Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ภาพจาก pixabay.com โดย HutchRock

การขายสินค้าออนไลน์ขยายตัวมากขึ้นต่อเนื่อง มีทั้งการซื้อขายสินค้าในประเทศ เเละการสั่งสินค้าที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ หรือ พรีออเดอร์ เเต่ท่ามกลางการขยายตัว กลับพบผู้ประกอบการบางรายที่จงใจทุจริต เเละไม่ยอมจ่ายภาษี กรมศุลกากร และกรมสรรพากร ลงนามร่วมกันจะส่งข้อมูล ที่เกี่ยวข้องกับผู้เสียภาษีอากร ที่เป็นการนำเข้า หรือ ผู้ส่งของออก หรือ บุคคลที่เกี่ยวข้องกับการศุลกากร

เมื่อวันที่ 24 ก.ย.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการรับและการนำส่งข้อมูลที่เกี่ยวกับผู้เสียภาษีอากรที่เป็นผู้นำของเข้าหรือผู้ส่งของออก หรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการศุลกากร ตามกฎหมายศุลกากร และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องกับการศุลกากร ระหว่าง กรมสรรพากร และ กรมศุลกากร โดยมีนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร และนายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง ซึ่งความร่วมมือในครั้งนี้ เป็นไปตามแนวทางนโยบายของรัฐบาล ในการบูรณาการข้อมูลขนาดใหญ่ ระหว่างหน่วยงานภาครัฐ เพื่อนำมาวิเคราะห์ ค้นหารูปแบบความสัมพันธ์ของข้อมูลให้เกิดประโยชน์ในการบริหารการจัดเก็บภาษีอากร

เพื่อให้กรมศุลกากร ในฐานะหน่วยงานจัดเก็บภาษีต้นทาง ส่งข้อมูลผู้ประกอบการที่มีความเสี่ยงหลบเลี่ยงภาษี ให้กรมสรรพากร ในฐานะกรมจัดเก็บภาษีปลายทาง สอบทานระหว่างกัน และจัดทำฐานข้อมูล เพื่อวิเคราะห์ความเสี่ยงได้แม่นยำขึ้น  โดย 2 หน่วยงาน ทดสอบวิเคราะห์ความเสี่ยงจากการเชื่อมข้อมูลกันเเละกันเเล้ว พบว่ากลุ่ม ผู้ค้าพรีออร์เดอร์บางส่วน นำเข้าสินค้า แต่ไม่เคยเสียภาษีบุคคลธรรมดา และภาษีนิติบุคคลเลย

อีกทั้งยังพบพฤติกรรมผู้ประกอบการนำเข้าเหล็กบางส่วน เปิดบริษัทได้เพียง 2-3 เดือน แล้วยื่นชำระบัญชีเลิกกิจการ เพื่อเลี่ยงภาษีจึงเตรียมแผนแยกกลุ่มผู้ประกอบการที่ดี และผู้ประกอบการที่มีความเสี่ยงเลี่ยงภาษีออกจากกัน

“บางรายที่กรมศุลกากรส่งมาที่กรมสรรพากร พบว่าไม่เคยยื่นกับสรรพากรเลยก็มี บางรายเป็นบริษัทร้างไปแล้วก็มี บรัทที่ชำระภาษีแต่เลิกกิจการไปแล้วก็มี สิ่งเหล่านี้จะเป็นสิ่งที่กรมสรรพากรนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างรวดเร็ว” ประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าว

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง

ทั้งนี้ คาดหวังให้ในปีงบประมาณ 2562 กรมสรรพากรจะสามารถจัดเก็บภาษีได้ตามเป้าหมาย 2 ล้านล้านบาท

ขณะที่ข้อมูลพบว่า ปริมาณการนำเข้าและส่งออกสินค้า มีวันละไม่น้อยกว่า 20,000 ตู้คอนเทนเนอร์ จากจำนวนผู้ประกอบการในบัญชีของกรมศุุลกากร กว่า 60,000 คน ในจำนวนนี้มีผู้ประกอบการบางส่วน ที่พยายามหลบเลี่ยงภาษีมูลค่าเพิ่ม

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า