Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ- ผู้ต้องหา 4 คน อ้างถึงการทำภารกิจเพื่อพระองค์ ด้วยการเดินสายรับลงทะเบียนผู้เป็นหนี้ ให้กู้ยืมเงินโดยไม่มีดอกเบี้ย เพื่อนำรายชื่อไปทูลเกล้าฯ ขอปลดหนี้ให้กับประชาชนที่มาลงทะเบียน

พ.ต.อ.ภาสกร สุขะ รองผู้กำกับการสืบสวนสอบสวน สภ.เมืองเชียงราย นำตัวนางวาสนา ศรีอริยะเมตตา อายุ 46 ปี อยู่บ้านเลขที่ 110/2 หมู่ 2 ต.มะม่วงสองต้น จ.นครศรีธรรมราช หนึ่งในแกนนำผู้กระทำความผิดตามมาตรา 112 มาทำการสอบสวน

หลังจากนางวาสนา ได้อ้างถึงการทำภารกิจเพื่อพระองค์ ด้วยการเดินสายรับลงทะเบียนผู้เป็นหนี้ ให้กู้ยืมเงินโดยไม่มีดอกเบี้ย เพื่อนำรายชื่อไปทูลเกล้าฯ ขอปลดหนี้ให้กับประชาชนที่มาลงทะเบียน

โดยเหตุการณ์การจับกุมตัวนางวาสนากับพวกรวม 4 คน ประกอบด้วยนางชนัญพัชร์ วัชรเบญจรัศมิ์ อายุ 56 ปี อยู่บ้านเลขที่ 53/37 ม.2 นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี, นางปิ่นประภา โรจนมณีกร อายุ 60 ปี อยู่บ้านเลขที่ 22/4 ม.8 ต.หนองน้ำใส อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา และนายปัณณทัต พร้อมฉัตร อายุ 54 ปี อยู่บ้านเลขที่222/2 ม.7 ต.ท่าบุญมี อ.เกาะจันทร์ จ.ชลบุรี

หลังจากกลุ่มบุคคลทั้งหมดใช้ชื่อกลุ่มว่า “ศูนย์ภูมิทานงานพ่อ” นำโดยนางวาสนา ได้อ้างเบื้องสูงแล้วไปจัดประชุมประชาชน ที่ศาลาวัดพระเชตะวัน หรือวัดพระนอน ชุมชนหนองบัว ต.เวียง อ.เมือง จ.เชียงราย และมีผู้เข้าร่วมประชุมประมาณ 10 คน มีการขึ้นป้ายและสัญลักษณ์อ้างว่าเกี่ยวข้องกับเบื้องสูง รวมทั้งระบุว่าจะสามารถช่วยปลดหนี้สิน ไถ่ถอนที่ดิน ให้กู้ยืมเงินโดยไม่มีดอกเบี้ย ที่ประชุมยังมีการแจกจ่ายเอกสารต่างๆ ให้ผู้เข้าร่วม จากนั้นให้ประชาชนเขียนเรื่องราวร้องทุกข์และแนบสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนพร้อมทะเบียนบ้าน แล้วทางกลุ่มจะนำไปดำเนินการให้

ต่อมาเจ้าหน้าที่ทราบถึงพฤติกรรมการเคลื่อนไหว จึงได้เชิญตัวนางวาสนาและพวก 4 คน และผู้ร่วมประชุม ซึ่งมีแกนนำในพื้นที่ จ.เชียงราย เช่น นายสมควร สุตะวงค์ อดีตนายก อบต.บ้านแซว อ.เชียงแสน จ.เชียงราย เป็นแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ในพื้นที่ จ.เชียงราย ในกลุ่ม นปช.เชียงราย 52 และประธานผู้ประสานงาน นปช. จ.เชียงราย, นายมนตรี พงษ์ดีเด่น, นายวารินทร์ สุตะวงค์, นายสกลกร สุตะวงค์ และพวกรวม 10  คน ไปยังค่ายเม็งรายมหาราช อ.เมือง จ.เชียงราย เพื่อทำการสอบสวนเบื้องต้น

จากนั้นเจ้าหน้าที่ทหารได้นำตัว นางวาสนา, นางชนัญพัชร์, นางปิ่นประภา และนายปัณณทัต ให้พนักงานสอบสวน สภ.เมืองเชียงราย ดำเนินการสอบสวนหาข้อเท็จจริง ถึงเรื่องแอบอ้างเบื้องสูงและขยายผลถึงผู้ร่วมขบวนการ รวมไปถึงเส้นทางการเงิน ผลประโยชน์แอบแฝงที่นำมาสู่การเคลื่อนไหว

ซึ่งในวันนี้ เจ้าหน้าที่ได้สอบปากคำครบทั้ง 4 ปากแล้ว แต่ทั้งหมดให้การปฏิเสธ และระหว่างสอบสวนได้อ้างถึงเบื้องสูงตลอดเวลา ทั้งมีกล่าวอ้างถึงกรมวัง เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อกล่าวหาทั้ง 4 คน ว่ามีความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท และผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ โดยจะนำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดฝากขังที่ศาลจังหวัดเชียงรายต่อไป

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า