Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

นายรณดล นุ่มนนท์ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

แบงก์ชาติ แจงระบบโอนเงินออนไลน์ขัดข้องจากปริมาณธุรกรรมที่มากในช่วงสิ้นเดือน กำชับธนาคารให้มีการดูแลลูกค้าที่ได้รับผลกระทบทุกราย ย้ำขณะนี้บางรายกลับมาใช้งานได้ตามปกติแล้ว

วันนี้ (31 ส.ค.61) นายรณดล นุ่มนนท์ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ตามที่เช้านี้ มีธนาคารขนาดใหญ่แห่งหนึ่งที่มีปริมาณธุรกรรมข้ามธนาคารจำนวนมากเกิดปัญหาระบบขัดข้อง ทำให้เกิดรายการค้างรอจำนวนมาก มีผลกระทบไปสู่ธนาคารหลายแห่งให้เกิดการสะดุดหรือล่าช้าในการทำธุรกรรม โดยเฉพาะบริการ mobile banking  ธปท.ได้ติดตามการแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่องและให้ธนาคารเร่งแก้ไข รวมทั้งกันธนาคารดังกล่าวออกจากระบบกลาง เพื่อลดผลกระทบที่มีกับธนาคารอื่นให้สามารถกลับมาทำงานได้ตามปกติ ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนที่ได้ตกลงกันไว้

ธปท. ได้กำชับธนาคารให้มีการดูแลลูกค้าที่ได้รับผลกระทบทุกราย เช่น กรณีรายการโอนเงินไม่สมบูรณ์หรือไม่ได้รับเงินทันที

นอกจากนี้ ธปท. ได้สั่งการธนาคารที่มีปัญหาให้มีแผนการยกระดับศักยภาพความสามารถในการให้บริการ เพื่อรองรับธุรกรรมที่จะมีปริมาณเพิ่มขึ้นในระยะต่อไป ขณะนี้ระบบส่วนใหญ่ของธนาคารได้ทยอยเปิดให้บริการได้ตามปกติแล้ว

 

หลังจากเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (31 ส.ค.) ผู้ใช้บริการทางการเงินของหลายธนาคารประสบปัญหาไม่สามารถถอนเงิน หรือ โอนเงินผ่านตู้เอทีเอ็ม ระบบอินเทอร์เน็ตแบงก์กิ้ง และโมบายแบงก์กิ้งได้ในวันสิ้นเดือนได้

ขณะที่ธนาคารหลายแห่งแจ้งขออภัยระบบขัดข้อง ผ่านเฟซบุ๊ก โดยธนาคารกสิกรแจ้งผ่านเพจ KBank Live ของธนาคารกสิกรไทย จำกัด ระบุว่า “ขณะนี้ ระบบของธนาคารบางส่วนขัดข้อง อาจส่งผลให้ลูกค้าไม่ได้รับความสะดวกในการทำธุรกรรมบางรายการ โดยเฉพาะรายการต่างธนาคาร ธนาคารรับทราบปัญหา และเร่งดำเนินการแก้ไขให้กลับมาใช้งานได้โดยเร่งด่วนค่ะ ขออภัยในความไม่สะดวกค่ะ”

ด้านเพจ Krungsri Simple ของธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ระบุว่า “ขณะนี้ระบบกรุงศรีโมบายแอปพลิเคชั่น (KMA) เกิดความขัดข้องชั่วคราว ธนาคารกำลังเร่งดำเนินการแก้ไข ต้องขออภัยในความไม่สะดวก ท่านสามารถใช้ Krungsri Online หรือ ATM ได้ตามปกติ”

ขณะที่ ธนาคารธนชาต ระบุว่า ธนาคารธนชาต จะปิดระบบให้บริการ Thanachart Connect เป็นการชั่วคราว เนื่องจากระบบขัดข้อง ระหว่างนี้ลูกค้าสามารถใช้บริการผ่านระบบ iNet หรือ ATM ได้ตามปกติ ต้องขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้

เช่นเดียวกับ ธนาคารกรุงไทย โพสต์ผ่านเพจ KTB Care ขออภัยในความไม่สะดวก  ขณะนี้ระบบ KTB netbank เกิดความขัดข้องชั่วคราว ธนาคารกำลังดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วนเพื่อให้กลับมาใช้บริการได้โดยเร็วที่สุด

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า ระบบโมบายแบงก์กิ้ง ของธนาคารกรุงเทพ ธนาคารทหารไทย และธนาคารไทยพานิชย์ ประสบปัญหาระบบขัดข้องอีกด้วย

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า