Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เลือก จ.สกลนคร เป็นพื้นที่ปลูกกัญชาเพื่อทำยารักษาโรค 5,000 ไร่ ด้าน อย.แจงตามกฎให้ปลูกแค่กัญชง และยังไม่เคยอนุญาตให้ปลูกในพื้นที่เป็นไร่ ตามที่เป็นข่าว

ภายหลังนายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ ได้เข้าพบ นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(สำนักงาน ป.ป.ส.)และผู้บริหารระดับสูง เมื่อวันที่ 12 ม.ค. 61 ซึ่งในการเข้าพบมีการพูดคุย มีความเห็นร่วมกันว่าพื้นที่ที่จะกำหนดให้เป็นพื้นที่ในการเพาะปลูกกัญชา เพื่อสกัดเป็นยารักษาโรค พื้นที่แรก คือ จ.สกลนคร

ในวันนี้ ( 16 ม.ค.61) นายบุญฮง ยอดหอ ประธานสภาเกษตรกร จ.สกลนคร เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ได้มีโอกาสพูดคุยกับคณะแพทย์และทีมวิจัยไปแล้วบางส่วน โดยภายในเดือนหน้าจะมีการประชุม เพื่อคัดสรรเกษตรกรที่มีคุณภาพร่วมทำโครงการ

ในส่วนของพื้นที่นำร่อง 5,000 ไร่ ก็เป็นพื้นที่ในเขตทหาร บนเทือกเขาภูพาน จังหวัดสกลนคร เพื่อการควบคุมและเป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ไม่นำไปใช้ในทางที่มีผลกระทบต่อประเทศ และรัฐจะใช้สำหรับวงการแพทย์เท่านั้น ขอให้ประชาชนอย่ามองว่า สกลนครเป็นเมืองแห่งกัญชามอมเมาประชาชน

จากประเด็นดังกล่าว วันนี้ (16 ม.ค. 61) นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ออกมาชี้แจงว่า ที่ผ่านมา ตามกฎกระทรวงพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522 มีการอนุญาตให้ปลูกเฮมพ์ หรือ ที่รู้จักกันว่า กัญชง ซึ่งเป็นพืชชนิดย่อยของพืชกัญชา แต่ในส่วนของกัญชา จะต้องขออนุญาตตามกฎกระทรวง ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของการผลิต จำหน่าย นำเข้า ส่งออก หรือไว้ในครอบครองซึ่งยาเสพติด

ซึ่งที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขได้อนุญาตให้มีการครอบครองพืชกัญชาเพื่อใช้ในโครงการศึกษาวิจัยและใช้ประโยชน์ในการแพทย์ แต่ยังไม่เคยอนุญาตให้ปลูกในพื้นที่เป็นไร่ ตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า