Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – ชาวบ้านแห่ประท้วงการไฟฟ้าแม่เมาะ และทวงถามเรื่องขออพยพย้ายหมู่บ้านหนี หลังดินสไลด์บ่อยครั้ง

วันที่ 26 มีนาคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ได้มีตัวแทนชาวบ้านจากจำนวน 8 หมู่บ้าน ในตำบลบ้านดง จำนวนกว่า 100 คน ได้เดินทางมาร่วมรับฟังการชี้แจงจาก การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) หลังจากเกิดเหตุการณ์ดินสไลด์ที่บริเวณเหมืองแม่เมาะ เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2561 ที่ผ่านมาส่งผลทำให้ดินปิดทับเส้นทางถนนสายคลองส่งน้ำจากบ้านหัวฝาย ต.บ้านดง ไปยังบ้านห้วยคิง ต.แม่เมาะ จนสัญจรไปมาไม่ได้

โดยก่อนหน้านี้ นายศุกร์ ไทยธนสุกานต์ นายก อบต.บ้านดง ได้ทำหนังสือเพื่อขอให้ กฟผ. ออกมาชี้แจง และสร้างความเข้าใจให้กับชาวบ้าน ซึ่งได้รับความเดือดร้อน อีกทั้งเป็นเส้นทางสัญจรสายหลักที่ชาวบ้านตำบลบ้านดงใช้ในการไปทำงาน ไปโรงพยาบาล และติดต่อราชการต่างๆ รวมถึงเกิดความวิตกกังวลถึงความไม่ปลอดภัยของพื้นที่ทิ้งดิน โดยขอให้ทาง กฟผ. ได้ชี้แจงใน 3 ประเด็นคือ

  1. สาเหตุของการดินสไลด์ ระยะเวลาในการดำเนินการแก้ไข ความปลอดภัยของการใช้ที่ดิน และการแจ้งประชาสัมพันธ์ให้กับราษฎรเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน
  2. การแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของราษฎร จากผลกระทบเหตุดินสไลด์ปิดเส้นทางสัญจรบ้านดง – แม่เมาะ
  3. กรณีได้รับแจ้งมีบุคคลสูญหายระหว่างใช้เส้นทางสายบ้านดง – แม่เมาะ ในระยะเวลาช่วงที่เกิดเหตุดินสไลด์

โดย นายถาวร งามกนกวรรณ รองผู้ว่าการเชื้อเพลิง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) พร้อมคณะผู้บริหารของ กฟผ.แม่เมาะ ก็ได้ร่วมกันชี้แจง โดยได้กล่าวว่า หลังจากที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น ทาง กฟผ. ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยได้เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ต้องอาศัยความร่วมมือของทุกฝ่าย

ส่วนสาเหตุที่เกิดขึ้นในขณะนี้อยู่ระหว่างรอผู้เชี่ยวชาญเข้ามาตรวจสอบพื้นที่ แต่คาดว่าน่าจะเกิดการการสะสมของน้ำในดิน ซึ่งที่บริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่ทิ้งดินที่ทำมานานกว่า 20 ปี อีกทั้งไม่ได้มีการบดอัดระหว่างดินใหม่กับดินเก่า จึงไม่มีความหนาแน่น และได้เกิดสไลด์ลงมาดังกล่าว ก่อนหน้านี้ทาง กฟผ. ก็พบว่ามีร่องรอยของการขยับตัวของชั้นดิน ตั้งแต่ช่วงค่ำของวันที่ 17 มี.ค. จากนั้นก็ได้ให้เจ้าหน้าที่เข้ามาปิดกั้นเส้นทาง เพื่อไม่ให้ชาวบ้านได้สัญจรไปมา ทั้งนี้ ก็เพื่อความปลอดภัยของชาวบ้าน จนในเวลา 01.01 น. ของวันที่ 18 มี.ค. ดินก็เกิดสไลด์ตัวลงมาดังกล่าว

ทั้งนี้ ในส่วนของการแก้ไขความเดือดร้อนในการเดินทางของชาวบ้าน ทาง กฟผ. ก็ได้ขอให้ชาวบ้านเปลี่ยนเส้นทางใหม่ในการสัญจร โดยไปใช้ทางอ่างแม่ขามแทนไปก่อน โดยมีระยะทางประมาณ 18 กิโลเมตร ซึ่งไกลจากเส้นทางเดิมอีก 6 กิโลเมตร โดยได้มีการติดตั้งไฟส่องสว่างในจุดที่อันตรายและมืดตามเส้นทางเอาไว้แล้ว

ส่วนประเด็นในกรณีที่มีบุคคลสูญหายในระหว่างใช้เส้นทางดังกล่าวนั้น ทาง กฟผ. ก็ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่เมาะ และเจ้าหน้าที่ทหารเข้าตรวจสอบ ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้นำเครื่องรถแบ็กโฮเข้าขุดค้นหา รวมถึงใช้อากาศยานไร้คนขับเข้าทำการบินตรวจสอบ แต่เนื่องจากเป็นพื้นที่บริเวณกว้าง จึงยากต่อการค้นหา

ล่าสุดในช่วงบ่ายวันนี้ (26 มี.ค.) จะได้นำเครื่องมือสำรวจหยั่งลึกด้วยสัญญาณเรดาร์ (GPR) มาทำการค้นหาอย่างละเอียดอีกครั้ง โดยจะได้เชิญญาติผู้ที่สูญหายรวมถึงผู้นำชุมชนพื้นที่เข้าร่วมค้นหาด้วย

อย่างไรก็ตาม ตัวแทนชาวบ้านที่เดินทางมาในครั้งนี้ยังได้ร่วมกันถือป้ายประท้วง เรียกร้องทวงถามถึงความคืบหน้าในการอพยพชาวบ้าน ตามมติ ครม. ปี 2556 ที่ยังดำเนินการไม่เสร็จสิ้น โดย นายแสวง สายสืบ อายุ 52 ปี ตัวแทนชาวบ้านหมู่ 7 บ้านสวนป่าแม่เมาะ ต.บ้านดง ได้กล่าวว่า ทางชาวบ้านได้ร่วมกันเรียกร้องอพยพมาตั้งแต่ปี 2552 จนมีมติ ครม. ในปี 2556 ซึ่งการดำเนินการผ่านมาจนถึงปี 2561 เป็นเวลากว่า 5 ปี ก็ยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จสักที และอยากให้เร่งการอพยพโดยเร็ว เพราะชาวบ้านมีความหวาดกลัวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

โดยเฉพาะเรื่องดินสไลด์ที่เกิดบ่อยขึ้น จึงอยากขอให้ทาง กฟผ. ได้เร่งอพยพชาวบ้านจำนวน 4 หมู่บ้าน โดยเร็วที่สุด

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า