Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – เด็กไทยสุดเจ๋ง อายุแค่ 13 แต่ผลิตโดรนใช้เอง เริ่มจากใฝ่เรียนรู้ ทั้งยังวางแผนพัฒนาคุณภาพให้ดียิ่งขึ้น เพื่อรองรับการใช้งานด้านต่างๆ ในอนาคต

“อากาศยานไร้คนขับ” หรือ “อากาศยานไร้นักบิน” มีชื่อเรียกเป็นสากลว่า “ยูเอวี” (Unmanned Aerial Vehicle: UAV) เป็นอากาศยานที่ไม่มีนักบินประจำการอยู่บนเครื่อง แต่สามารถควบคุมได้ด้วยระบบควบคุมอัตโนมัติระยะไกล ซึ่งต้องอาศัยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่มีระบบซับซ้อนติดตั้งไว้ในอากาศยาน อาจกล่าวได้ว่า “อากาศยานไร้คนขับ” ก็คือเครื่องบินที่สามารถบินได้ด้วยระบบอัตโนมัติ โดยไม่ต้องใช้นักบินประจำการอยู่บนอากาศยาน อาจมีการติดตั้งกล้องถ่ายภาพคุณภาพสูง ทั้งกล้องถ่ายภาพในเวลากลางวันและกล้องถ่ายภาพในเวลากลางคืน ปัจจุบันมีการเรียกขานอากาศยานไร้คนขับว่า “โดรน” (Drone)

วันนี้ (11 ธ.ค. 60) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบกับ เด็กชาย ชนิตร์นันท์ เจริญพจน์ หรือ น้องบีม อายุ 13 ปี เด็กนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมารีวิทย์ พัทยา ที่ใฝ่ฝันอยากเป็นนักประดิษฐ์อากาศยานไร้คนขับ โดยมีแนวคิดผลิตอากาศยานไร้คนขับได้สำเร็จ ด้วยการฝึกฝนและพยายามใฝ่รู้ จากการสังเกตอุปกรณ์ไฟฟ้าและของเล่นบังคับ เช่น รถบังคับ และเครื่องบินบังคับ เป็นต้น

นางเพ็ญลักษณ์ เจริญพจน์ มารดาของ “น้องบีม” เล่าว่า น้องเริ่มสนใจเรื่องอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เมื่อตอนอายุ 7 ขวบ โดยเริ่มจากการสังเกตอุปกรณ์ไฟฟ้า เริ่มดูการหมุนของพัดลม และประดิษฐ์เครื่องเล่นรถบังคับใช้เอง ระยะแรกเริ่มจากการสังเกตแผงวงจรไฟฟ้าง่ายๆ แต่ละชนิด สามารถใช้ประโยชน์เพื่อต่อยอดเชื่อมกับอุปกรณ์ชนิดใดได้บ้าง โดยเรียนไปด้วยพร้อมๆ กับศึกษาวิธีการทำโดรนหลังเลิกเรียนวันละ 2 ชั่วโมง

“ล่าสุดน้องบีมพัฒนาอากาศยานไร้นักบิน หรือ “โดรน” จนสำเร็จและขึ้นบินได้อย่างดี ทุกวันนี้ภูมิใจตัวน้องเป็นอย่างมาก คอยให้กำลังใจมาตลอด โดยบอกกับน้องว่าสิ่งที่ทำในวันนี้ทำดีแล้ว ท้อได้แต่อย่าถอย สิ่งที่ทำไปแล้วถ้าไม่ประสบผลสำเร็จให้ทำต่อไป ซึ่งการลองผิดลองถูกสักวันก็จะประสบผลสำเร็จสำหรับอายุระดับเขา” มารดาของน้องบีมกล่าว

เด็กชาย ชนิตร์นันท์ หรือ น้องบีม เปิดเผยว่า การสร้างอากาศยานไร้คนขับใช้เวลากว่า 2 เดือน ใช้งบประมาณกว่าหมื่นบาท ซึ่งได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากครอบครัว ส่วนตัวรู้สึกภูมิใจมากที่สามารถสร้างอากาศยานไร้คนขับได้เองจนสำเร็จ และในอนาคตมีแนวทางว่าจะพัฒนาให้มีใบพัดมากขึ้น ลำใหญ่ขึ้น จนสามารถรองรับสิ่งของได้มากขึ้น เพื่อรองรับความต้องการด้านต่างๆ ทั้งภาคการเกษตรและการท่องเที่ยว

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า