Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

บขส.อบรมพนักงานเผือกประจำรถ ป้องกันผู้โดยสารถูกคุกคามทางเพศบนรถสาธารณะ หลังมีข้อมูลชี้วัดพบว่า 45 % ของผู้โดยสารหญิง ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เคยมีประสบการณ์ถูกคุกคามทางเพศ พร้อมเตรียมติดกล้องวงจรปิดบนรถ

เมื่อวันที่ 22 พ.ย. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเดินทางโดยรถโดยสารประจำทางนอกจากความเสี่ยงเรื่องอุบัติเหตุ ยังมีเรื่องการคุมคามทางเพศด้วย มีข้อมูลชี้วัดจากผลการสำรวจของเครือข่ายเมืองปลอดภัยเพื่อผู้หญิง พบว่า 45 % ของผู้โดยสารหญิง ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เคยมีประสบการณ์ถูกคุกคามทางเพศ ระหว่างใช้บริการขนส่งสาธารณะ และผู้ที่มีบทบาทสำคัญต่อการแทรกแซง หรือหยุดยั้งเหตุ ก็คือ พนักงานผู้ให้บริการ

ด้วยเหตุนี้จึงเป็นจุดเริ่มต้นของโครงการทีมพนักงานเผือก ที่บริษัท ขนส่ง จำกัด ร่วมมือกับภาครัฐและเครือข่าย ร่วมกันจัดอบรมปฏิบัติการเผือก ให้พนักงาน บขส.รู้วิธีการป้องกัน ยับยัั้งการคุมคามทางเพศ ถือว่าเป็นโครงการที่ช่วยสร้างความอุ่นใจให้คนกลับบ้านช่วงปีใหม่ที่่จะถึงนี้ด้วย

เจ้าหน้าที่จำลองสถานการณ์คุกคามทางเพศ ที่อาจเกิดขึ้นบนรถโดยสาร ได้ตลอดเวลาไม่ว่าจะเป็นเส้นทางระยะใกล้ หรือ ไกล เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น บริษัท ขนส่ง จำกัด ได้ร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเครือข่ายเมืองปลอดภัยเพื่อผู้หญิงจัดอบรม พนักงาน บขส.ให้เป็นทีมพนักงานเผือก ทำหน้าที่สอดส่องเฝ้าระวังและเข้าแก้ไขสถานการณ์คุมคามทางเพศ ให้ได้อย่างทันท่วงที

นายจิรศักดิ์ เยาว์วัชสกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) กล่าวว่า บขส. พร้อมให้ความร่วมมือกับเครือข่ายเมืองปลอดภัยเพื่อผู้หญิง ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาคุกคามทางเพศบนรถโดยสาร โดยได้จัดพนักงานประจำรถ นำร่องเข้าร่วมอบรมแนวทางการรับมือและให้ความช่วยเหลือผู้โดยสารที่ถูกคุกคามทางเพศ รวมทั้งมีการฉายวีดิโอประชาสัมพันธ์บนรถโดยสารของ บขส. เพื่อให้ผู้โดยสารตระหนักและรับรู้แนวทางการรับมือกับปัญหาคุกคามทางเพศ ตลอดจนแหล่งให้ความช่วยเหลือ

ทั้งนี้ตั้งเป้าว่า พนักงานของ บขส. และรถร่วม จะเข้าร่วมโครงการนี้ทั้งหมดภายในสิ้นปีหน้า อีกทั้งจะดำเนิการติดตั้งกล้อง CCTV บนรถโดยสาร และพัฒนาช่องทางการร้องเรียนผ่านคิวอาร์โค้ด บนรถโดยสารทุกคัน เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถสแกนคิวอาร์โค้ดและส่งเรื่องร้องเรียนได้ง่ายขึ้น

กรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. กล่าวด้วยว่า จากสถิติเมื่อปีที่ผ่านมาพบว่า มีผู้หญิงที่ใช้บริการขนส่งสาธารณะถูกคุกคามทางเพศถึง 45 % ซึ่งเป็นตัวเลขที่ค่อนข้างสูง ดังนั้นความร่วมมือในครั้งนี้ จะช่วยให้พนักงาน บขส. และผู้โดยสาร ได้รับความรู้ว่าหากตกเป็นผู้ถูกคุกคาม หรือเห็นผู้อื่นถูกคุกคาม จะเข้าช่วยเหลือหรือเข้าไปแทรกแซงเพื่อหยุดการคุกคามได้อย่างไร

“กรณีคนไม่มีสติ เช่นคนเมา หรือมีอาการทางจิต ควบคุมยาก จะแจ้งนายสถานี และถ้านายสถานีเอาอยู่ ก็ต้องแจ้งตำรวจ จอดรถเคลียร์ผู้โดยสาร แต่หากเป็นคนมีสติ และทำเนียนๆ เรามีมาตรการป้องกัน คือผู้โดยสารต้องส่งเสียงแจ้งพนักงานให้เข้าช่วยเหลือ”

อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมา บขส. ไม่เคยได้รับเรื่องร้องเรียนว่ามีผู้ถูกคุกคามทางเพศภายในสถานีขนส่ง ส่วนบนรถโดยสาร บขส. ได้มีการจัดพื้นที่ Save Zone โดยจัดที่นั่งให้ผู้โดยสารหญิงนั่งคู่กับผู้หญิง เพื่อหลีกเลี่ยงและป้องกันปัญหาผู้โดยสารถูกลวนลาม ทำให้ที่ผ่านมาไม่ได้รับเรื่องร้องเรียนเช่นเดียวกัน

นอกจากทีมพนักงานเผือก ที่ทำหน้าที่เฝ้าระวังให้ผู้โดยสาร บขส.จะฉายภาพยนตร์จำลองเหตุการณ์ รับมือการถูกคุมคามทางเพศบนรถทัวร์ กว่า 480 คัน และทุกสถานีขนส่ง เพื่อให้ความรู้ผู้โดยสารด้วย และเตรียมติดตั้งกล้องวงจรปิดบนรถทุกคัน

สำหรับประชาชนที่ใช้บริการรถโดยสารของ บขส.ในทุกเส้นทางหากพบเห็นเหตุการณ์คุกคามทางเพศ ก็สามารถแจ้งเหตุกับเจ้าพนักงานบนรถโดยสารและพนักงานขับรถได้ทันที หรือหากเกิดเหตุรุนแรง เสี่ยงอันตราย สามารถแจ้งตำรวจผ่านสายด่วน 191 ได้ ตลอด 24 ชั่วโมง

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า