Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

รองนายกรัฐมนตรี ระบุ รายงานเรื่อง รมว.ต่างประเทศให้นายกฯ ทราบตามลำดับขั้นตอนแล้ว ชี้รอศาล รธน.ชี้ขาด แต่วันนี้ กกต.ยังไม่ส่งเรื่องให้ศาล นายดอนสามารถปฎิบัติหน้าที่ได้ตามปกติ ขณะที่นายดอน เดินทางมาประชุม ครม.ด้วยสีหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่งใส

วันที่ 6 มิ.ย. 2561  นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ เดินทางมาร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาลด้วยสีหน้าที่ยิ้มแย้ม ท่ามกลางกลุ่มนักข่าวที่รุมล้อมถามเรื่องลาออก พร้อมกล่าวว่า ถ้าตัดสินใจแล้วคงไม่มาเข้าร่วมประชุม ครม. ในวันนี้ เมื่อถามย้ำอีกว่าจะปฎิบัติภารกิจต่อไปหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า คำตอบอยู่บนใบหน้าแล้ว ยืนยัน แรงกดดันที่เข้ามาอยู่ที่เรามองว่าจะให้เป็นความกดดันหรือความท้าทาย หรือความเห็นใจ การแสดงความห่วงใยอยู่ที่เราจะคิดเห็นอย่างไร ซึ่งคำตอบอยู่ที่ใบหน้าอยู่แล้ว

นายดอน กล่าวว่า ขณะนี้ภรรยาถือหุ้นน้อยกว่า 5% แต่ไม่ทราบว่าโอนให้กี่เปอร์เซ็นต์เพราะเป็นเรื่องของภรรยา ไม่ทราบเรื่องเลยว่าภรรยาถือหุ้นกี่เปอร์เซ็นต์ แม้ว่าจะรับหุ้นมาแล้ว 37 ปี ซึ่งภรรยาเองก็ไม่ได้สนใจและไม่ได้ไปเกี่ยวข้องกับเรื่องหุ้นเลย เพราะหุ้นนี้เป็นมรดกของภรรยาที่สืบทอดกันมา แต่เมื่อมีระเบียบให้น้อยกว่า 5% ก็ต้องไปดำเนินการ

เมื่อถามว่า มีการเรียกร้องให้แสดงสปริตเรื่องนี้ นายดอนตอบว่า ให้ไปเรียกร้องกับนักกีฬา

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีมีกระแสกดดันให้นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.การต่างประเทศ ลาออกจากตำแหน่ง ว่า ไม่ทราบรายละเอียดที่นายดอนได้พบกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.ที่ผ่านมา สำหรับขั้นตอนทั้งหมดเกี่ยวต้องกับกฎหมาย 3 มาตราคือ 187 ,170 และ มาตรา 82 อธิบายภาพรวมได้ว่า ถ้าพูดถึงการพ้นจากตำแหน่งหรือออกจะต้องไปออกเมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งวินิจฉัยสุดท้าย แต่ตอนนี้ยังไม่มีการยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ  ทั้งนี้ ระหว่าง กกต.ยื่นฟ้องศาล อาจจะสั่งให้หยุดการปฎิบัติหน้าที่ ซึ่งการหยุดปฏิบัติหน้าที่ไม่ใช่การออก และไม่ใช่การพ้นจากตำแหน่ง เพียงแต่เป็นการหยุดก่อนเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายขึ้นมาซึ่งตรงนี้ศาลอาจจะสั่งหรือไม่สั่งก็ได้ เป็นไปตามมาตรา 82 ของรัฐธรรมนูญ ทั้งหมดอยู่ที่ศาลว่าจะสั่งหรือไม่สั่ง ทั้งหมดแบ่งเป็น 2 ขั้น ตอนคือ 1.เราจะมาเจอขั้นตอนแรกตอนฟ้องแล้วว่าศาลจะสั่งให้หยุดปฎิบัติหรือไม่ 2.หากเลยไปจนถึงขั้นศาลพิจารณาสืบพยานแล้วเห็นว่าผิดหรือไม่ผิดก็ไปชี้กันในตอนนั้น

ส่วนระหว่างทางจากนี้ไปรัฐมนตรีดอนจะ หยุดปฎิบัติหน้าที่ จะขอลาออก หรือจะอยู่ต่อไป ถือเป็นเรื่องส่วนตัวของท่าน กฎหมายไม่ได้พูดอะไร ส่วนข้อวิพากษ์วิจารณ์ที่ระบุว่าทุกอย่างชัดเจนแล้วต้องออกจากตำแหน่ง หรือพ้นจากตำแหน่งแล้วก็ต้องย้อนกลับไปดูว่า ทำไมตอนที่ กกต. ชี้ถึงมีเสียง 2 ต่อ 2 จนสุดท้ายประธาน กกต.ซึ่งต้องการให้ทุกอย่างเป็นบรรทัดฐาน จึงได้มาชี้ขาดมีเสียง 3 ต่อ 2 อย่างนี้ก็แสดงว่า กกต.เองก็ยังมีข้อสงสัย เพราะเรื่องนี้จะมีความเกี่ยวพันกับ ส.ส.และรัฐมนตรีในอนาคตอีกจำนวนมาก็จะได้เป็นบรรทัดฐานต่อไป

“จนถึงวันนี้ กกต.ยังไม่ได้ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ จากนั้นศาลจะพิจารณาตามขั้นตอน รวมทั้งการสืบพยานต่างๆน่าจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ตามปกติจะมีการถามมาตอบไป เพราะฉะนั้นขณะนี้ถือว่าทุกอย่างยังอยู่อย่างเดิม รัฐมนตรีดอน มีเรื่องที่ต้องปฎิบัติเตรียมงานให้นายกฯ เดินทางไปต่างประเทศ รวมทั้งที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดผู้นำยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี – เจ้าพระยา – แม่โขง ครั้งที่ 8 ซึ่งรมว.ต่างประเทศจะต้องตระเตรียมข้อมูลให้เสร็จ และหลังจากปลอดโปร่งโล่งใจ ท่านจะคิดและตัดสินใจอย่างไรก็เป็นเรื่องของท่าน” 

นายบุญส่ง น้อยโสภณ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้นายบุญส่ง น้อยโสภณ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า ภายในสัปดาห์นี้ คาดว่า กกต.ทุกคนจะลงนามครบ และจะส่งศาลรัฐธรรมนูญสัปดาห์หน้า ถ้าศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องก็มีอำนาจให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ก่อนมีคำวินิจฉัยได้ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลรัฐธรรมนูญ แต่ถ้าศาลชี้ว่าขาดคุณสมบัติก็ต้องพ้นจากตำแหน่ง และจะทำให้ผู้ที่ขาดคุณสมบัติไม่สามารถกลับมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีได้อีก เว้นแต่จะพ้นตำแหน่งไปแล้ว 2 ปีตามรัฐธรรมนูญมาตรา 160 (8)

 

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า