Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

เลขาธิศาลฯ เผย ที่ปนะชุมคณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรม มีมติขอใช้ที่ดินบริเวณศูนย์วิจัยพืชสวนเชียงรายก่อสร้างอาคารที่ทำการศาลอุทธรณ์ภาค 5 พร้อมที่พักอาศัย ระบุสร้างเสร็จเมื่อใดย้ายทันที

วันที่ 12 ส.ค.2561 นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 9-10 ส.ค.ที่ผ่านมา นายชีพ จุลมนต์ ประธานศาลฎีกา เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรมสัญจร (ก.บ.ศ.) จ.เชียงราย ที่ประชุมมีมติมอบหมายให้สำนักงานศาลยุติธรรมทำความตกลงขอใช้ที่ดินจากกรมวิชาการเกษตร บริเวณศูนย์วิจัยพืชสวนเชียงราย จ.เชียงราย เพื่อก่อสร้างอาคารที่ทำการศาลอุทธรณ์ภาค 5 พร้อมที่พักอาศัย และดำเนินการขอรับการจัดสรรงบประมาณจากรัฐบาลต่อไป

ทั้งนี้ สำนักงานศาลยุติธรรมได้ลงพื้นที่ศูนย์วิจัยพืชสวนเชียงราย จ.เชียงราย เพื่อดูพื้นที่ก่อสร้างอาคารที่ทำการศาลอุทธรณ์ภาค 5 กระทั่งวันที่ 10 ส.ค.2561 จึงได้มีการนำเสนอสถานที่ดังกล่าวให้ที่ประชุม ก.บ.ศ.พิจารณาเห็นชอบ โดยหากได้รับการจัดสรรงบประมาณและก่อสร้างที่ทำการศาลอุทธรณ์ภาค 5 จนแล้วเสร็จ จึงจะย้ายที่ทำการศาลอุทธรณ์ภาค 5 จากที่ริมดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ มายังพื้นที่ใหม่นี้ เป็นการย้ายมาทั้งหมด ทั้งที่ทำการและที่พักอาศัย

นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม

ส่วนการคืนพื้นที่เดิม นายสราวุธ กล่าวว่า การคืนพื้นที่จะต้องประสานงานรัฐบาลว่าจะต้องทำยังไง เเต่ว่าทาง ก.บ.ศ.ได้มีมติว่าจะใช้ที่ดินที่จังหวัดเชียงราย เพื่อทำการก่อสร้างอาคารที่ทำการศาลอุทธรณ์ภาค 5 รวมถึงที่พักอาศัยด้วยโดยการจะย้ายบุคคลที่พักอาศัยได้นั้นจะต้องรอที่ทำการเเละบ้านพักในที่ใหม่ดังกล่าวสร้างเสร็จสิ้นเสียก่อน

“การส่งมอบงานการก่อสร้างบ้านพักตุลาการของศาลอุทธรณ์ภาค 5 เชิงดอยสุเทพเดิม ทางผู้รับเหมาจะส่งมอบงานงวดสุดท้ายในวันที่ 24 ส.ค.นี้ หลังจากทางสำนักงานศาลยุติธรรมได้รับมอบงานงวดสุดท้ายแล้วจะดำเนินการทำเรื่องเพื่อนำเสนอส่งมอบคืนสถานที่ก่อสร้างบ้านพักดังกล่าวให้กับหน่วยงานเดิม หรือคืนให้กับทางรัฐบาล ขึ้นอยู่กับทางรัฐบาลจะมีความเห็นชอบออกมาอย่างไร ส่วนงบประมาณที่จะดำเนินการสร้างที่ทำการและบ้านพักศาลอุทธรณ์ภาค 5 แห่งใหม่นั้น จะต้องทำเรื่องของบประมาณทั้งหมดในการดำเนินการก่อสร้างกับทางรัฐบาล การขอใช้พื้นที่ของกรมวิชาการเกษตร ศูนย์วิจัยพืชสวนที่ จ.เชียงราย จะใช้พื้นที่ประมาณ 40 ไร่เศษ ระยะเวลาในการก่อสร้าง 3 ปี ขึ้นอยู่กับทางรัฐบาลจะให้งบประมาณในการดำเนินการเมื่อไหร่ ดังนั้น ในระหว่างดำเนินการทางศาลอุทธรณ์ภาค 5 ก็ยังใช้ที่ทำการเดิมอยู่ และจะย้ายไปยังที่แห่งใหม่เมื่อทำการก่อสร้างเสร็จสิ้นแล้ว โดยจะย้ายทั้งหมด ทั้งที่ทำการและบ้านพัก รูปแบบการก่อสร้างได้เน้นเป็นอาคารชุด เพื่อเป็นการประหยัดพื้นที่”

นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้นิ่งเฉย ไม่ได้ซื้อเวลา คิดและทำเพื่อหาทางออกมาโดยตลอด แต่ศาลและราชการไม่สามารถออกมาพูดล่วงหน้าได้ เพราะเรื่องยังไม่ได้ข้อยุติ และมีขั้นตอนดำเนินการมาก รวมถึงต้องประสานงานกับหน่วยงานหลายแห่งเพื่อทำความเข้าใจภายในฝ่ายตุลาการ และข้อกฎหมายที่ไม่สามารถมองข้ามได้

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า