Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – จนท.ป่าทุงใหญ่ฯ พบหลักฐานเพิ่ม กระดูกท่อนขาขวาเสือดำ พร้อมส่งซากเสือดำ-ไก่ฟ้า เอกซเรย์ หากระสุนปืน อุทยานฯ แจง ชายปริศนาร่วมภาพถ่ายล่าสัตว์ ไม่ใช่ จนท. ส่วนตำรวจเรียก “เปรมชัย” รับทราบข้อหาทารุณกรรมสัตว์สัปดาห์นี้ 

วันที่ 15 ก.พ. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีนายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี นำกำลังเข้าจับกุม นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารและกรรมการ ผจก. บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเม้นต์ จำกัด (มหาชน) พร้อมพวกรวม 4 คน ขณะตั้งแคมป์ลอบล่าสัตว์ป่าคุ้มครองในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก

ล่าสุด เมื่อวานนี้ (วันที่ 14 ก.พ.) นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าชุดพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่หาหลักฐานเพิ่มเติม จุดตั้งแคมป์ที่นายเปรมชัย กรรณสูต ลักลอบล่าสัตว์ป่า โดยเจ้าหน้าที่ได้ดำน้ำเพื่อค้นหาหลักฐานในลำห้วยประชิใกล้จุดตั้งแคมป์ และพบชิ้นส่วนลำไส้จำนวนหนึ่งและกระดูก 2 ชิ้น ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าเป็นกระดูกขาขวาของเสือดำที่ยังไม่ถูกพบในครั้งแรก

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่พบว่า มีรอยมีดแล่ชิ้นเนื้อบนกระดูก จึงคาดว่ากลุ่มผู้กระทำผิดชำแหละซากเสือและแล่เนื้อออกไปปรุงเป็นอาหารก่อนจะโยนชิ้นส่วนลำไส้และกระดูกทิ้งในลำห้วยซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะนำหลักฐานทั้งหมดให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานตรวจสอบเพิ่มเติมอีกครั้ง

ด้านนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าชุดพญาเสือ กล่าวว่า ชิ้นส่วนที่เจอในลำห้วยประชิ คาดว่ากลุ่มผู้กระทำผิดมีการแล่ชิ้นเนื้อเพื่อไปปรุงอาหารเหลือแต่กระดูก จึงโยนทิ้งในลำห้วย เพื่อปกปิดหลักฐาน จากนี้จะรวบรวมพยานหลักฐานที่ได้ทั้งหมดในวันนี้นำส่งพนักงานสอบสวน พร้อมกับประสานให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้าไปตรวจสอบเพิ่มเติมบริเวณที่พบหลักฐานเพิ่มอีกครั้ง

ขณะที่ นายวิเชียร ชินวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร นำของกลาง เนื้อสัตว์ป่า ซากเสือดำ ไก่ฟ้าหลังเทา ที่ตรวจยึดได้ภายในแคมป์ที่พัก นายเปรมชัย กรรณสูต และพวก ส่งมอบให้พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรทองผาภูมิ เพื่อนำไปเอกซเรย์ที่โรงพยาบาลทองผาภูมิ ตรวจสอบหากระสุนปืน หรือ เม็ดโลหะ ว่ายังมีตกค้างอยู่ภายในเนื้อสัตว์หรือไม่ รวมทั้งจะเป็นการเอกซเรย์เปรียบทียบ กับรอยกระสุนปืน ว่าผู้ต้องหาใช้กระสุนปืนชนิดใดยิงสัตว์

โดยก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานกลาง จังหวัดนครปฐม นำเนื้อสัตว์ทั้งหมดไปตรวจสอบแล้ว แต่ครั้งแรกไม่ได้ผ่านการเอกซเรย์ พบว่าในเนื้อไก่ฟ้าหลังเทา มีกระสุนปืน 1 นัด ส่วนเสือดำ มีกระสุนปืน 3 นัด ขนาดของกระสุนที่ฝังในเนื้อสัตว์ ไม่ใช่ขนาดเดียวกับของกลางที่ยึดมาได้ แต่ก็ใกล้เคียงกัน

ขณะที่ความคืบหน้าการตรวจนิติวิทยาศาสตร์ รถยนต์ของผู้ต้องหา กองพิสูจน์หลักฐานกลางนำรถยนต์ไปตรวจสอบ หารอยนิ้วมือ DNA สัตว์ พร้อมกับข้าวของเครื่องใช้บนรถ และได้นำไปส่งมอบให้กับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรต่อไป ภายใต้กรอบระยะเวลา 30 วัน

