13 กันยายน 2018

กรรมการ หรือ เซเรน่า ใครผิดกันแน่ใน US Open 2018 รอบชิง

Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ความพ่ายแพ้ของ เซเรน่า วิลเลี่ยส์ ต่อนาโอมิ โอซากะ ถูกโยงไปประเด็นพูดคุยในหลายแง่มุม ทั้งเรื่องสีผิว ความไม่เท่าเทียมกันทางเพศ เรื่องเชื้อชาติ และสปิริตในเกมส์กีฬา

ก่อนอื่นเราต้องย้อนไปดูว่าเกิดอะไรขึ้น ในนัดชิง US Open ปีนี้

 

เซเรน่า ผ่านเข้าสู่รอบชิงมาเจอกับ นาโอมิ ท่ามกลางความคาดหวังว่าเธอไม่น่าจะพลาดแชมป์ เพราะนาโอมิไม่ใช่ตัวเต็ง และที่ผ่านมาเจอทัวร์นาเมนท์ใหญ่ๆ ทีไรก็ตกรอบต้นๆ ตลอด

แต่พอเริ่มเกมส์กลายเป็นโอซากะที่คุมจังหวะได้ดี เล่นได้อย่างมีสมาธิ เอาชนะเซเรน่าไป 6-2 เซ็ท แน่นอน หลายคนยังเชื่อว่าเซเรน่าก็น่าจะกลับมาเอาชนะได้ และเธอก็ทำได้ดีในเกมแรก เอาชนะ ออกนำไปก่อน 1-0

และในเกมที่สอง ก็เกิดจุดเปลี่ยนที่สำคัญของเกม คาร์ลอส รามอส อัมไพร์ชาวโปรตุเกสเรียกฟาวล์เซเรน่า หลังจากสังเกตเห็นแพทริค โมราโตกลู ส่งสัญญานมือ

ซึ่งว่ากันตามกฎแล้วการโค้ชจากนอกสนามแบบนี้ถือว่าผิด แต่ในวงการก็เกิดขึ้นบ่อยๆ แล้วแต่จะโดนจับฟาวล์หรือไม่

ครั้งนี้เซเรน่าโดนตักเตือน ซึ่งทำให้เธอไม่พอใจเป็นอย่างมาก ยืนยันว่าเธอไม่ได้โกง โค้ชจะทำมือแบบไหนก็ทำไป ตัวเธอเล่นไปตามเกมอยู่แล้ว

เธอโกรธขนาดไปบอกกับกรรมการว่าเธอไม่ได้โกง หลังจากโดนเตือนครั้งแรก เซเรน่าก็เสียสมาธิ ถูกทำโทษอีกสองครั้งคือในจังหวะที่ขว้างแร็กเก็ตลงพื้น และจังหวะที่เธอบอกกรรมการว่าเป็นโจรมาปล้นคะแนนเธอไป

ซึ่งจังหวะหลังนี้ทำให้เธอถูกปรับเสียเกมก่อนจะแพ้ไปในที่สุด

 

ทีมข่าวเวิร์คพอยท์พาไปดูเบื้องลึกของเรื่องนี้ ก่อนทัวร์นาเมนท์นี้ เซเรน่า วิลเลี่ยมส์ เพิ่งคลอดลูก และเธอเอาจริงเอาจังกับบทบาทนี้เป็นอย่างมาก

เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ครับ ในจังหวะเดือด เธอกับบอกกับกรรมการให้ถอนคำตัดสิน ถอนคำพูด เพราะการบอกว่าเธอรับสัญญานจากโค้ช เท่ากับเป็นการกล่าวหาว่าเธอโกง ซึ่งเธอรับไม่ได้ถ้าลูกจะมาเห็น

“คุณต้องขอโทษฉัน ชีวิตนี้ฉันไม่เคยโกงใคร ฉันมีลูกสาว และฉันทำตัวเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดี”

 

อีกหนึ่งประเด็นคือความไม่เท่าเทียมทางเพศ ที่หลังจากถูกปรับเกมจากการบอกว่ากรรมการเป็นโจร เธอบอกว่าที่ผ่านมาผู้ชายใช้ถ้อยคำรุนแรงกว่าที่เธอใช้นี้หลายเท่านัก

ยังไม่นับเรื่องสีผิว ซึ่งที่ผ่านมาเซเรน่าต้องเจอกับการตัดสินที่กังขาอยู่บ่อยๆ โดยเฉพาะกับ US Open แห่งนี้ (อ้างอิง : www.slate.com )

ขอบคุณภาพ : www.nytimes.com

หลังจบเรื่องนี้เสียงวิจารณ์พุ่งไปที่ทั้งกรรมการและเซเรน่า

ฝั่งกรรมการ ก็มีคนบอกว่าคาร์ลอสทำลายความสนุกของเกมส์ที่ทั้งคู่กับตีกันอย่างสูสี เขาไม่จำเป็นต้องเรียกฟาวล์และปล่อยให้เกมส์เป็นไปตามอารมณ์ของมันบ้าง

ฝั่งเซเรน่าถูกวิจารณ์ควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่อยู่ มาร์ติน่า นาฟาติโลว่า ตำนานนักหวดบอกว่าจริงอยู่สองมาตรฐานในวงการเทนนิสมีจริง แต่วิธีแก้คือรอให้กรรมการยกะดับการตัดสินให้เท่าเทียม ไม่ใช่ทำผิดแล้วอ้างว่าผู้ชายก็ทำอยู่เสมอ

สำหรับ นาโอมิ โอซากะ ชัยชนะของเธอกลับเต็มไปด้วยดราม่า ทั้งๆ ที่พยายามเล่นเต็มที่แล้ว แต่ภาพจำกลับกลายเป็นคำก่นด่า ปะทะวาจาระหว่างกรรมการคาร์ลอส และเซเรน่า วิลเลี่ยมส์ ในพิธีมอบรางวัล นาโอมิก็ต้องมารับถ้วยท่ามกลางเสียงโห่ ที่กองเชียร์เซเรน่ามีต่อกรรมการ บรรยากาศมันแย่ไปหมด ซึ่งถือว่าน่าสงสารเป็นที่สุด เพราะสำหรับนักกีฬาทุกคน การคว้าแชมป์ครั้งแรกนั้นน่าจดจำเสมอ แถมนี่เป็นการคว้าแชมป์แกรนด์สแลมรายการใหญ่ และเป็นการเอาชนะฮีโร่ในวัยเด็กของเธอด้วย

แต่สุดท้ายภาพเธอชูภ้วยพร้อมรอยยิ้มสวยๆ สักภาพก็แทบหาไม่เจอ ต้องบอกว่าน่าเห็นใจนัดหวดสายเลือดญี่ปุ่น เฮติ คนนี้จริงๆ

 

ติดตามข่าวที่น่าสนใจได้ที่ workpointnews.com

Facebook / facebook.com/WorkpointNews/

Instagram / instagram.com/workpointnews/

Twitter / twitter.com/WorkpointShorts

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า