาจากความเชื่อที่ว่า สังคมจะยั่งยืนได้ ก็ต่อเมื่อเด็กได้รับการศึกษาที่ดี มีกระบวนการคิดอย่างมีตรรกะและต่อยอดในชีวิตประจำวัน

‘น่านเพาะพันธุ์ปัญญา’ คือ ผลลัพธ์ที่ถูกรดน้ำพรวนดิน จนเกิดเป็นนวัตกรรมการศึกษา ที่มุ่งหวังจะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดแก่ระบบการศึกษาไทย ผ่านการพัฒนา 2 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ ครู และ นักเรียน

เมื่อเปรียบนักเรียนเป็นดั่งเมล็ดพันธุ์ และครูเป็นผู้ดูแลรดน้ำ ก่อนจะเสริมสร้างทักษะในการศึกษาหาความรู้ผ่านโครงงานฐานวิจัย (Research-based Learning: RBL) เพื่อฝึกให้นักเรียนเกิดกระบวนการคิดและเรียนรู้ ก่อนจะเติบโตไปเป็นต้นไม้ใหญ่ ที่มีรากฐานการเรียนรู้ด้วยตนเองที่แข็งแรง ผลลัพธ์ที่ได้ก็คือพลเมืองแห่งอนาคต ที่สามารถปรับตัวให้เข้าสังคม และความเปลี่ยนแปลงในยุคสมัยใหม่ได้

และนี่คือเรื่องราวตลอดเส้นทางของ ‘น่านเพาะพันธุ์ปัญญา’ นวัตกรรมการเรียนรู้ ที่เกิดขึ้นจากการมองเห็นถึงความสำคัญของการศึกษา ที่แน่นอนว่าจะแตกหน่อต่อยอดให้เกิดการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า