Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

คืบหน้าจับกุมแก๊งออฟโรด พร้อมซากอุ้งเท้าหมีขอ ขณะออกจากเขตอุทยานฯ ไทรโยค กาญจนบุรี “ปลัดฝ่ายป้องกันอำเภอด่านมะขามเตี้ย” ผู้นำคณะ ยืนยัน ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ด้าน อส. ผู้ร่วมคณะอ้างซื้อซากสัตว์ป่ามาจากชาวบ้านขอยอมรับผิดคนเดียว

จากกรณีชุดเฉพาะกิจพญาเสือและเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติไทรโยค จ.กาญจนบุรี จับกุม “แก๊งออฟโรด” จำนวน 6 คัน หลังเข้าไปพักค้างแรมในพื้นที่ป่าบริเวณสำนักสงฆ์เต่าดำ ในเขตอุทยานแห่งชาติไทรโยค พร้อมตรวจพบ ซากอุ้งเท้าหมีขอ 4 เท้า, อาวุธปืน, เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และอุปกรณ์ทำครัว เมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา

โดยหนึ่งผู้ที่ถูกจับกุม คือ นายวัชรชัย สมีรักษ์ ปลัดฝ่ายป้องกันอำเภอด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี หรือ ปลัดแมน โดยเบื้องต้น นายวัชรชัย ไม่ยิมยอมให้เจ้าหน้าที่อุทยานฯ แตะต้องตัว และขู่จะฟ้องกลับ นายพนัชกร โพธิบัณฑิต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรโยค ในฐานะรักษาการ หัวหน้าชุดเฉพาะกิจพญาเสือ เจ้าหน้าที่จึงประสานทหารร้อย รส.มทบ.17 พร้อมพนักงานสอบสวน สภ.ไทรโยค เข้าตรวจค้น

นายวัชรชัย สมีรักษ์ หรือ ปลัดแมน เปิดเผยว่า เข้าไปทำบุญที่สำนักสงฆ์เต่าดำ รวมทั้งได้ไปบริจาคสิ่งของและได้นอนพักค้างคืนอยู่ภายในสำนักสงฆ์เต่าดำ โดยคณะทั้งหมดไปถึงสำนักสงฆ์ตั้งแต่วันที่ 6 ต.ค. ที่ผ่านมา ยืนยันทุกคนไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องของการล่าสัตว์ป่า สำหรับซากสัตว์ป่าที่ถูกจับ ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง ทราบแต่เพียงว่า “อส.ออย” ไปขอแบ่งซื้อมาจากพรรคพวก

(อนุสรณ์ เรือนงาม อส.ออย)

ขณะที่ นายอนุสรณ์ เรือนงาม หรือ อส.ออย กล่าวว่า เมื่อวันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมา คณะได้เดินทางไปแก้บนที่ศาลเจ้าพ่อเขาพลู หลังจากแก้บนเสร็จได้เดินทางไปที่สำนักสงฆ์เต่าดำ และได้พักค้างคืนที่นั่น จนถึงช่วงเช้าวันที่ 7 ต.ค. เมื่อตนทำบุญแล้วเสร็จ ก็ได้ขับรถออกมาข้างนอก ผ่านศาลเจ้าพ่อเขาพลู ตนได้เจอกับชาวบ้านที่ขับขี่รถจักรยานยนต์มาเพื่อขายของ โดยมีถุงวางอยู่ตะกร้าหน้ารถ เมื่อชาวบ้านเรียกตนจึงจอดรถลงไปดู ครั้งแรกตนเข้าใจว่า เป็นชาวบ้านที่เข้าป่าไปหาเห็ดมาขาย จากนั้นชาวบ้านคนดังกล่าว ก็ได้เสนอขายซากสัตว์ให้กับตนในราคา 100 บาท จึงซื้อมา เพื่อหวังว่า จะเอาไปทำยา ส่วนกลุ่มคณะรวมทั้งปลัดอำเภอที่มาด้วยไม่มีใครรู้เรื่อง เพราะตนเป็นคนซื้อเพียงคนเดียว

นอกจากนี้ ก่อนออกเดินทาง รถยนต์ 1 ใน 6 คัน เกิดเสีย จึงต้องใช้เครื่องเชื่อมมาเชื่อมเหล็กที่หัก ตนขับตามหลังจากคณะมาห่างกันประมาณ 1-2 กิโลเมตร จึงทำให้ไม่มีใครรู้ว่า ตนซื้อ “ขาหมีขอ” มา สำหรับอาวุธปืนลูกกรดนั้นเป็นของพี่ชายตน ซึ่งตนก็จะขอยอมรับผิด และขอยืนยันว่า คณะทั้งหมดไม่มีใครรู้เรื่องหมีขออย่างแน่นอน