ด้าน พล.ต.ต.กฤษณะ ทรัพย์เดช รอง ผบช.ภ.7 ในฐานะหัวหน้าชุดพนักงานสอบสวนในคดีดังกล่าว เปิดเผยว่า ทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้แจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมต่อ นายเปรมชัย พร้อมพวก ในข้อหา ทารุณกรรมสัตว์ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างที่พนักงานสอบสวนกำลังประสานกับทนายความของ นายเปรมชัย เพื่อออกหมายเรียก ให้ทั้ง 4 คน มาให้ปากคำเพิ่มเติม และรับทราบข้อกล่าวหาตามที่เจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้ร้องทุกข์ไว้ ภายในสัปดาห์นี้ ขณะที่ศาลจังหวัดทองผาภูมินัดให้ นายเปรมชัย พร้อมพวกมารายงานตัวต่อศาลวันที่ 16 มีนาคม 2561 เป็นนัดแรก

โดย ภาพมุมสูงของที่ตั้งโรงแรมวังเย็นรีสอร์ท ในพื้นที่อำเภอภูเรือคาบเกี่ยวอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย จุดนี้เป็นพื้นที่ไข่แดง แวดล้อมด้วยป่าไม้ และภูเขาถึง 3 ลูก แม้ว่าโฉนดที่ดิน 19 ไร่ ของวังเย็นรีสอร์ท ถือครองโดยบริษัท ซี.พี.เค.อินเตอร์เนชั่นแนล บริษัทในเครือตระกูลกรรณสูต จะได้มาอย่างถูกกฎหมาย

แต่พื้นที่ป่า และภูเขาที่อยู่ล้อมรอบ คือแปลงที่ดินจำนวน 147 แปลง เนื้อที่กว่า 6 พันไร่ ได้รับการยืนยันจากนายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ ว่า คือพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าภูหมี ป่าภูขี้นาค และป่าภูเปือย ที่ทางบริษัทเข้าครอบครอง ก่อนถูกเพิกถอนสิทธิ์ ในปี 2546 เนื่องจากออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ ขณะที่เจ้าหน้าที่ป่าไม้ แจ้งความดำเนินคดี เนื่องจากครอบครองที่ดินรัฐกว่า 6 พันไร่ โดยไม่ได้รับอนุญาตมานานมากกว่า 10 ปี คิดเป็นค่าความเสียหายกว่า 620 ล้าน พร้อมเตรียมฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายทางแพ่ง

ขณะที่ นายสมโภชน์ มณีรัตน์ โฆษกกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีการเผยแพร่ภาพแคมป์ในป่าที่นายเปรมชัย กรรณสูต ถ่ายรูปร่วมกับชาย 4 คน ขณะกำลังตั้งโต๊ะเพื่อดื่มและรับประทานอาหารแบบนั่งปิกนิก และมีชายปริศนาสวมกางเกงยีนส์ขายาว เสื้อคอปกแขนสั้นสีดำร่วมอยู่ด้วย ว่า จากการตรวจสอบภาพดังกล่าวเป็นภาพเก่าที่โลกโซเชียลขุดคุ้ยขึ้นมาในช่วงหลังเกิดเหตุการณ์ เข้าไปล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตกของนายเปรมชัย ไม่ใช่ภาพที่เกิดขึ้นในช่วงวันที่ 3-5 ก.พ.ที่ผ่านมา คาดว่าเป็นปี 2559 ซึ่งตนส่งภาพดังกล่าวไปให้นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่ฯ ตรวจสอบแล้ว ชายคนดังกล่าวไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่ฯ ตามที่มีหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกต

เมื่อถามว่า จะมีประสานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบบุคคลที่อยู่ในภาพหรือไม่ เพราะลักษณะของการตั้งแคมป์คล้ายกับกรณีที่เกิดขึ้นล่าสุดในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่ฯ และมีคำอธิบายว่าเป็นการไปล่าสัตว์ นายสมโภชน์ กล่าวว่า ไม่แน่ใจว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจมีภาพนี้อยู่ในสำนวนการสอบสวนด้วยแล้วหรือไม่ ดังนั้นตนจะประสานกับนายวิเชียรให้นำภาพดังกล่าวไปมอบให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนุบรีเพิ่มเติม เพื่อให้ติดตามบุคคลในภาพดังกล่าวมาสอบปากคำในประเด็นต่างๆ ว่าเป็นการเข้าไปในพื้นที่ไหนอย่างไร

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า