Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

จับตาสถานีอวกาศจีน “เทียนกง-1” ตกสู่โลก คาดในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ – เมษายน 2561 แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าตกสู่พื้นที่ใด ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก 

หลังจากหน่วยงานอวกาศแห่งชาติจีนเผยว่า สถานีอวกาศแห่งแรกของจีน “เทียนกง–1” หนัก 8.5 ตัน ขัดข้องจนสูญเสียการควบคุมจนต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่ไป และคาดการณ์ว่า หากเผาไหม้ในชั้นบรรยากาศไม่หมด จะตกลงสู่พื้นผิวโลกในปี 2561 นั้น

ล่าสุด ภายในงานเสวนา “จับตาสถานการณ์เทียนกง1” ของสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ จิสด้า (GISTDA) ที่จัดขึ้นในวันที่ 10 มกราคม 2560 ทางจิสด้าเปิดเผยว่า การตกลงสู่โลกของ เทียนกง–1 คาดว่าจะอยู่ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเมษายน 2561 แต่ยังไม่ทราบพื้นที่ ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนัก เพราะชิ้นส่วนอวกาศส่วนมากจะตกลงสู่มหาสมุทร ไม่เคยทำให้มีผู้เสียชีวิต แต่เรื่องนี้ จิสด้ากำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยจะทราบข้อมูลล่วงหน้า 1 สัปดาห์ ว่าจะตกลงสู่บริเวณใด และจะทราบพิกัดที่แน่นอนล่วงหน้า 3 – 6 ชั่วโมง หากมีความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบต่อไป

นายบุญชุบ บุ้งทอง ผู้อำนวยการสำนักปฏิบัติการดาวเทียม กล่าวว่า การตกลงสู่โลกของสถานีอวกาศเทียนกง–1 นั้น ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก กว่า 60 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่ชิ้นส่วนของดาวเทียมสปุตนิก (Sputnik) ตกลงมาบนโลก ชิ้นส่วนจากอวกาศส่วนมากจะถูกเผาไหม้ไปในชั้นบรรยากาศ หากมีชิ้นส่วนใหญ่อาจมีบางชิ้นส่วนที่ยังเผาไหม้ไม่หมด จะตกสู่พื้นโลก ซึ่งไม่เคยสร้างความเสียหายต่อชีวิต ส่วนใหญ่จะตกลงสู่มหาสมุทร

ขณะที่ ดร.สิทธิพร ชาญนำสิน ผู้เชียวชาญด้านกลศาสตร์วงโคจร กล่าวว่า สถานีอวกาศเทียนกง–1 ของจีน คาดว่าจะตกลงสู่โลกในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเมษายน 2561 แต่ยังไม่สามารถระบุสถานที่ที่สถานีจะตกลงสู่โลกได้ชัดเจนว่าเป็นที่ใด

เทียนกง-1 ถูกส่งเข้าสู่วงโคจรของโลกเมื่อวันที่ 29 กันยายน 2554 ที่ศูนย์ส่งยานอวกาศจิ่วเจียน มณฑลกานซู่ เพื่อปฏิบัติภารกิจสร้างสถานีอวกาศ และในหลายๆ ด้าน หากเสร็จภารกิจแล้ว มันจะถูกควบคุมกลับสู่โลกลงทะเล หรือเผาไหม้ในชั้นบรรยากาศ นับเป็นครั้งแรกของจีนที่ส่งสถานีอวกาศขึ้นสู่วงโคจรโลก และเป็นประเทศที่ 3 ต่อจากสหรัฐฯ และรัสเซีย ที่มีระบบเชื่อมต่อยานอวกาศในวงโคจร ซึ่งจะเสร็จสิ้นภารกิจในปี 2563 แต่สูญเสียการควบคุมเสียก่อน

หลังจากไม่สามารถควบคุมเทียนกง-1ได้ และยุติภารกิจไปแล้ว ทางจีนก็ไม่ยอมแพ้ในการสร้างสถานีอวกาศ เมื่อ 15 กันยายน 2016 จีนได้ส่งสถานีอวกาศ “เทียนกง – 2” ขึ้นไปปฏิบัติภารกิจแทนเทียนกง-1 โดยคำว่าเทียนกง (天宫) แปลว่า ปราสาทบนสวรรค์

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า