Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

จังหวัดร้อยเอ็ดเตรียมสร้างพิพิธภัณฑ์ และรูปปั้นนาวาตรีสมาน กุนัน เพื่อจารึกคุณความดี และความเสียสละไว้ ให้เป็นตัวอย่างแก่คนรุ่นหลัง โดยภรรยานาวาตรีสมาน ยืนยันว่าจะมอบสิ่งของจำนวนหนึ่งของจ่าแซม มาเก็บไว้ในพิพิธภัณฑ์

เมื่อวันที่ 16ก.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลาปฏิบัติธรรมรัตนมงคล วัดบ้านหนองคู อำเภอจตุรพักตรพิมาน จังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานพิธีพระราชทานเพลิงศพ นาวาตรีสมาน กุนัน วีรบุรุษถ้ำหลวง นักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการ อายุ 38 ปี ที่เสียชีวิตจากอาการหมดสติในขณะปฏิบัติภารกิจดำน้ำลำเลียงขวดอากาศจากโถง 3 ไปจุดต่างๆ ภายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 6 ก.ค.ที่ผ่านมา มีการประชุมเตรียมความพร้อมการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์ และทำรูปปั้นรำลึกถึงนาวาตรีสมาน โดยมีพระธรรมจริยคุณ เจ้าคณะจังหวัด ประชุมร่วมฝ่ายปกครอง

เบื้องต้น จะทำพิพิธภัณฑ์ รวบรวมประวัติ และสิ่งของของนาวาตรีสมาน และจัดทำรูปปั้น เท่าตัวจริง ในพื้นที่ 2 ไร่ ของห้วยกุดแคน ซึ่งอยู่ติดอยู่กับวัดบ้านหนองคู ขณะนี้รวบรวมเงินได้แล้ว 7 แสนบาท ส่วนรูปแบบของรูปปั้น ทางสถาบันราชภัฏร้อยเอ็ด และมหาสารคาม ได้ร่วมกันปั้นรูปหล่อต้นแบบเสร็จแล้ว โดยจะหล่อที่วัดบ้านเปลือย อำเภอเมืองร้อยเอ็ด ให้ครอบครัวกุนันมีส่วนร่วมด้วย

นายธรรมนูญ แจ่มใส นายอำเภอจตุรพักตรพิมาน กล่าวว่า แนวคิดการสร้างพิพิธภัณฑ์ และรูปปั้นของนาวาตรีสมาน เป็นแนวคิดของผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด และชาวร้อยเอ็ด เพื่อรำลึกถึง เกียรติประวัติ คุณงามความดี ของนาวาตรีสมาน

หลังจากนั้น เตรียมทำประชามติ ขอเปลี่ยนชื่อห้วยกุดแคน และถนนรอบห้วย มาเป็น “ลำห้วยนาวาตรีสมาน กุนัน” เพื่อให้อยู่ในความทรงจำของประชาชนตลอดไป

ด้านนางวลีพร กุนัน ภรรยานาวาตรีสมาน เปิดเผยว่า ยินดีมอบเหรียญ โล่รางวัล เกียรติบัตรต่างๆ รวมทั้งชุดเครื่องแต่งกายส่วนหนึ่งของสามี เก็บไว้ในพิพิธภัณฑ์ เนื่องจากมองว่า เก็บไว้เองก็ไม่ทรงคุณค่าเท่าเก็บไว้ในพิพิธภัณฑ์ให้ผู้อื่นเรียนรู้ แต่คงไม่มอบให้ทั้งหมด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ชุดแต่งกายพระราชทาน กระบี่พระราชทานประจำตัว และเครื่องราชต่างๆ ขอเก็บเอาไว้เอง

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า