Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ความคืบหน้า กรณีทนายของนายเปรมชัย ขอให้ศาลพิจารณา โอนคดีทั้งหมดจากศาลจังหวัดทองผาภูมิ ไปยังศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 ล่าสุด นายเกิดผล แก้วเกิด ทนายชื่อดัง ได้วิเคราะห์ถึงกรณีดังกล่าวว่า ส่อเค้าเดินเกมประวิงเวลา

จากกรณี นายวิทูล แย้มพราย ทนายของเปรมชัย กรรณสูต ร้องศาลจังหวัดทองผาภูมิ (จ.กาญจนบุรี) ขอโอนคดีในส่วนของการรุกป่า และล่าสัตว์ทั้ง 6 คดี ไปพิจารณาที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 โดยนายวิทูลได้ยื่นคำร้องว่า จำเลยที่ 1 (เปรมชัย กรรณสูต) และจำเลยที่ 2 (นายยงค์ โดดเรือ) ถูกฟ้องในคดีอาญาทุจริตประพฤติมิชอบ ภาค 7 ดังนั้น คดีนี้จึงน่าจะเกี่ยวพันกับคดีดังกล่าว จึงขอให้ศาลส่งคดีนี้ไปให้ประธานศาลอุทธรณ์วินิจฉัยว่า คดีนี้อยู่ในอำนาจศาลดังกล่าวหรือไม่ (สรุปก็คือ ขอโอนคดีทั้งหมดไปยังศาลอาญาทุจริตประพฤติมิชอบ ภาค 7)

โดยศาลจังหวัดทองผาภูมิ ได้ส่งเรื่องให้ศาลอุทธรณ์วินิจฉัย และได้นัดโจทก์และจำเลยมาฟังผลวินิจฉัยในวันที่ 27 ส.ค. 61

ทำให้เกิดกระแสวิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง ซึ่งคดีที่นายเปรมชัยตกเป็นจำเลย ประกอบด้วย 1. ร่วมกันพกพาอาวุธปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต 2. ร่วมกันล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า 3. ร่วมกันล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต

4. ร่วมกันมีไว้ในครอบครองซากสัตว์ป่าคุ้มครอง 5. ร่วมกันช่วยซ่อนเร้นซึ่งซากสัตว์ป่าอันได้มาโดยการกระทำความผิดกฎหมาย และ 6. ร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติ

โดยทั้ง 6 คดี นายเปรมชัยและพวกต้องขึ้นศาลจังหวัดทองผาภูมิ (กาญจนบุรี) ส่วนคดีที่ถูกฟ้องในความผิดฐานพยายามติดสินบนเจ้าพนักงาน ต้องไปขึ้นศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 (สมุทรสงคราม) แต่ถ้าศาลอุทธรณ์วินิจฉัยแล้ว่า ทั้ง 6 คดี ที่นายเปรมชัยขึ้นศาลจังหวัดทองผาภูมิ เกี่ยวพันกับคดีพยายามติดสินบนฯ ต่อไปนายเปรมชัย และนายยงค์ ก็จะไปขึ้นศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 เพียงเเห่งเดียว

วันที่ 9 มิ.ย. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเกิดผล แก้วเกิด ทนายความชื่อดัง ได้วิเคราะห์ถึงสาเหตุที่ฝ่ายนายเปรมชัย ได้ขอโอนคดีทั้ง 6 ไปยังศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 ว่า น่าจะมีเหตุผลหลักคือ เพื่อความสะดวกของผู้ต้องหา ที่ไม่ต้องเดินทางไปขึ้นศาล 2 แห่ง และอีกเหตุผลก็คือ เพื่อต้องการประวิงเวลา ซึ่งเป็นที่สังคมต้องช่วยกันจับตาต่อไป

โดยข้อความของนายเกิดผล แก้วเกิด มีดังนี้ “คุณเปรมชัย ขอโอนคดีไปยังศาลคดีอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 7 เพื่อ ?

“ตามที่ปรากฎในข่าวว่า คดีนี้คุณเปรมชัย และพวก ถูกฟ้องอาญาในหลายข้อหา ที่ศาลจังหวัดทองผาภูมิ และในขณะเดียวกัน ก็ถูกฟ้องในความผิดฐานพยายามให้สินบนเจ้าพนักงาน ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 7 เป็นอีกคดีหนึ่ง

“ทนายความของคุณเปรมชัย ยื่นคำร้องขอโอนสำนวน จากคดีที่ศาลจังหวัดทองผาภูมิ ไปที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 7 (ตั้งอยู่ที่จังหวัดสมุทรสงคราม) โดยให้เหตุผลว่า เป็นคดีเกี่ยวเนื่องกันกับคดีที่ศาลจังหวัดทองผาภูมินั้น

“ส่วนตัวผมไม่ค่อยจะเข้าใจในเหตุผลนัก แต่ตามกฎหมายนั้นสามารถทำได้ เพราะพยานหลักฐานทั้ง 2 คดี เป็นชุดเดียวกัน หากดำเนินกระบวนพิจารณาและสืบพยาน ก็จะเป็นไปในทางเดียวกัน พยานของแต่ละฝ่าย โดยเฉพาะชุดของหัวหน้าวิเชียร ก็ไม่ต้องเดินทางขึ้นเป็นพยานในศาลหลายรอบ เหตุผลดีๆ ที่พอจะรับฟังได้ก็น่าจะมีเท่านี้

“แต่อย่าลืมว่า คดีที่ทองผาภูมิ กับคดีที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 7 เป็นคนละคดีกัน แม้จำเป็นต้องนำพยานไปเบิกความซ้ำซ้อน 2 ศาล แต่ก็เป็นคนละประเด็นกัน ที่สำคัญ กระบวนพิจารณาในศาลจังหวัดทองผาภูมิ สามารถดำเนินการไปก่อน และแล้วเสร็จก่อนได้

“แต่ถ้าหากโอนคดีหลักจากศาลจังหวัดทองผาภูมิ ไปที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 7 ก็ต้องมาตั้งต้นใหม่ และที่สำคัญ การพิจารณาของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ เป็นระบบไต่สวน ซึ่งวิธีพิจารณาจะแตกต่างไปจากศาลยุติธรรมทั่วไป ที่เป็นระบบกล่าวหา

“การพิจารณาจะละเอียด มีขั้นตอน และใช้เวลานานกว่าศาลยุติธรรมปกติ ผมมองเห็นเพียง 2 อย่างในกรณีนี้ คือ 1. เพื่อความสบายของฝ่ายคุณเปรมชัย ไม่ต้องเดินทางไปศาลหลายรอบ เพราะสืบพยานในศาลเดียวจบ ไม่ต้องเสียเวลาไปศาลจังหวัดทองผาภูมิด้วย และ 2. เพื่อประวิงเวลา ในการเริ่มนับ 1 ใหม่ ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 7 เท่านั้นเอง”

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า