Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

เจ้าหน้าที่สนธิกำลังตรวจสอบนายทุนรุกป่าชายเลน เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง จ.ตรัง หลังชาวบ้านร่วมคัดค้าน กดดันให้มีการนำเครื่องจักรกลออกไป 

วันที่ 22 พ.ค. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่จากเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง สถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 30 (วังวน ตรัง) กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน จ.ตรัง สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 4 (ภาคใต้) พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าทำการตรวจสอบพื้นที่ป่าบ้านแตะหรำ หมู่ที่ 5 ต.กันตังใต้ อ.กันตัง จ.ตรัง ซึ่งอยู่ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง และสถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 30 (วังวน ตรัง) หลังเมื่อวันที่ 17 พ.ค. ที่ผ่านมา ชาวบ้านได้เข้าไปกดดันให้นายทุนผู้ครอบครองที่ดินตามเอกสารสิทธิ์ น.ส.3 ก. จำนวน 3 แปลง เนื้อที่รวมกว่า 120 ไร่ นำเครื่องจักรกลออกจากพื้นที่ เนื่องจากเข้าไปปรับพื้นที่ และเตรียมฝังท่อระบายน้ำทำถนนเข้าพื้นที่ เพื่อเตรียมปลูกปาล์มน้ำมัน

ทั้งนี้ ได้มี นางประภัสสร เจริญใจ อายุ 46 ปี ชาว อ.นาโยง ซึ่งได้รับมอบหมายจากเจ้าของเอกสารสิทธิ์ นำสำเนาเอกสารสิทธิ์ น.ส.3 ก. และแผนที่ระวางที่ดินทั้ง 3 ฉบับ มาส่งมอบให้กับเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบที่มาที่ไปของเอกสารสิทธิ์ เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ โดยกล่าวว่า เจ้าของที่ดินคือ นายวิโรจน์ ทองโอเอี่ยม ซึ่งเป็นนายแพทย์ชื่อดังเปิดคลินิกอยู่ในพื้นที่ อ.ห้วยยอด โดย นายวิโรจน์ ได้ซื้อที่ดินต่อมาจาก นางประดับ สุริยกาญจน์ ภรรยา และเป็นผู้จัดการมรดกของ นายสรศักดิ์ สุริยกาญจน์ เมื่อวันที่ 10 ม.ค. ที่ผ่านมา โดยไม่ทราบถึงกระบวนการออก น.ส.3 ก. ทั้ง 3 แปลง ว่าออกถูกต้องหรือไม่ เพียงเป็นผู้ซื้อต่อมาเท่านั้น และยินดีให้ทางราชการตรวจสอบเนื้อที่

โดยหลังจากที่มีการรังวัดที่ดินเมื่อปี 2557 ก่อนจะขายให้ นายวิโรจน์ เหลือจำนวน 95 ไร่เศษ จากเนื้อที่กว่า 120 ไร่ และก่อนจะเข้ามาดำเนินการปรับพื้นที่เพื่อเตรียมปลูกปาล์มน้ำมัน โดยได้ยื่นขอสอบแนวเขตใหม่กับสำนักงานที่ดิน จ.ตรัง แต่ไม่สามารถตรวจสอบแนวเขตได้ เนื่องจากไม่มีใครสามารถชี้รับรองแนวเขตได้

ทางด้าน นายชัยพฤกษ์ วีระวงษ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง กล่าวว่า พื้นที่แห่งนี้ไม่เคยมีใครทราบมาก่อนว่ามีการออก น.ส.3 ก. แล้ว เพราะยังเป็นป่าสมบูรณ์ไม่มีการทำประโยชน์มาก่อน โดยชาวบ้านใช้ประโยชน์ร่วมกันมานาน จนกระทั่งผู้ครอบครองคนปัจจุบันเข้ามาปรับพื้นที่ เตรียมจะทำประโยชน์ หลังจากนี้จะทำหนังสือขอเอกสารที่ดิน จากสำนักงานที่ดิน จ.ตรัง สาขา อ.กันตัง เพื่อตรวจสอบที่มาที่ไปของ น.ส.3 ก. ทั้ง 3 ฉบับ ว่าถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่

นายสุรศักดิ์ อนุสรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 4 (ภาคใต้) กล่าวว่า หลักฐานที่ดินทั้ง 3 ฉบับ ที่เจ้าของส่งคนมานำแสดง อยู่ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง ทางเจ้าหน้าที่ก็จะต้องทำการตรวจสอบอย่างละเอียดต่อไป และต้องขอบคุณทางเจ้าของที่ดินที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และได้พูดคุยทำความเข้าใจกับชาวบ้าน ถึงกระบวนการตรวจสอบจนเข้าใจแล้ว ซี่งทางเจ้าหน้าที่จะเร่งดำเนินการตรวจสอบให้เร็วที่สุด ซึ่งหลังจากได้หลักฐานครบแล้ว ก็จะทำการขยายผลตรวจสอบแปลงติดกัน ที่มีการครอบครองทำบ่อเลี้ยงกุ้งต่อไปด้วยว่า เอกสารได้มาชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

ส่วนที่ดิน ต.วังวน อ.กันตัง จ.ตรัง ซึ่งอยู่ตำบลติดกันของ นางกัลยา วศินวงศ์ ที่ออกจาก ส.ค.1 จากพื้นที่หนึ่ง ที่มีเนื้อที่ประมาณ 101 ไร่เศษ ไปออกเป็น น.ส.3 ก. อีกพื้นที่หนึ่ง เนื้อที่เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนกว่า 647 ไร่ ขณะนี้จะเร่งติดตามว่า สำนักงานที่ดิน จ.ตรัง ได้สรุปผลการสอบสวน ส่งให้ทางกรมที่ดินมีมติเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ทั้ง 11 ฉบับแล้วหรือยัง

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า