Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

แสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต.

เพื่อไทย ว่าที่ ส.ส.หายไปหนึ่งคน และส่งคนใหม่ลงเลือกตั้งไม่ได้หลัง กกต.มีมติให้ “ใบส้ม” ว่าที่ ส.ส.เชียงใหม่ เขต 8 มีผลต้องเลือกตั้งใหม่และตัดสิทธิ์คนเดิม 1 ปี ระบุเหตุให้ทรัพย์สินกับวัดในช่วงการเลือกตั้ง

วันที่ 24 เม.ย. นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงมติ กกต. ในการพิจารณาเรื่อง การคัดค้านการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แมนราษฎร จ.เชียงใหม่ เขตเลือกตั้งที่ 8 กรณีมีเหตุอันควรสงสัยหรือความปรากฏต่อ กกต. ว่า นายสุรพล เกียรติไชยาการ ผู้สมัคร หมายเลข 8 จากพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นผู้ได้รับเลือกตั้ง ว่าให้ทรัพย์สินหรือผลประโยชน์อื่นใดไม่ว่าจะโดยตรงหรือโดยอ้อมแก่ชุมชน เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้แก่ตนเอง โดยมีมติให้

1.สั่งระงับสิทธิรับสมัครเลือกตั้งนายสุรพลไว้เป็นการชั่วคราวหนึ่งปี  2. ให้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเพื่อให้เพิกถอนสิทธิรับสมัครเลือกตั้ง 3. สั่งยกเลิกการเลือกตั้งและให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. เขต 8 จ.เชียงใหม่ ใหม่ 4. ดำเนินคดีแก่นายสุรพล เกียรติไชยากร

นายแสวง กล่าวว่า วันเวลาในการจัดการเลือกตั้งใหม่ต้องพิจารณาว่าจะดำเนินการก่อนวันที่ 9 พ.ค. ได้หรือไม่ โดยการเลือกตั้งจะใช้บัญชีผู้สมัครเดิมไม่ได้รับสมัครใหม่ ซึ่งจะทำให้พรรคเพื่อไทย ไม่มีผู้สมัครลงรับเลือกตั้งในเขตนี้ โดยทุกพรรคที่เหลือจะนำคะแนนที่ได้ในวันเลือกตั้งใหม่ไปคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อด้วย ยกเว้นพรรคเพื่อไทย

กรณีนี้ถือว่า กกต.ได้วินิจฉัยไปแล้ว มีการรวบรวมพยานหลักฐานสอบข้อเท็จจริงจนสิ้นกระแสความจึงได้มีการวินิจฉัย โดยพบว่ามีการให้ทรัพย์สินกับวัด

สำหรับผลการเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2562 ของเขตเลือกตั้งที่ 8 จ.เชียงใหม่ นายสุรพล ชนะการเลือกตั้งด้วยคะแนน 52,165 คะแนน ตามมาด้วย นายนเรศ ธำรงค์ทิพยกุล พรรคพลังประชารัฐ ได้ 39,221 คะแนน น.ส.ศรีนวล บุญลือ พรรคอนาคตใหม่ ได้คะแนน 29,556 คะแนน น.ส.วรณัน อ้นท้วม พรรคประชาธิปัตย์ ได้คะแนน 2,508 คะแนน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า