Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ
เติมน้ำมัน 1 ลิตร เสียค่าอะไรบ้าง

ทุกวันนี้ น้ำมันราคาแพงขึ้นมาก น้ำมันดีเซลราคากว่าลิตรละ 29.79 บาท ส่วนน้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอลล์ 95 ราคาก็ทะลุ 30 บาทต่อลิตรไปแล้ว แต่ราคาที่ผู้ขับขี่รถยนต์จ่ายให้กับปั้มน้ำมัน ไม่ได้มีแต่ค่า “เนื้อน้ำมัน” อย่างเดียว แต่ยังมีภาษีหลากหลายตัว รวมถึงเงินที่เก็บเข้ากองทุนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับน้ำมันรวมอยู่ด้วย

ส่วนของภาษีและเงินที่เก็บเข้ากองทุนเหล่านี้เอง ที่ทำให้น้ำมันที่ขายในประเทศไทย ราคาแตกต่างจากน้ำมันของประเทศเพื่อนบ้าน เนื่องจากแต่ละประเทศมีนโยบายเรื่องภาษีและการจัดการน้ำมันต่างกัน

ยกตัวอย่างเช่น น้ำมันแก๊สโซฮอลล์ 95 ในวันนี้ราคาขายปลีกที่ปั้มน้ำมันอยู่ที่ 30.25 บาท/ลิตร

ในส่วนนี้เป็นค่าเนื้อน้ำมัน ซึ่งอ้างอิงมาจากราคาน้ำมันสำเร็จรูปที่ตลาดสิงคโปร์ในแต่ละวัน สำหรับวันนี้อยู่ที่ 19.48 บาท/ลิตร

นอกจากนั้นยังมีส่วนของภาษีต่างๆ ได้แก่
ภาษีสรรพสามิต ซึ่งเป็นภาษีที่เก็บมากที่สุด 5.85 บาท/ลิตร
ภาษีท้องถิ่น 0.58 บาท/ลิตร
ภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ที่เก็บจากราคาขายส่ง 1.84 บาท และภาษีมูลค่าเพิ่มที่เก็บจากค่าการตลาดอีก 0.13 บาท

และยังมีเงินจากกองทุนที่เกี่ยวข้องกับน้ำมัน 2 กองทุน ซึ่งจะปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ราคาน้ำมัน เช่น ในช่วงที่น้ำมันราคาถูกอาจจะเก็บภาษีในส่วนนี้มาก แต่ในช่วงที่น้ำมันราคาแพง จะมีการนำเงินจากกองทุนเหล่านี้ไปอุดหนุนให้ราคาน้ำมันถูกลง แต่สำหรับแก๊สโซฮอลล์ 95 ในวันนี้ มีการเก็บเงินในส่วนนี้เพิ่มจากผู้ใช้น้ำมัน 2 ส่วน ได้แก่

เงินเก็บเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง 0.35 บาท
เงินเก็บเข้ากองทุนเพื่อส่งเสริมอนุรักษ์พลังงาน 0.1 บาท

และในส่วนสุดท้ายคือ ค่าการตลาด ซึ่งเป็นส่วนที่ผู้ค้าน้ำมันเก็บเพื่อนำไปใช้จ่ายในส่วนของการให้บริการผู้ใช้ ซึ่งสำหรับน้ำมันแก๊สโซฮอลล์ 95 วันนี้ เก็บอยู่ที่ 1.9 บาท

 

ติดตามข่าวที่น่าสนใจได้ที่ http://www.workpointnews.com

Facebook / https://www.facebook.com/WorkpointNews/

Instagram / https://www.instagram.com/workpointnews/

Twitter / https://twitter.com/WorkpointShorts

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า