ด้าน นายพนัชกร โพธิบัณฑิต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรโยค กล่าวว่า พฤติการณ์ให้เพราะมีปืนเข้าไปคนปกติเข้าป่าถ้าจะเข้าไปโดยเจตนาบริสุทธิ์ย่อมไปนำปืนเข้าไป นอกจากนี้ยังเจตนาหลบเลี่ยงเข้าไป เพราะไม่แจ้งให้เจ้าหน้าที่อุทยานฯทราบ เป็นเจตนาส่อ ที่สำคัญคือ นำเหล้าเข้าไป คนไปเที่ยวป่าเป็นไปได้แค่ไหนว่า จะเข้าไปนั่งปรบมือร้องเพลง เพราะตนไม่ได้เพิ่งทำงานเมื่อวาน ดังนั้นจึงมีองค์ประกอบให้สงสัย เข้าไปเป็นขบวน 6 คัน ไปเจอที่คันใดคันหนึ่ง ตนรายงานผู้บังคับบัญชาแล้วต้องแจ้งข้อหาร่วม

สำหรับ ผลการตรวจค้นรถยนต์ พบอาวุธปืนลูกกรดติดกล้อง พร้อมเครื่องเก็บเสียง จำนวน 1 กระบอก, ปืนสั้นขนาด  9 มม. จำนวน 1 กระบอก, เครื่องกระสุน M 16 จำนวน 20 นัด, กระสุนขนาด 9 มม. จำนวน 15 นัด, อุ้งเท้าหมีขอ จำนวน 4 เท้า หนักรวมกันประมาณ 9 ขีด โดยของกลางทั้งหมดซุกซ่อนอยู่ภายในรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้าไทเกอร์สีขาว หมายเลขทะเบียน 1ฒง 3555 กทม. มี นายอนุสรณ์ เรือนงาม หรือ อส.ออย เจ้าหน้าที่อาสาสมัครรักษาดินแดนอำเภอด่านมะขามเตี้ย เป็นคนขับ

เบื้องต้น ข้อกล่าวที่เจ้าหน้าที่อุทยานฯ จะแจ้งความดำเนินคดีกับ “แก๊งออฟโรด” ประกอบด้วย

  1. เก็บหานำออก ทำด้วยประการใดๆให้เป็นอันตรายหรือเสื่อมสภาพ ทรัพยากรธรรมชาติอื่นๆ
  2. นำสัตว์ออกป่า หรือทำด้วยประการใดๆให้เป็นอันตรายแก่สัตว์
  3. นำยานพาหนะเข้าออก หรือขับ ขี่ยานพาหนะในทางที่มิได้จัดไว้เพื่อการนั้น เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่
  4. นำเครื่องมือสำหรับล่าสัตว์ หรือจับสัตว์ หรืออาวุธปืนเข้าไป เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่
  5. ร่วมกันล่าสัตว์ป่า หรือพยายามล่าสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครอง
  6. ร่วมกันมีไว้ครอบครองซึ่งสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง ซากของสัตว์ป่าสงวน หรือ ซากของสัตว์ป่าคุ้มครอง
  7. ร่วมกันซ่อนเร้น ช่วยพาเอาไปเสีย หรือรับไว้โดยประการใดซึ่งสัตว์ป่าหรือซากของสัตว์ป่า
  8. ร่วมกันเก็บหาของป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ
  9. ฐานครอบครองอาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืนที่ใช้ในราชการสงคราม

กลุ่มแก๊งออฟโรดที่ถูกจับกุม ประกอบด้วย

  1. นายวัชรชัย สมีรักษ์
  2. น.ส.ศรีวิจิตร ดิษฐ์แช่ม
  3. นายทัศดนัย ขอกระโชก
  4. นายฉัตรชัย เกาะลอย
  5. นายจิรชัย ตันติวัฒนสิทธิ์
  6. ว่าที่ ร.ต.สุนทร มาเจริญรุ่งเรือง
  7. นายวุฒิพงษ์ เต็มธนัน
  8. นายสกานต์ แก่งหลวง
  9. นายอนุสรณ์ เรือนงาม
  10. นายประสาน เต็มธนัน
  11. นางอรุณ แสงใส
  12. นายถาวร เซี่ยงหลิว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวบแก๊งออฟโรดล่า “หมีขอ” ในอุทยานแห่งชาติ พบปลัดอำเภอร่วมก๊วนด้วย

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า