Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

จากสถานการณ์ราคาน้ำมันที่แพงขึ้น จนเกิดกระแสในโซเชียลให้ “หยุดเติมน้ำมัน ปตท.” เพราะข้อกังขาหลายเรื่อง ล่าสุด ซีอีโอองค์กรน้ำมันใหญ่ของประเทศได้ชี้แจงเรื่องนี้อย่างละเอียดถึง 8 ประเด็น ขณะที่ปลัดกระทรวงการคลังยืนยันไม่ลดภาษีน้ำมันในขณะนี้ เพราะประเมินแล้วว่า น้ำมันแพงจะเป็นปัญหาในระยะสั้น

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลัง เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบขยายเวลาการลดภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ แวต (VAT) จาก 10% เป็น 7% ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 30 กันยายนนี้ออกไปอีก 1 ปี เนื่องจากเศรษฐกิจกำลังขยายตัวไปได้ดี ไม่ควรปรับขึ้นแวต

ขณะที่ กรมสรรพากร ชี้แจงข่าวในโซเชียลว่า รัฐบาลจะปรับขึ้นแวตเป็น 9 % ในวันที่ 1 ตุลาคม 2561 ว่า ข่าวดังกล่าวเป็นการนำกำหนดเวลาจากพระราชกฤษฎีกา ตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 646) พ.ศ.2560 มาเผยแพร่ ทำให้ประชาชนเกิดการสับสน และตื่นตระหนก ซึ่งตั้งแต่มีการบังคับใช้ภาษีมูลค่าเพิ่มในปี พ.ศ.2535 ได้มีการตรากฎหมายเพื่อลดอัตรา จากอัตราที่กำหนดในกฎหมาย เป็นร้อยละ 7 มาอย่างต่อเนื่อง โดยเขียนกฎหมายลักษณะเช่นเดียวกันนี้มาโดยตลอด ระยะเวลาเกือบ 30 ปี มีเพียงช่วงสั้นๆ ในปี พ.ศ.2540 เท่านั้น ที่มีการปรับอัตราขึ้น เนื่องจากเป็นข้อกำหนดของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ในช่วงวิกฤตต้มยำกุ้ง

ส่วนสถานการณ์ราคาน้ำมันที่แพงขึ้น ปลัดกระทรวงการคลัง ระบุว่า คลังประมินแล้วว่าเป็นปัญหาระยะสั้น ไม่กระทบขยายตัวทางเศรษฐกิจ จึงไม่จำเป็นต้องลดภาษีสรรพสามิต

  • ซีอีโอ ปตท.แจงข้อกังขา กรณี “หยุดเติมน้ำมัน”

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่  บมจ.ปตท. ได้โพสต์ในเฟซบุ๊ก Tevin at PTT หลังในโซเชียลมีการปลุกกระแส “หยุดเติมน้ำมัน ปตท.”  โดยนายเทวินทร์ ชี้แจงสรุปว่า ข้อกล่าวหาทั้ง 8 ข้อ คือ ปตท.ขายน้ำมันแพงกว่าประเทศเพื่อนบ้าน, ปตท.ส่งออกน้ำมันถูกกว่าที่ขายในประเทศ, ปตท.แอบขึ้นราคาน้ำมันต่อเนื่องโดยไม่บอกประชาชน, ปตท.กำไรเยอะ จากการผูกขาดขายน้ำมันแพง

ปตท.ผลิตก๊าซและน้ำมันในประเทศมากมาย ควรเอามาอุดหนุนราคา, คุณภาพน้ำมันและบริการของ ปตท. ต่ำกว่ามาตรฐาน, ปตท. มุ่งแต่ทำกำไร ไม่เคยช่วยเหลือสังคม และ  นายทุน / นักการเมือง เป็นเจ้าของ ปตท ไม่เป็นความจริง

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ทางบมจ.ปตท.ได้ไปแจ้งความเพื่อดำเนินคดีกับผู้โพสต์ข่าวในทำนองปลุกกระแสให้ประชาชน หยุดเติมน้ำมันปตท.เพื่อแสดงออกถึงความไม่พอใจที่ราคาน้ำมันปรับสูงขึ้นเกินลิตรละ 30 บาท

 

ขอบคุณภาพ FB : กระทรวงการคลัง / Tevin at PTT

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า