Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ค้นพบวิธีรักษาโรคธาลัสซีเมียให้หายขาด ด้วยการบำบัดยีนเป็นครั้งแรกของโลก รพ.รามาธิบดี และสถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศส

 คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล และสถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย ร่วมเปิดเผยความสำเร็จ ค้นพบวิธีการโรคธาลัสซีเมียให้หายขาดด้วยการบำบัดยีนเป็นครั้งแรกของโลก โดยปัจจุบันสถานการณ์โรคธาลัสซีเมีย ในประเทศไทย และภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พบความผิดปกติในเด็กแรกเกิดถึง 3,000 คนในแต่ละปี

ปัจจุบัน มีการรักษาโรคเพียงทางเดียว คือ การปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิดจากผู้บริจาคที่มีสุขภาพดี ซึ่งสามารถเข้ากับผู้ป่วยได้ อย่างไรก็ตาม มีเพียงร้อยละ 25 ของผู้ป่วยเท่านั้น ที่สามารถหาผู้บริจาคที่เหมาะสมได้ และยังคงต้องเผชิญกับความเสี่ยงของภาวะแทรกซ้อนระหว่างขั้นตอนการรรักษา

ทางคณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาฯ จึงร่วมมือกับ ศาสตราจารย์ ฟิลิปป์ เลอบูลช์ ที่ปรึกษาระดับสูง ด้าน นวัตกรรมการแพทย์ และผู้อำนวยการวิทยาศาสตร์ระหว่างประเทศ ของคณะกรรมการพลังงานทดแทนและพลังปรมาณู ของฝรั่งเศส ทำการทดลองระยะที่ 2 เพื่อประเมินวิธีการบำบัดยีนในกลุ่มผู้ป่วยจำนวนมาก

หลังจาก ศาสตราจารย์ เลอบูลช์ ได้ตีพิมพ์ประสิทธิภาพการใช้งานของผลิตภัณฑ์ต่อผู้ป่วยโรค Beta-Thalassemia และเซลล์เม็ดเลือดเดี่ยวแล้วตัวนำที่ใช้มในการบำบัด มีการรวมยีน Beta-Globin ปกติเข้ากับเซลล์ต้นกำเนิดจากผู้ป่วย หลังจากเซลล์ที่มีข้อบกพร่องถูกกำจัดออกไปก่อน พบว่าผู้ป่วย 12 ราย ซึ่งเป็นคนไทย 3 ราย ที่มี beta+- หรือ betaE/beta0-Thalassemia ซึ่งเป็นประเภทที่พบมากที่สุดในไทย  ไม่จำเป็นต้องถ่ายเลือดอีก หลังจากได้รับการฉีดเซลล์ที่มีตัวนำดังกล่าว ทั้งนี้ กล่าวได้ว่า การรักษาด้วยยีนดังกล่าวเป็นวิธีการรักษาที่ทำเพียงครั้งเดียว และคาดว่า จะคงประสิทธิภาพการรักษาไปตลอดทั้งชีวิตของผู้ป่วย

ผลการวิจัยนี้ได้รับการเผยแพร่ไปทั่วโลก ผ่านการตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์ The New ENGLAND JOURNAL of Medicine ที่มีชื่อเสียงในระดับนานาชาติ เมื่อ 19 เมษายน ที่ผ่านมา

ศาสตราจารย์ นายแพทย์ สุรเดช หงส์อิง หัวหน้าโครงการโรคมะเร็งในเด็ก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทย์ รพ.รามาธิบดี ม.มหิดล กล่าวว่า การรักษาด้วยวิธีนี้ เป็นการนำยีนปกติใส่เข้าไปรวมกับเสต็มเซลล์ของผู้ป่วย มีการล้างไขกระดูก วิธีนี้ผลข้างเคียงจะน้อยลง โดยประเทศไทยเป็นแห่งเดียวในเอเชีย ที่ร่วมวิจัย ซึ่งคนไข้ 4 ราย ใน 22 รายที่รักษาด้วยวิธีนี้เป็นคนไทย และประสบความสำเร็จทั้งหมด หาย 100 เปอร์เซ็นต์คนไข้คนแรกที่ได้รับการรักษาเมื่อ 10 ปีก่อนไม่ต้องรับเลือดแล้ว

“ความแตกต่างระหว่างการรักษาด้วยเสต็มเซลล์ คือ สมัยก่อนต้องใช้ของคนอื่นที่ตรงกัน แต่การบำบัดด้วยยีนนี้ คนไข้ทุกคนมีโอกาสหมด 100 เปอร์เซ็นต์ ผลข้างเคียงแทบไม่มี แต่ขณะนี้ยังไม่มีการระบุถึงราคาในรักษา”

 

ขอบคุณภาพ FBRama Lounge

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า